ปลุกผีรัฐประหาร ผบ.สส.เมียนมาเปรยเรื่องฉีกรัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.เมียนมา เตือนว่าในสภาพการณ์บางอย่างอาจจำเป็นต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2551 ที่เป็นมารดาของกฎหมายทั้งปวง หลังจากโฆษกกองทัพเพิ่งก่อความวิตกเรื่องการก่อรัฐประหารท่ามกลางครหาการทุจริตเลือกตั้งที่พรรคนางอองซาน ซูจี ชนะถล่มทลายอีก

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา (Sefa Karacan/Anadolu Agency/Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า การเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนเพิ่งเป็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเป็นครั้งที่ 2 ของเมียนมานับแต่สิ้นสุดการปกครองโดยระบอบทหารเมื่อปี 2554 โดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจีกวาดที่นั่งถล่มทลายอีกครั้ง สมาชิกสภาชุดใหม่กำลังจะเริ่มทำหน้าที่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ แต่ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพกล่าวหาว่ามีความผิดปกติอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยรายชื่อผู้มีสิทธิที่มาลงคะแนน

    วันอังคารที่ผ่านมา พลตรีซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมา ปฏิเสธที่จะตัดความเป็นไปได้ของการก่อรัฐประหารยึดอำนาจเพื่อจัดการกับสิ่งที่เขาเรียกว่าวิกฤติทางการเมือง หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งไม่ทำตามเสียงเรียกร้องของกองทัพเพื่อให้เปิดเผยรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ถูกกล่าวหาว่ามีคะแนนทุจริตถึง 8.6 ล้านเสียงทั่วประเทศ

    และในวันพฤหัสบดี พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ซึ่งเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของประเทศ ก็ตอกย้ำความวิตกกังวลเรื่องการก่อรัฐประหารซ้ำอีก ผ่านสุนทรพจน์ที่ตีพิมพ์เผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์เมียวดีของกองทัพ ซึ่งเขากล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 นั้นเป็น "กฎหมายแม่ของกฎหมายทั้งปวง" และควรได้รับการเคารพ แต่อีกทาง นายพลผู้นี้เตือนว่า ภายใต้สภาพการณ์บางอย่างก็อาจ "จำเป็นต้องยกเลิกรัฐธรรมนูญ"

    คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมาออกแถลงการณ์ในวันเดียวกัน ปฏิเสธเรื่องการโกงชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ยอมรับว่ามีจุดอ่อนในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิในการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามีการฉ้อโกงบัญชีรายชื่อ

    ตัวนางซูจีไม่เคยให้ทัศนะอย่างเปิดเผยต่อคำกล่าวหาของกองทัพเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง ทั้งนี้ครั้งสุดท้ายที่เมียนมาฉีกรัฐธรรมนูญคือเมื่อปี 2503 และ 2531 ทั้งสองครั้งเป็นการยึดอำนาจโดยกองทัพและแต่งตั้งรัฐบาลทหารขึ้นมาแทน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"