'ศุภชัย'กังวลญัตติซักฟอกฝ่ายค้านโยงสถาบันหวั่นเป็นการสาดน้ำมันเข้ากองไฟ


เพิ่มเพื่อน    


29 ม.ค.64 - ที่รัฐสภา นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยืนยันไม่แก้ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จากการพูดคุยทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ให้ข้อคิดกับฝ่ายค้าน ทั้งนี้ยืนยันว่าญัตติของฝ่ายค้านที่ยื่นมานั้น ถูกต้องตามกระบวนการ สามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระได้ แต่สิ่งที่ประธานสภาฯ และตนวิตกกังวลในเรื่องของการใช้คำพูดของข้อกล่าวหาที่ไปพัวพันถึงสถาบัน จึงได้วิเคราะห์ว่า การตั้งข้อกล่าวหาในหลายๆ ประเด็นที่ไปพัวพันกับสถาบัน เวลาสมาชิกสภาฯ อภิปรายจะผิดข้อบังคับหรือไม่ เพราะในข้อบังคับห้ามเอยถึงบุคคลที่สาม และพระมหากษัตริย์โดยไม่จำเป็น แต่เมื่อญัตติเขียนระบุเชื่อมโยงไปถึงพระมหากษัตริย์ ถึงแม้จะไม่กล่าวหาสถาบันก็ตาม แต่สมาชิกสภาฯ จะหลีกเลี่ยงการพูดถึงสถาบันไม่ได้

“จึงเป็นเรื่องที่ลำบากใจ เมื่อฝ่ายค้านยื่นญัตติเข้ามาแล้วต่างคนก็ต่างมุมมอง ตั้งท่ากันตั้งแต่ยังไม่อภิปราย ถ้าสมมุติว่า ฝ่ายค้านอภิปรายผิดข้อบังคับ แล้วรัฐบาลประท้วง ฝ่ายค้านก็จะอ้างว่ามีอยู่ในญัตติ ซึ่งตอนเขียนไม่ผิด แต่ตอนพูดผิด แล้วจะทำอย่างไร เรื่องนี้ประธานสภาฯ เป็นกังวลว่าการอภิปรายจะไม่เป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะแทนที่จะอภิปรายเสร็จภายใน 4 วัน และลงมติวันที่ 5 ก็อาจจะยืดเยื้อออกไปอีก ที่สำคัญประธานสภาฯ กังวลว่า ไม่อยากให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นการเปิดประเด็นหลายๆ ประเด็น ถ้าฝ่ายค้านอภิปรายตั้งข้อกล่าวหารัฐบาลที่ค่อนข้างแรง และนายกรัฐมนตรีชี้แจง หากเปิดประเด็นแรงๆ ออกมา ก็จะเป็นการสาดน้ำมันเข้ากองไฟ ไฟก็ลุกโชติช่วง หรือสาดน้ำเข้าหากัน ต่างฝ่ายก็ต้องเปียก ทำให้ไม่เป็นผลดีต่อการทำงานร่วมกัน ซึ่งประธานสภาฯ เป็นห่วง และไม่อยากให้ใครตกเป็นจำเลยของสังคมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้”นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า สำหรับตน ในฐานะที่เป็นผู้กลั่นกรองญัตติ ก็เป็นกังวล แต่เมื่อฝ่ายค้านยืนยัน เราก็ต้องบรรจุญัตติเข้าสู่ระเบียบวาระ ส่วนจะอภิปรายวันไหนทางสำนักเลขาธิการสภาฯ จะประสานไปยังรัฐบาลว่าจะพร้อมชี้แจงวันไหน และหากมีปัญหาในระหว่างการอภิปรายสมาชิกสภาฯ แต่ละคนก็ต้องรับผิดชอบตนเอง ประธานในที่ประชุม ก็อาจจะต้องทำหน้าที่หนักหน่อย อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้วิตกในการทำหน้าที่ เพราะเรายึดข้อบังคับการประชุมเป็นที่ตั้ง แต่อาจจะไม่ถูกใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเป็นปัญหาที่จะต้องแก้สถานการณ์เฉพาะหน้ากันต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"