สธ.แจงยิบมาตรการผ่อนคลายสถานบริการ-ร้านอาหาร ขยายเวลานั่งกินดื่ม เสนอ ศบค. 29 ม.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

27 ม.ค.64 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ในภาพรวมสถานการณ์โควิดประเทศไทยลดลงอย่างมากในระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา จังหวัดส่วนใหญ่ควบคุมการระบาดได้แล้ว ยกเว้น จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ และยังจำเป็นต้องควบคุมมาตรการที่เหมาะสม โดยข้อเสนอการปรับพื้นที่ประกาศใช้มาตรการควบคุมแบบบูรณาการ โดยศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ.) ได้สรุปเป็นข้อเสนอดังนี้ 1.ใช้รูปแบบจังหวัดแนวกันชน กับจังหวัดที่มีความเสี่ยงที่จะมีการกระจายโรคไปพื้นที่อื่นๆ แบ่งเป็น 5 ระดับ คือ ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ควบคุมสูงสุด ควบคุม เฝ้าระวังสูงสุด และเฝ้าระวัง

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า โดยจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ จำนวนน้อย และรายอำเภอมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคภายในและนอกจังหวัดต่างกัน เราให้หลักเกณฑ์จังหวัดอาจพิจารณาให้สีที่สูงกว่าสีของจังหวัดหรือตำกว่าได้ 1 ระดับ เพราะในบางพื้นที่ถ้ามีหลักฐานชัดเจนว่าสถานการณ์แต่ละอำเภอไม่เท่ากัน ภายในจังหวัดอาจจะให้สีที่ต่างไปจากสีของจังหวัดในภาพรวม โดยมีหลักเกณฑ์ดูสถานการณ์การระบาดในจังหวัด จังหวัดที่มีพื้นที่เสี่ยงต่อการลักลอบเดินทางเข้าประเทศก็นำมาพิจารณาด้วยว่าจะให้สีอะไรในจังหวัดนั้น รวมถึงมาตรการเชิงรุกในชุมชนมีสัดส่วนการติดเชื้อมากหรือน้อย ระดับเท่าไหร่น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ หรือระดับ 1-5 เปอร์เซ็นต์

นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการปิด-เปิด สถานที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ใน จ.สมุทรสาคร สถานที่ให้ปิดและเข้มงวดการควบคุมกำกับ ได้แก่ สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ,สนามมวย สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ยิม ฟิสเนส ,สนามชนไก่ ชนวัว กัดปลา บ่อน สนามพระเครื่อง, กิจการอาบน้ำ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย ,โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา สถาบันการศึกษา ,สนามเด็กเล่น สวนสนุก เครื่องเล่นเด็ก ตู้เกมส์ ร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต ,การประชุม งานเลี้ยง กิจกรรมประเพณีที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก การจัดงานแสดงสินค้า และสถานีขนส่งสาธารณะ

ส่วนการเปิดสถานที่ เข้มงวดมาตรการป้องกันโรค ได้แก่ ตลาด ตลาดนัด จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และกำกับการเว้นระยะห่าง , ร้านอาหารให้ซื้อกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น และเปิดไม่เกิน 21.00 น. , ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า จำกัดเวลาเปิดไม่เกิน 21.00 น. , ศูนย์เด็กเล็กและสถานที่พักผู้สูงวัย เฉพาะเข้าพักเป็นการประจำ , สถานประกอบการ โรงงาน พร้อมกำกับมาตรการป้องกันโรคในองค์กร จัดให้มีระบบติดตามตัวของผู้เดินทางเข้าออกทุกคน

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า สำหรับแนวทางการผ่อนคลายมาตรการควบคุมแบบบูรณาการ ในกลุ่มสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ในพื้นที่สีแดงให้ซื้อกลับไปทานที่อื่น พื้นที่ควบคุมนั่งทานอาหารได้แบบเว้นระยะห่างไม่เกิน 23.00 น. จำกัดเวลาจำหน่าย ดื่มสุรา ไม่เกิน 23.00 น. แสดงดนตรีได้งดการเต้นรำ พื้นที่เฝ้าระวังสูงจำกัดเวลาจำหน่าย ดื่มสุราไม่เกิน 24.00 น. ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังเปิดบริการได้ จำกัดเวลาตามที่กฎหมายกำหนด จำหน่าย ดื่มสุราในร้านตามที่กฎหมายกำหนด แสดงดนตรี เต้นรำ เน้นการเว้นระยะห่าง เป็นต้น

นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า ในส่วนร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้นั่งรับประทานอาหารได้ จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดจำกัดเวลาไม่เกิน 23.00 น. งดดื่มสุราในร้าน (ซื้อกลับบ้านได้) พื้นที่ควบคุมจำกัดเวลาจำหน่าย ดื่มสุราไม่เกิน 23.00 น. พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด จำกัดเวลาจำหน่าย ดื่มสุราไม่เกิน 24.00 น. และพื้นที่เฝ้าระวังเปิดบริการได้ จำกัดเวลาตามที่กฎหมายกำหนด จัดระเบียบการเข้าใช้บริการ

ขณะที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ทั้งพื้นที่ควบคุมสูงสุด พื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด และพื้นที่เฝ้าระวัง ให้เปิดบริการได้ตามเวลาปกติ ภายใต้มาตรการที่กำหนด งดจัดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากในสถานที่ จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ขณะที่ศูนย์แสดงสินค้าศูนย์ประชุม จัดนิทรรศการ เปิดให้บริการได้ตามเวลาปกติภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนด จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมตามขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1 ตรม./คน ซึ่งทั้งหมดเป็นฉบับร่างที่จะนำเสนอในการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการในวันศุกร์ที่ 29 ม.ค.นี้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"