วิฑูรย์ทิ้งปชป.ซัดผิดสัญญา พปชร.แย่งลงเลือกตั้งซ่อม


เพิ่มเพื่อน    

 ปชป.เลือดไหลอีกรอบ! "วิฑูรย์ นามบุตร" ไขก๊อกทิ้งบอมบ์ใส่หัวหน้า-เลขาฯ ผิดสัญญา "จุรินทร์" เสียดาย คุย "วุฒิพงษ์" แล้วไม่มีปัญหา เคาะส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีฯ ได้ชื่อไม่เกิน 5 ก.พ. ปชป.-พปชร.ฟัดกันนัวปมเลือกตั้งซ่อม "บิ๊กป้อม" ยันพรรคส่งคนลงชิง "เทพไท" ดันน้องชายรักษาเก้าอี้ กกต.เตือนผู้สมัครเช็กคุณสมบัติตัวเองให้ดีก่อน  

    เมื่อวันที่ 28 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา นายวิฑูรย์ นามบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลภาคอีสาน อดีต ส.ส.อุบลราชธานี และอดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป. โดยนายวิฑูรย์ได้เขียนความในใจส่งเข้าไปในไลน์เพื่อน ส.ส.พรรคบางส่วนที่ใกล้ชิด โดยมีใจความว่า “เป็นนักการเมืองมา 30 ปี ตั้งใจว่าจะอยู่พรรคประชาธิปัตย์พรรคเดียวไม่เปลี่ยนแปลง แต่ถึงวันนี้ได้ไตร่ตรองทบทวนแล้ว เลยตัดสินใจลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยเหตุผลดังนี้ คือ 1.การเลือกตั้งครั้งล่าสุด ขณะนั้นผมยังเป็นรองหัวหน้าพรรค ควรจะได้ลงบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ แต่พรรคให้อยู่ลำดับที่ 40 ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าไม่มีทางได้เป็น ส.ส. 2.ผมไม่มีที่ยืน และไม่มีตำแหน่งอะไรที่พรรคมอบให้ ผมอายุ 62 ปี ยังมีไฟ ยังอยากทำงานการเมืองต่อไป และเชื่อว่าคนอุบลราชธานียังให้โอกาสเลือกพวกเรา 3.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เคยตกลงกับผมว่าจะให้เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี สุดท้ายก็ไม่ได้เป็น
    4.หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เคยรับปากว่าจะให้นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นหลานชาย เป็นประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ แต่สุดท้ายก็ใช้มติโหวตในที่ประชุมพรรค โดยทั้งสองคนไม่ได้ช่วยอะไร ผลโหวตก็เป็นที่รู้กันว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ซึ่งเป็นคนใต้ นายวุฒิพงษ์เลยได้เป็นเพียงแค่ประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ 5.ด้วยเหตุผลดังกล่าว ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ให้ความสำคัญกับส.ส.อีสาน 6.นายวุฒิพงษ์และผมจะไปอยู่พรรคใดก็เชื่อว่าประชาชนคนอุบลฯ ยังจะให้โอกาส และ 7.ผมยังจะเป็นนักการเมืองต่อไป โดยไปสังกัดพรรคอื่นที่เขาให้เกียรติและให้โอกาสทำงานการเมืองต่อไป
    ผมยังรักและคิดถึงเพื่อนๆ ที่ยังอยู่พรรคประชาธิปัตย์ และหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกัน แม้จะอยู่คนละพรรค บุคคลที่ผมให้เกียรติ เกรงใจ เคารพนับถือมากที่สุด คือท่านชวน หลีกภัย เคารพและศรัทธาไม่เปลี่ยนแปลงครับ”
    ทางด้านนายจุรินทร์กล่าวว่า รู้สึกเสียดาย อยากให้เปลี่ยนใจ แต่เมื่อตัดสินใจไปแล้วต้องเคารพการตัดสินใจด้วย ส่วนที่มีข่าวว่าจะดึงนายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นหลานชาย ลาออกไปด้วยนั้น เบื้องต้นนายวุฒิพงษ์ได้โทรศัพท์คุยกับตนแล้ว บอกว่าส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ทั้งนี้ ก่อนนายวิฑูรย์จะยื่นใบลาออกไม่ได้มีการพูดคุยกับตนเป็นการส่วนตัว
    เมื่อเวลา 16.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาวาระต่างๆ จากนั้นนายจุรินทร์แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช แทนนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช โดยขั้นตอนจากนี้จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช เป็นประธาน ดำเนินการตามขั้นตอนตามข้อบังคับพรรค และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ เมื่อได้ข้อยุติแล้วคณะกรรมการสรรหาฯ จะส่งรายชื่อมาให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาในวันที่ 5 ก.พ. ซึ่งเป็นวันเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งวันแรก
    เมื่อถามว่าจำเป็นต้องประสานไปยังพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่ออกมาระบุว่าจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งซ่อมหรือไม่  นายจุรินทร์กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ในการพิจารณาของแต่ละพรรคที่จะพิจารณาว่าจะส่งหรือไม่ อย่างไร ในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ชัดเจนแล้วว่าส่งผู้สมัครลงแน่นอน
    ถามย้ำว่า โดยมารยาทแล้วพรรคร่วมรัฐบาลต้องหลีกทางให้กับพรรคที่ได้คะแนนอันดับหนึ่ง นายจุรินทร์กล่าวว่า สุดแล้วแต่ความเห็นของพรรคพลังประชารัฐว่าจะมีความเห็นว่าอย่างไร
    ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ เปิดเผยว่า ส่วนตัวในฐานะเจ้าของพื้นที่ จะขอใช้สิทธิ์เสนอผู้เหมาะสมลงสมัครรับเลือกตั้งแทน ซึ่งได้มีการปรึกษาหารือกับทีมงานและกลุ่มผู้สนับสนุนแล้วว่าเห็นควรเสนอชื่อนายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ เพราะเป็นผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมทั้งความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ เพราะได้คลุกคลีกับการเมืองในระดับท้องถิ่นและระดับชาติมาเป็นเวลานาน
    นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวถึงกรณีพรรค พปชร.จะส่งผู้สมัคร ส.ส.ลงแข่งขันด้วยว่า ตามหลักการและข้อตกลงร่วมกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล คือหากพื้นที่ไหนเป็นพื้นที่เดิมของพรรคนั้น อีกพรรคหนึ่งจะไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแข่ง เพราะถือเป็นมารยาททางการเมืองที่ทำกันมาตลอด เช่น การเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดกำแพงเพชรและขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์เองไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในเขตนั้นเช่นกัน เพราะถือเป็นการให้เกียรติกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง ที่พรรคประชาธิปัตย์ถือธรรมเนียมอย่างนี้มาโดยตลอด
    เมื่อถามว่า ถ้าเกิดมีความขัดแย้งในเรื่องการส่งตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค จะทำให้กระทบกับศึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายนิพนธ์กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่เอาเรื่องเล็กมาเป็นเรื่องใหญ่ ควรจะคุยกันว่าเรื่องใดที่หลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความขัดแย้งได้ควรจะทำ
    นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. ในฐานะรองโฆษกพรรค ปชป. กล่าวถึงกรณีนายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค พปชร. ระบุว่า พรรค พปชร.จะส่งนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช ลงสมัครเลือกตั้งซ่อมว่า นายสัณหพจน์ควรมีมารยาททางการเมือง ไม่ควรพูดอะไรส่งเดช เพราะเรื่องนี้ควรจะเป็นมติของพรรคออกมาเสียก่อน การที่นายสัณหพจน์ให้สัมภาษณ์ในลักษณะเช่นนี้ เหมือนเป็นเด็กบริบาล ไม่ได้คำนึงถึงความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล จากที่ได้สอบถาม ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐภาคใต้ ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพราะเข้าใจถึงมารยาททางการเมือง
    ขณะที่นายสัณหพจน์ได้ออกมาโต้กลับว่า ตนเสนอในนามส่วนตัวเท่านั้น โดยสุดท้ายแล้วทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับมติพรรคอีกครั้ง ทั้งนี้ ปฏิบัติตามมารยาททางการเมืองโดยตลอด แต่มีบุคคลบางกลุ่มที่ยังคงโจมตีตนไม่เว้นแต่ละวัน ทั้งในพื้นที่นครศรีธรรมราชเขต 2 ที่ตนรับผิดชอบ หรือในสภา ซึ่งการออกมาแถลงข่าวของนายชัยชนะครั้งนี้ ทำให้หมดหวังว่าพี่น้องประชาชน จ.นครศรีธรรมราชจะได้ตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่มุ่งพัฒนาพื้นที่ เพราะภาพที่เห็นคือการทำตัวเป็นเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ตีโพยตีพาย เหมือนเด็กงอแงเวลาไม่ได้ดั่งใจ
    ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 จะมีการหลีกทางให้พรรค ปชป. ตามมารยาททางการเมือง เนื่องจากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ว่า ตนจะส่ง แต่ต้องดูก่อนว่ากรรมการบริหารพรรคจะประชุมว่าอย่างไร ส่วนจะนัดประชุมเมื่อไหร่ยังไม่รู้ หากทาง ปชป.ร้องขอให้ไม่ส่งผู้สมัครจะดำเนินการหรือไม่นั้น ตนไม่รู้ และย้ำว่าขอประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน ส่วนจะเป็นคนเดิมหรือไม่ ไม่รู้
    วันเดียวกัน นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แถลงเปิดตัวนายสราวุฒิ สุวรรณรัตน์ ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 จ.นครศรีธรรมราช ในนามพรรค โดยนายสราวุฒิเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช และมีบทบาทสำคัญในการส่งเครื่องถมเครื่องเงินของนครศรีธรรมราชส่งออกสู่ตลาดต่างประเทศ
    ส่วนการส่งตัวผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนั้น นายกรณ์ยืนยันว่า พรรคกล้าพร้อมสู้ทุกเวที และเมื่อถึงเวลาพร้อมที่จะเปิดตัว โดยที่ขณะนี้มีคนในใจแล้ว แต่ขอยังไม่เปิดเผย
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า จะมีการเสนอแผนเรื่องการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช ให้ที่ประชุม กกต.รับทราบในวันที่ 29 ม.ค.นี้ แต่การจะกำหนดวันเลือกตั้ง จะต้องรอคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การเลือกตั้ง   เมื่อมีการประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว จะมีการกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครเลือกตั้ง  
        ส่วนเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.นั้น ยืนยันว่า กกต.ตรวจอย่างเต็มที่ แต่ขึ้นอยู่กับความไวของการตรวจ เพราะบางเรื่องค่อนข้างหาข้อมูลยาก แต่คิดว่าผู้สมัครรู้ดีที่สุดว่าตัวเองมีคุณสมบัติหรือไม่ จะมาให้ กกต.ซึ่งเป็นคนตรวจไปไล่ตรวจจับเพียงอย่างเดียวไม่ได้ อยากจะกำชับอีกครั้งว่าผู้ที่จะลงสมัคร  ขณะนี้มีเวลาขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของตนเอง โดยเฉพาะสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นคือการไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"