ฤทธิ์โควิด สพฐ.ขยับปิดเทอมออกไปอีก 1สัปดาห์ จากสิ้นเดือนมี.ค.เป็นต้นเม.ย.


เพิ่มเพื่อน    

28ม.ค.64-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) ได้ประกาศเรื่องวันเปิดเรียนหลังจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เริ่มมีจำนวนลดลง โดยจะเปิดหารเรียนการสอนที่โรงเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมการเปิดเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า ภาพรวมโรงเรียนมีการเตรียมความพร้อมการเปิดเรียนได้เป็นที่น่าพอใจ 
ทั้งนี้การเตรียมความพร้อมในการเปิดเรียนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.กลุ่มโรงเรียนเปิดการเรียนการสอนตามประกาศแจ้งปิดสถานศึกษาในสังกัด 28 จังหวัด ที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงหรือไม่มีแล้วก็สามารถเปิดได้ตามปกติ แต่ต้องให้มีการใส่หน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิ ตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 2.ในส่วนของ 4 จังหวัดเฝ้าระวังพิเศษ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ นั้น โรงเรียนจะต้องดำเนินการตามมาตรการเว้นระยะห่างของ สธ. เช่น หาก องใดมีนักเรียนเกิน 25 คน ก็ให้สลับวันเรียนและจำกัดนักเรียนต่อห้อง หรือ ให้เด็กสลับชั้นมาเรียน เป็นต้น และ 3.โรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร ยังต้องปิดเรียนไม่มีกำหนด
           
นายอัมพร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้แม้ ศธ. จะประกาศเปิดให้มีการเรียนการสอนที่โรงเรียนแล้ว แต่หากผู้ปกครองรายใด ยังมีความเป็นห่วงบุตรหลานของตัวเอง และไม่ต้องการให้ไปโรงเรียน เนื่องจาก สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้นก็ไม่ต้องกังวล ตนมีคำสั่งให้โรงเรียนต้องให้ความอนุเคราะห์แก่เด็กให้เรียนผ่านระบบออนไลน์ที่บ้านได้ เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของผู้ปกครอง ส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ที่ยังต้องปิดเรียนไม่มีกำหนดนั้น ตนมองว่าไม่มีปัญหา เพราะขณะนี้เราจัดให้มีการวัดและประเมินผลของนักเรียนมอบให้โรงเรียนไปกำหนดมาตรการเอง รวมถึงการสอบเข้า ม.1 และ ม.4 โรงเรียนในพื้นนี้สามารถดำเนินการผ่านออนไลน์ได้ทั้งหมด ซึ่งจะใช้วิธีปฏิบัติเดียวกันกับการระบาดของโควิดรอบแรกเมื่อปี 2563  

“ผมได้ลงนามประกาศ สพฐ.เรื่องแนวปฏิบัติการเปิดเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์แล้ว เช่น การสลับวันเรียนในจังหวัดเฝ้าระวัง มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งขอให้โรงเรียนปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้การขยับเปิดปิดภาคเรียนในปีการศึกษานี้จะขยับการปิดภาคเรียนออกไปประมาณ 1 สัปดาห์จากเดิมจะปิดภาคเรียนในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม  โดยขยับปิดภาคเรียนใหม่ในวันที่ 9 เมษายนและเปิดภาคเรียน 1 ปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 15 พฤษภาคม”เลขาฯ กพฐ. กล่าว 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"