โรฮีนจาหลายร้อยคนหนีจากค่ายผู้ลี้ภัยในอินโดนีเซีย


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียตรวจพบว่ามีชาวโรฮีนจาหลายร้อยคนหายตัวไปจากค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองทางภาคเหนือของประเทศ โดยเชื่อว่าน่าจะหลบหนีไปยังมาเลเซีย ขณะแอมเนสตีโทษรัฐบาลอินโดนีเซียลดกำลังเจ้าหน้าที่ภายหลังยูเอ็นเอสซีอาร์เข้ามาดูแลเมื่อเดือนที่แล้ว

แฟ้มภาพ ผู้อพยพชาวโรฮีนจาอยู่ภายในที่พักพิงชั่วคราวที่อาคารศูนย์ฝึกในเมืองลคซูมาเว จังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย เมื่อเดือนกันยายน 2563 (Fachrul Reza/Barcroft Media via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีอ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียและแหล่งข่าวหลายรายว่า ค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาในเมืองลคซูมาเวติดชายฝั่งทางเหนือของอินโดนีเซีย เหลือชาวโรฮีนจาอยู่ภายในแค่ 112 คนในสัปดาห์นี้ ทั้งที่เคยมีชาวโรฮีนจาอยู่ที่นี่เกือบ 400 คน หลังจากพวกเขาเดินทางมาถึงอินโดนีเซียระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายนปีที่แล้ว

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและสำนักงานผู้ลี้ภัยขององค์การสหประชาชาติต่างไม่รู้ว่าผู้ลี้ภัยไร้รัฐจากเมียนมาเหล่านี้ไปยังที่ใด

    ริดวัน จาลิล หัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจโรฮีนจาในเมืองลคซูมาเว กล่าวว่า พวกตนยังไม่รู้ว่าคนเหล่านี้ไปไหน แต่พวกเขาจะหลบหนีอยู่แล้วหากเห็นช่องที่จะออกไปได้ เพราะนั่นคือเป้าหมายของพวกเขา

    นับแต่กองทัพเมียนมาปราบปรามในรัฐยะไข่เมื่อปี 2560 มีชาวโรฮีนจา 750,000 คนหนีข้ามชายแดนเข้าสู่บังกลาเทศและถูกส่งเข้าค่ายผู้ลี้ภัย แต่ยังมีโรฮีนจานับหมื่นคนจ่ายเงินให้แก่พวกลักลอบค้ามนุษย์เพื่อให้พาออกจากบังกลาเทศ โดยข้ามน้ำข้ามทะเลมายังมาเลเซียและอินโดนีเซีย

    ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) โดยมิตรา ซูร์โยโน โฆษกสำนักงาน กล่าวว่า ผู้ลี้ภัยเหล่านี้ได้รับการขอร้องไม่ให้ออกจากค่าย เพราะความเสี่ยงอันตรายหากเดินทางต่อ ซึ่งรวมถึงการโดนพวกลักลอบค้ามนุษย์ทำร้าย อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ลืมว่าหลายคนมีญาติอยู่ในประเทศอื่นๆ เช่นที่มาเลเซีย ซึ่งอาจเป็นเหตุผลให้พวกเขาเดินทางต่อ

    กลุ่มสิทธิหลายกลุ่มกล่าวโทษรัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งลดการดูแลความปลอดภัยที่ค่ายนั้นภายหลังยูเอ็นเอชซีอาร์เข้ามากำกับดูแลเมื่อเดือนที่แล้ว อุสมาน ฮามิด ผู้อำนวยการองค์กรแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลประจำอินโดนีเซีย กล่าวว่า แม้อินโดนีเซียจะไม่ได้ลงนามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยผู้ลี้ภัย แต่การดำเนินการของอินโดนีเซียละเมิดพันธสัญญาที่จะปกป้องคนเหล่านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"