นั่นไง! 'เสี่ยไก่' คุยโวแนวคิด สสร.มาจากการเลือกตั้ง เพราะผลงานตัวเองเป็นคนเริ่มผลักดัน


เพิ่มเพื่อน    

28 ม.ค.64 - นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกกลุ่มสร้างไทย และกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพิ่มเติม พ.ศ... โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมีมติให้สสร. 200 คน มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยใช้จังหวัดเป็นเขตเลือกตั้ง คาดว่าจะสรุปส่งเรื่องให้ประธานรัฐสภาเพื่อพิจารณาวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ ศกนี้ คือข่าวดีที่สุดของปีนี้ เมื่อครั้งที่คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย ผมเป็นประธานยุทธศาสตร์การแก้ไขรัฐธรรมนูญและเป็นคนผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบ สสร. ในขณะที่ไม่มีใครเชื่อว่าจะทำได้ มีอาจารย์โภคิน เป็นที่ปรึกษาและเป็นคนร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมให้มี สสร. 200 คนมาจากการเลือกตั้งฉบับที่กำลังจะผ่านรัฐสภาในขณะนี้ พวกเรามีความเชื่อมั่นว่าการนำประเทศออกจากความขัดแย้งมีทางเดียวคือการคืนอำนาจให้ประชาชนไปเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อกำหนดกติกาของประเทศนี้ใหม่ ให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ 

ผมเป็นคนคัดค้านการแก้ไขประเด็นยิบย่อย ไม่ว่าจะเป็นการปิดโน่นปิดนี่ ตามที่เพื่อนต่างพรรคเสนอ เพราะคาดการณ์ล่วงหน้าแล้วว่าไม่มีทางสำเร็จ หากมีความจริงใจจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงจะต้องเดินหน้าแก้ไขแบบ สสร. จนนำไปสู่การขัดแย้งทางความคิดกับคนในพรรคและเพื่อนต่างพรรค อันเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พวกผมต้องยกขบวนลาออกจากพรรคเพื่อไทย แต่ล่าสุดผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ได้ยืนยันว่าสิ่งที่พวกเราได้คิดและทำในสมัยที่คุณหญิงสุดารัตน์เป็นประธานยุทธศาสตร์ ได้ดำเนินการมาถูกต้อง สิ่งนั้นเราเรียกว่า วิสัยทัศน์ ที่คนที่จะเป็นผู้นำจะต้องมีและยึดมั่น ไม่ใช่แห่ไปตามกระแสโดยไม่มีจุดยืน 

เมื่อรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 2-3 ในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ จะต้องนำไปทำประชามติซึ่งคาดว่าจะเสร็จประมาณเดือนมิถุนายน จากนั้นใช้เวลาเลือก สสร. อีก 60-90 วัน และ สสร. ใช้เวลาอีกไม่เกิน 180 วัน ร่างรัฐธรรมนูญคาดว่าไม่เกินเดือนมีนาคม 2565 เราจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และนำไปสู่การเลือกตั้ง กลางปีหน้าคนไทยจะมีรัฐบาลที่มาจากประชาชนเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศ 

ผมขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชน ขอให้คนไทยมีกำลังใจอดทนให้ผ่านสถานการณ์ที่เลวร้ายไปให้ได้ ประชาธิปไตยเป็นเครื่องมือเดียวที่จะลดความขัดแย้งและสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ กลางปีหน้าเราจะมาร่วมกัน สร้างไทย ขึ้นใหม่ให้แข็งแรงกว่าเดิม 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"