ศบค.เล็กถกต่อพรก.ฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ 11,252 ราย เสียชีวิต 141 ราย "ผอ.กองควบคุมโรค" ชี้สถานการณ์โควิดอยู่ช่วงขาลง ย้ำ พ.ร.ก.โรคติดต่อยังไม่มีผลบังคับใช้ ระบุ 1 ต.ค.นี้ก็ไม่ทัน ลุ้น! "ศบค.ชุดเล็ก" ประชุม 23 ก.ย.ถกต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ก่อนชง ศบค.ชุดใหม่เคาะ 27 ก.ย.นี้ "บิ๊กตู่" หนุนชะอำแซนด์บ็อกซ์ "ส.ส.ภูมิใจไทย" ติดโควิด ไทม์ไลน์มาประชุมสภาด้วย "เชียงใหม่" ส่ออดเปิดเมือง 1 ต.ค. 
    ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. วันที่ 22 ก.ย. นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,252 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 11,207 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 9,816 ราย การค้นหาเชิงรุก 1,391 ราย และเรือนจำ 28 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 17 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 1,511,357 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 13,695 ราย ยอดหายป่วยสะสม 1,366,533 ราย อยู่ระหว่างรักษา 129,071 ราย อาการหนัก 3,464 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 753 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 141 ราย เป็นชาย 76 ราย หญิง 65 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 109 ราย มีโรคเรื้อรัง 28 ราย พบผู้เสียชีวิตมากสุดอยู่ใน กทม. 51 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 15,753 ราย ขณะที่สถานการณ์โลกมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 230,313,402 ราย เสียชีวิตสะสม 4,722,750 ราย   
    สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กทม. 2,455 ราย สมุทรปราการ 910 ราย ชลบุรี 715 ราย ราชบุรี 455 ราย สงขลา 453 ราย ระยอง 423 ราย นราธิวาส 357 ราย ปราจีนบุรี 271 ราย นครราชสีมา 263 ราย ปัตตานี 257 ราย 
    "ภาพรวมสถานการณ์ทั่วโลกถือว่ามีแนวโน้มลดลง ขณะที่ประเทศไทยแนวโน้มลดลงเช่นกัน โดยเฉพาะ กทม.และปริมณฑล รวมถึงผู้ที่อาการหนักและใส่ท่อช่วยหายใจก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอให้ป้องกันความเสี่ยงต้องเข้มข้นต่อไป โดยเฉพาะงานบุญ งานกฐิน งานมุทิตาจิต เทศกาลกินเจ ต้องกำหนดมาตรการป้องกันอย่างชัดเจน และขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือด้วย" นพ.เฉวตสรรกล่าว
    ถามถึงร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 พ.ศ.... ที่ ครม.เห็นชอบจะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ ผอ.กองควมคุมโรคฯ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องนำรายละเอียด ข้อเสนอแนะ ข้อสังเกตจากที่ประชุม ครม.ไปปรับปรุงเนื้อหาสาระให้มีความเหมาะสม และมีความถี่ถ้วน ครบถ้วนทุกประการ และจะต้องดำเนินการขั้นตอนต่อไป ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถกำหนดชัดได้ว่าจะประกาศใช้ประมาณเมื่อไหร่ 
    "ขอย้ำให้เข้าใจว่าจากที่มีข่าวว่าพ.ร.ก.ดังกล่าวมีผลแล้วนั้น ไม่ใช่ ยังไม่มีผลในตอนนี้ และคาดว่าวันที่ 1 ต.ค.ก็ยังจะไม่ได้มีผลบังคับใช้ เพราะต้องใช้เวลาอย่างรอบคอบสักนิดหนึ่ง" ผอ.กองควบคุมโรคฯ กล่าว 
    ซักว่า ในวันที่ 1 พ.ย.นี้จะสามารถเปิดพื้นที่ 5 จังหวัดนำร่องแซนด์บ็อกซ์ เช่น กทม.ได้หรือไม่ นพ.เฉวตสรรกล่าวว่า เมื่อช่วงเช้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มานำเสนอแผนในเรื่องการเปิดพื้นที่ต่างๆ ต่อที่ประชุม ศปก.ศบค. ซึ่งได้รับทราบแผนและจะต้องมีกระบวนการในการพิจารณาต่อไป โดยก่อนหน้านี้ทุกคนเห็นแล้วว่ามีการดำเนินการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และจังหวัดข้างเคียงต่อเนื่องเชื่อมโยงกระบี่ พังงา ทำให้สามารถได้เห็นขั้นตอนและแนวทางและแนวปฏิบัติที่ดี ทำให้ขั้นต่อไปของการเปิดพื้นที่จังหวัดที่จะเปิดตามมาจะต้องมีข้อพิจารณาโดยรอบคอบ และจุดสำคัญของกรุงเทพมหานคร เพื่อความมั่นใจเราก็อยากให้มีการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง ครอบคลุมถึง 70% คาดว่าน่าจะครบถ้วนภายในเดือน ต.ค.นี้  
    มีรายงานว่า ในการประชุม ศปก.ศบค.ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้อำนายการ มีวาระเรื่องความคืบหน้าการดำเนินการของจังหวัดนำร่องในการเปิดรับนักท่องเที่ยว (จังหวัดภูเก็ต) รวมทั้งได้มีการพิจารณาถึงมาตรการป้องกันโรคในการขนส่งสาธารณะในรถโดยสารประจำทางปรับอากาศและรถไฟ ของกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการขยายระยะเวลาการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (STV) ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งการเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวเพื่อรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยไม่ต้องกักตัว
     "ในวันที่ 23 ก.ย.นี้จะมีการประชุม ศบค.ชุดเล็กเต็มคณะ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาเรื่องการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าจะขยายระยะเวลาต่อไปหรือไม่ และเตรียมเสนอมติต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 27 ก.ย.นี้" แหล่งข่าวระบุ
    ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวตอนหนึ่งระหว่างประชุมเตรียมความพร้อมเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว (Sandbox) จ.เพชรบุรี ว่า ชื่นชมแนวคิดการเปิดเมืองส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ แต่ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ เตรียมความพร้อมโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ขอให้มีการประเมินติดตามผลอยู่ตลอดเวลา
    "หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อรองรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอย่างรอบคอบ รัดกุม และสอดคล้องกับแนวทางของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะการเร่งสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและควบคุมโรค รวมถึงมาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล และสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยว (Sandbox)" นายกฯ ระบุ
    ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า  เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในทวีปเอเชียใต้มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นใน 5 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ เนปาล และมัลดีฟส์ ศปก.ศบค.จึงอนุญาตให้ออกหนังสือรับรองสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย (ซีโออี) สำหรับบุคคลต่างชาติทุกประเภทที่เดินทางจาก 5 ประเทศดังกล่าว 
    นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ได้รับแจ้งจากคนใกล้ชิดขณะกำลังขับรถยนต์ส่วนตัวได้ตรวจ ATK วันที่ 19 ก.ย. ผลเป็นบวก จึงได้แจ้งกับทาง สสจ.ขอนแก่นขอตรวจระบบ RT-PCR ที่ รพ.และได้รับการประสานให้เข้าตรวจได้วันที่ 20 ก.ย. และรับทราบผลการตรวจเป็นบวก จึงเข้ารับการรักษาที่ รพ.
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับไทม์ไลน์ของนายฐิตินันท์ที่แจ้งเอาไว้ย้อนหลัง 7 วันนั้น วันพุทธที่ 15 ก.ย. ช่วงเช้าได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภา ช่วง 09.30-12.00 น. ประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภา และร่วมการประชุมสภาตลอดทั้งวันจนเลิกและเดินทางกลับที่พัก เช่นเดียวกับวันที่ 16 และ 17 ก.ย.64 ร่วมประชุมสภาตลอดทั้งวัน 
    จ.เชียงใหม่ มียอดติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 123 ราย ส่วนมากเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกแห่ง 744 ราย อาการหนัก 4 ราย ทั้งนี้ เชียงใหม่​มีกำหนดเปิดการท่องเที่ยวตามโครงการกระตุ้น​ Charming​ Chiang​ Mai​ ใน​ 4​ อำเภอนำร่อง​ 1​ ต.ค.นี้ แต่ด้วยสถานการณ์​แพร่ระบาดและการรับวัคซีน​ยังไม่ถึงเป้าหมาย​ 70% จึงเป็นข้อกังวลว่าอาจจะต้องขยายเวลาออกไปอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"