โปรดเข้าใจ! 'ส.ส.เท่าพิภพ' โบ้ยจนท.สภาขอร้องให้เซ็นชื่อรับเครื่องราชฯ ซัด 'ไอโอ' จ้องโจมตี


เพิ่มเพื่อน    

29 ม.ค.64 - นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ชี้แจงประเด็นได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จากเหตุการณ์ที่มีกลุ่ม IO พยายามกล่าวหาเรื่องผมขอรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จนเกิดเป็นกระแส ทำให้หลายท่านเกิดความสับสน เคลือบแคลงใจ บางท่านที่ทักมาถามส่วนตัว ผมก็ได้อธิบายไปเบื้องต้นแล้ว และจะขอมาชี้แจงอย่างละเอียดในโพสต์นี้ครับ 

ผมขออธิบายความหมายของเครื่องราชฯ ก่อนนะครับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์คือเหรียญหรือตราประดับยศ พระราชทานแก่ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ หรือบุคคลทั่วไปที่ทำประโยชน์แก่ประเทศชาติ ไม่เฉพาะประเทศไทย แต่ประเทศอื่น ๆ หลายประเทศก็มีเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นธรรมเนียมที่จะได้รับตามตำแหน่งงาน ระยะเวลา หรือผลงานที่ได้ทำประโยชน์ต่อสาธารณะ

ส่วนกระบวนการขอเครื่องราชฯ ในกรณีที่มีเอกสารออกมาว่าผมเป็นคนกรอกนั้น ด้วยตำแหน่งแล้วทางเจ้าหน้าที่สภาต้องทำเรื่องขอเครื่องราช ฯ ให้ตามระเบียบประจำปี ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหากไม่รับ ไม่ลงชื่อแล้ว อาจจะผิดระเบียบได้ ทางตัวเจ้าหน้าที่ก็อาจจะโดนตำหนิไปด้วย สำหรับผม ผมมองว่าในเมื่อเป็นประเพณีที่ทุกคนได้รับเป็นปกติ ก็ถือไม่เหนือบ่ากว่าเเรง เจ้าหน้าที่จะได้ทำงานให้เสร็จเรียบร้อย อีกทั้งเมื่อมีงานราชพิธี รับเสด็จ หรืองานรัฐพิธีรับเเขกบ้านเเขกเมือง ต้องเเต่งตัวเต็มยศ ถ้าไม่มีติดก็จะไม่เหมาะสม

ผมต้องขอโทษทุกท่านที่ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ช้า เนื่องจากตอนแรกคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้มีประเด็นอะไร และหากจะออกมาชี้แจงก็ต้องกล่าวโดยละเอียดรอบคอบในทุกมุมมอง เพราะเหรียญมีสองด้านเสมอ เเล้วเเต่มุมมอง ไม่ว่าจะเลือกทางไหนก็ต้องรับผลกระทบที่ตามมา 

ผมจึงขอฝากทำความเข้าใจเรื่องนี้ด้วยเหตุและผล พูดคุยกันบนฐานของความเข้าใจกฎเกณฑ์ อย่าตกหลุมพราง IO ที่ต้องการยุฝั่งประชาธิปไตยให้แตกแยกกัน ดังจะเห็นได้ว่าประเด็นนี้มีการเตรียมการมาอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเอกสารที่หลุดมาจากสภา และเป้าหมายที่เลือกโจมตี หากเราใช้อารมณ์โดยไม่ได้ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน หาข้อมูลเพิ่มเติมจนแน่ชัดก็จะตกเป็นเหยื่อของอีกฝ่ายได้ง่ายๆ

สุดท้ายแล้วผมขอให้ทุกคนเชื่อมั่นว่า ตัวผม อุดมการณ์ และนโยบายต่าง ๆ ยังคงเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ผมยังคงเป็นเท่าพิภพคนเดิม ขี่มอเตอร์ไซค์คันเก่า คนธรรมดาที่เข้าวงการการเมืองมาเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้นสำหรับทุกคน จากข้อความมากมายที่บอกว่าผิดหวังในตัวผม ก็ทำให้ใจเสียอยู่ไม่น้อย เส้นทางการต่อสู้นี้ยังอีกยาวไกล ผมยังคงต้องการแรงสนับสนุนจากทุกท่าน

"ผมทำคนเดียวไม่ได้ เราต้องขีดเขียนอนาคตไปร่วมกัน"
#ก้าวไกลไปด้วยกัน

ทั้งนี้ได้มีผู้เข้ามาคอมเม้นท์โจมตีนายเท่าพิภพเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นฝ่ายแนวร่วมม็อบกลุ่มราษฎร อย่างเช่น นายนิธิวัต วรรณศิริ หรือสหายจอม สมาชิกวงไฟเย็น ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส ได้เข้ามาคอมเม้นท์ว่า ทำไมคุณพิธา หัวหน้าพรรค ถึงไม่เซ็นรับได้ครับ?

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งคอมเม้นท์ว่า "ถุยสสส์...โบ้ยความผิดไปให้จนท.สภาเฉยเลยว่ะ...ถ้ามึงไม่อยากได้ก็ไม่มีใครบังคับป่ะวะ แล้วที่บอกว่าเข้ามาวงการการเมืองเพื่ออยากเปลี่ยนประเทศให้ดีขึ้น มึงมีความสามารถอะไรเหรอ...??? วันๆเห็นแซะไปเรื่อย" , "ผมนี่io ไหมครับ นับรวมใน io ไหมครับ ผมตั้งคำถามหน่อยนะครับ ว่าไอ้ใบที่เขาให้เซ็นต์น่ะถ้า ส.ส.เท่าไม่เซ็นต์ มีความผิดไหมครับ มีใครบังคับจับมือ ส.ส.เท่าไหมครับ" และ "จะมีงูเห่าอีกมั้ย"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"