ทช.ทุ่ม1.8 พันล้านสร้างทางเลี่ยงเมืองปราจีนบุรีเริ่มก่อสร้างกลางปี64


เพิ่มเพื่อน    

 

27 ม.ค.64-นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า  เตรียมประกวดราคาก่อสร้างโครงการถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3452-สี่แยกบ้านสร้าง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี  เพื่อรองรับปริมาณการจราจร การขยายตัวทางเศรษฐกิจ การขนส่ง การท่องเที่ยว และรองรับการขยายตัวของพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมใน จ.ปราจีนบุรี สอดรับยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดและเป็นไปตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ซึ่งได้ออกแบบ ประมาณราคาก่อสร้างโครงการเสร็จแล้วโดยแบ่งออกเป็น 2 ตอน ระยะทางรวม 25.656 กม. งบประมาณ 1,800 ล้านบาท รวมทั้งจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินแล้วเสร็จ

ทั้งนี้คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ช่วงกลางปี 64 ใช้เวลาประมาณ  2 ปี  เปิดบริการปี 66 เพื่อบรรเทาการจราจรหนาแน่นบริเวณตัวเมือง หลีกเลี่ยงการจราจร ผ่านตัวเมืองปราจีนบุรี รองรับการขนส่งระหว่างจังหวัดสู่เส้นทางอินโดจีนประเทศกัมพูชา โดยตอนที่ 1 มีจุดเริ่มต้น กม.ที่ 0+000 บริเวณแยกทางหลวงชนบทสาย ปจ.4025 ใกล้สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ปราจีนบุรี ถึง กม.ที่ 7+200 แยกถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 319 ต.บางเดชะ ระยะทางรวม 7.200 กม. ใช้งบประมาณก่อสร้าง 900 ล้านบาท เป็นงบผูกพันปี 64-66

สำหรับการก่อสร้างเป็นถนนลาดยาง ขนาด 2 ช่องจราจรไปกลับ ผิวจราจรกว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.50 เมตร และบริเวณทางแยกก่อสร้างขนาด 4 ช่องไปกลับมีเกาะกลาง พร้อมไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบระบายน้ำในเขตชุมชน ก่อสร้างสะพานขนาดใหญ่ 2 แห่ง และสะพานขนาดเล็ก 5 แห่ง

นายปฐม กล่าวต่อว่า  ตอนที่ 2 ต่อเนื่องจากตอนที่ 1 มีจุดเริ่มต้น กม.ที่ 7+200 ถึง อ.บ้านสร้าง กม.ที่ 25+656 ระยะทาง 18.456 กม. ใช้งบประมาณก่อสร้าง 900 ล้านบาท เป็นงบผูกพันปี 64-66  เป็นถนนลาดยาง ขนาด 2 ช่อง ผิวจราจรกว้างช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.50 เมตร บริเวณทางแยกก่อสร้างถนนขนาด 4 ช่อง  มีเกาะกลาง พร้อมไฟฟ้าแสงสว่างในเขตชุมชน ก่อสร้างสะพานขนาดใหญ่   1 แห่ง และสะพานขนาดเล็ก  4 แห่ง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันการขนส่งจาก อ.บ้านสร้าง อ.เมือง จ. ปราจีนบุรี ไปสู่ อ.ศรีมหาโพธิ และ อ.ประจันตคาม ต้องขนส่งผ่านตัวเมืองและโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นเส้นทางการจราจรที่คับแคบและคับคั่ง ทําให้การจราจร ติดขัดและไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง อีกทั้งเป็นเหตุให้อาคารอนุรักษ์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นโบราณสถานเกิดการทรุดตัวแตกร้าวทุก ๆ ปี จ.ปราจีนบุรี จึงขอความอนุเคราะห์ ให้ ทช.สนับสนุนการก่อสร้างถนนสายนี้ เพื่อทดแทนเส้นทางเดิมที่ต้องผ่านตัวเมือง ผ่านโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"