สช.สั่งรร.เอกชนคืนเงินผู้ปกครอง ค่าอาหารกลาง รถรับส่ง ค่าคอมพ์ ฯทัศนศึกษา ที่ไม่ได้ใช้จริงช่วงปิดเรียน


เพิ่มเพื่อน    

27ม.ค.64-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (หรือ ศบค.ชุดเล็ก) ให้ชี้แจงถึงการเปิดเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์  โดยมีข้อสรุปว่าการเปิดเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นั้น จะมีการเปิดเรียนพร้อมกันใน 28 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงทั้งโรงเรียนรัฐและเอกชน ซึ่งมีจังหวัดสมุทรสาครจังหวัดเดียวที่ยังจำเป็นต้องปิดเรียนไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์โควิดในพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย ทั้งนี้ใน 28 จังหวัดนั้น จะมีจังหวัดสมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร  ที่ยังคงเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง แต่เมื่อ ศบค.อนุญาตให้เปิดเรียนได้แล้ว ขอให้โรงเรีนยึดมาตรการอย่างเคร่งครัด 

นอกจากนี้ในส่วนของผู้ปกครองที่มีค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ต ที่บุตรหลานต้องเรียนออนไลน์ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กำลังหาแนวทางช่วยเหลือผู้ปกครองในส่วนนี้อยู่ โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

 

สำหรับประเด็นการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้แก่ผู้ปกครองในโรงเรียนเอกชนในระบบ เนื่องจากมีจัดการเรียนการสอนระหว่างปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษนั้น โดยคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ได้มีมติให้สำนักงาน สช.ทำหนังสือถึงโรงเรียนเอกชนในระบบทั่วประเทศให้สรุปค่าธรรมเนียมการศึกษาที่เป็นค่าบริการที่ไม่เกิดจริง เช่น ค่าอาหารกลางวัน ค่าเครื่องใช้แรกเข้า ค่าเรียนคอมพิวเตอร์ ค่าทัศนศึกษา ค่ารถรับส่ง เป็นต้น เพื่อสรุปรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดว่ามีกี่รายการ รายการใดบ้างที่ต้องจ่ายคืนผู้ปกครอง เนื่องจากตลอดเดือนมกราคมนี้ ไม่ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน และสาเหตุที่ต้องประกาศเปิดเรียนจาก ศธ.นั้น เนื่องจากต้องการให้เตรียมความพร้อมในการทำความสะอาดโรงเรียน เตรียมการสอน ก่อนจะศบค.ใหญ่จะประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มกราคม

“ที่ผ่านมา สช.ไม่สามารถสรุปค่าใช้จ่ายในการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้แก่ผู้ปกครองได้ เพราะยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะต้องปิดเรียนกี่วัน แต่ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าจะเปิดเรียนวันที่  1 กุมภาพันธ์ จึงสรุปเป็นคำสั่งให้โรงเรียนเอกชนสรุปรายการทั้งหมดภายใน 15 วัน อย่างไรก็ตามการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาในกรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่โรงเรียนกับผู้ปกครองจะต้องไปตกลงกันว่าจะคืนในรูปแบบใด เช่น คืนเป็นตัวเงิน โรงเรียนอาจนำเงินไปเป็นส่วนลดค่าเล่าเรียนในภาคเรียนถัดไป เป็นต้น” รมว.ศธ. กล่าว

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"