กาละแมร์แจงกมธ. อ้างไม่รู้กฎหมายอย.


เพิ่มเพื่อน    

 

"กาละแมร์" โผล่ชี้แจง กมธ.สธ. ยันรีวิวตามประสบการณ์ อ้างไม่รู้ข้อ กม.-ประกาศ อย.ห้ามนำความรู้สึกผู้บริโภครีวิวผลิตภัณฑ์ ยืนยันไม่เจตนาหลอกลวง รอง ผบก.ปคบ.เตรียมออกหมายเรียกรอบ 2 หลังขอเลื่อนนัด ขู่ถ้าไม่มา เหตุผลฟังไม่ขึ้น ออกหมายจับแน่ เรียก "ติช่า" สอบพยาน 4 ก.พ.
    วันที่ 28 ม.ค. เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร จัดประชุม ซึ่งมีวาระพิจารณาศึกษาสรรพคุณและผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งเกิดจากการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทต่างๆ ที่จำหน่ายในท้องตลาด รวมถึงแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งนี้ ทางคณะ กมธ.เชิญตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.),  สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.), คณบดีคณะการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, สมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย รวมถึง น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือกาละแมร์ พิธีกรชื่อดัง เข้ามาชี้แจงให้ข้อมูล
    จากนั้นเวลา 12.30 น. น.ส.พัชรศรีให้สัมภาษณ์ภายหลังชี้แจง กมธ.ว่า ทาง กมธ.เชิญตนมาให้ข้อมูลในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ได้แสดงความคิดเห็นและหาทางออกร่วมกัน ในแง่การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมควรจะทำอย่างไรดี เพราะตนก็ไม่เคยรู้เรื่องประกาศ อย. แต่เมื่อเกิดเรื่องได้ไปศึกษาว่าอะไรทำได้และทำไม่ได้บ้าง ปรากฏว่ามีรายละเอียดของกฎหมายมาก จึงต้องมาหาทางออกให้กับผู้ประกอบการทุกคน ตอนนี้ต้องศึกษาข้อกฎหมายให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก
    "ก่อนหน้านี้ไม่รู้ว่าเราไม่สามารถพูดในแง่ความรู้สึกของเราได้ เช่น ถ้ามีคนทักว่าทำไมสวยขึ้น ทำไมตาสองชั้น ทำไมหน้าเรียว คิดว่าเราสามารถพูดได้ตามประสบการณ์ตรงและความรู้สึกของเรา รวมถึงรวบรวมรีวิวประสบการณ์ตรงของลูกค้าที่มีตัวตนจริงว่ารับประทานแล้วรู้สึกอย่างไร ไม่ทราบว่าพูดไม่ได้ มีอีกหลายเรื่องมากที่ไม่รู้ แต่ก็ได้ทำความเข้าใจร่วมกันว่าสิ่งใดที่ทำได้บ้าง และ ได้เสนอแนะต่อไป อย.จัดอบรมผู้ประกอบการอาหารเสริมจะดีมาก ส่วนเรื่องคดีความตั้งแต่มีหมายเรียกมายังไม่เคยได้รับโทรศัพท์ ให้ทนายความเป็นผู้จัดการและติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดเวลา ซึ่งได้บอกเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้วว่าติดภารกิจมาให้ข้อมูล กมธ. ขอเลื่อนการพบเจ้าหน้าที่ตำรวจออกไปก่อน ยืนยันว่าไม่ได้เพิกเฉย" น.ส.พัชรศรีกล่าว
    น.ส.พัชรศรีกล่าวว่า การมา กมธ.แทนไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เพราะอยากชี้แจงในส่วนของตนด้วย ในส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจมีทนายความพูดคุยอยู่ตลอดแล้ว เราเคารพกฎหมาย ถ้าตำรวจมีหมายเรียกมา เรามีทนายความเข้าไปประสานงานและติดต่ออยู่แล้ว ส่วนที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 9 ก.พ. ยังไม่ทราบเรื่องนี้  
    เมื่อถามถึงประเด็นที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์จากกรณีที่มีการรีวิวว่าเมื่อรับประทานแล้วเป็นโควิด-19 ก็หาย น.ส.พัชรศรีกล่าวว่า กรณีนี้มีลูกค้าผู้หญิงคนหนึ่งรีวิวบอกเล่าเรื่องสามี เมื่ออ่านแล้วก็รู้สึกตื่นเต้น จึงอยากรู้รายละเอียด และได้โทรศัพท์ไปหาเจ้าตัวจริงๆ ที่เขามีตัวตนจริงๆ และเล่าเหตุการณ์ว่าเขาป่วยไม่สบาย และเมื่อรับประทานแล้วค่าต่างๆ ลดลงจนสามารถกลับบ้านได้ ซึ่งด้วยความตื่นเต้นดีใจ ทำให้ขาดความรอบคอบ และต้องการบอกเล่า ตนมีเจตนาที่ดีทำผลิตภัณฑ์ เลือกวัตถุดิบที่ดีทุกอย่าง เพราะกินเอง ขายเอง และรีวิวเอง และยังมีพนักงานอีกกว่า 100 ชีวิตที่เราจะต้องทำต่อไป ครั้งนี้จะไปปรับปรุงองค์กรและทำทุกอย่างให้ดีขึ้น พัฒนาตนเอง ผลิตภัณฑ์ การบริการและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่ที่ต้องปรับปรุงจะทำเต็มที่
    วันเดียวกัน พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ รองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (รอง ผบก.ปคบ.) เปิดเผยว่า ทางพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ได้ออกหมายเรียก น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ วันที่ 28 ม.ค. 2564 เบื้องต้นทางกาละแมร์ประสานขอเลื่อนเข้าพบรับทราบข้อกล่าวหาออกไปก่อน โดยส่งเอกสารมาให้วันที่ 27 ม.ค. พร้อมทั้งชี้แจงว่าต้องเดินทางไปชี้แจง กมธ.สธ. ที่สภาผู้แทนราษฎร
    "ทางพนักงานสอบสวน ปคบ. จะออกหมายเรียกอีกครั้ง ซึ่งจะให้เข้าพบวันที่ 9 ก.พ.นี้ หากยังขอเลื่อนนัดอีก ทางพนักงานสอบสวนฯ จะตรวจสอบถึงเหตุผลการขอเลื่อน ว่ามีเหตุจำเป็นขนาดไหน หากไม่เข้าหลักเกณฑ์จะออกหมายจับต่อไป หากพบกระทำผิดจริง โทษของคุณกาละแมร์ จำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท เนื่องจากโฆษณาเกินจริง และนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จตามความผิด พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 และมาตรา 41"  พ.ต.อ.ชนันนัทธ์กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพิธีกรร่วมการไลฟ์โฆษณาขายอาหารเสริมดังกล่าว ทางพนักงานสอบสวนจะมีการออกหมายเรียกนางสาวกันติชา ชุมมะ หรือติช่า เข้าให้ปากคำในฐานะพยานในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ส่วนคนอื่นๆ รวมถึงดาราสาว นางสาวนิภาภรณ์ ฐิติธนการ หรือซานิ ที่มีข้อมูลว่าเข้าร่วมไลฟ์ด้วย จะต้องมาดูรายละเอียดอีกครั้งว่าเข้าข่ายหรือไม่ หากพบว่าเข้าข่ายหลอกลวงต้องเรียกมาสอบปากคำในฐานะพยานเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"