หิ้วปีก‘เยลเลี้ยงแกะ’ ฝากขัง‘เรือนจำทหาร’


เพิ่มเพื่อน    

กรรมติดจรวด! ศาลไม่ให้ประกันตัว "เยลเลี้ยงแกะ"  หิ้วตัวขังเรือนจำทหารทันที ญาติ ทนายความ 3 นิ้วหายหน้าเรียบ  "โตโต้" เท ตั้งคำถามกุเรื่องหรือโดนจริง ส่วนหัวหน้าการ์ดเสื้อแดงเผยได้คุยกับ "เยล" สั้นๆ ได้ความว่าจะแฉให้หมด ยังอ้างถูกอุ้มจริงๆ

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มกราคม ที่ศาลทหารกรุงเทพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการได้นำตัว นายมงคล สันติเมธากุล หรือเยล การ์ดราษฎร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารทหารกรุงเทพ ที่ 36/2564 ลงวันที่ 21 ม.ค.64 ในข้อหาแจ้งความเท็จและหลบหนีราชการทหาร จากกรณีกล่าวอ้างว่าตนเองถูกชายฉกรรจ์อ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ควบคุมตัวไปจาก พื้นที่ จ.สมุทรปราการ มาฝากขังผลัดแรก เป็นเวลา 12 วัน
    ต่อมาเวลา 10.30 น. ศาลได้นั่งบัลลังก์พิจารณาคำร้องของพนักงานสอบสวนในการฝากขัง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คัดค้านการประกันตัวเพราะเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี เนื่องจากมีพฤติกรรมที่หลบหนีมาก่อนหน้านี้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจยังต้องสอบปากคำพยานอีกหลายปาก ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ ศาลทหารได้อนุมัติให้ฝากขังและไม่ให้ประกันตัว
    จากนั้นได้นำตัวขึ้นรถเรือนจำทหารไปควบคุมตัวที่เรือนจำทหาร จ.นครปฐมต่อไป โดยระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวนายเยลมาที่ศาล ไม่มีญาติและทนายความ รวมถึงมวลชนหรือกลุ่มการ์ดราษฎรมาให้กำลังใจที่หน้าศาลแต่อย่างใด
        ด้านนายปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้ากลุ่มการ์ดอาสา we volunteer หรือวีโว่ ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก “โตโต้ ปิยรัฐ - Piyarat Chongthep” โดยระบุว่า ว่าด้วยเรื่องกุเรื่อง หรือโดนจริง! เป็นเรื่องที่เยลต้องพิสูจน์ความจริง และนำเสนอพยานหลักฐานมาหักล้างต่อข้อกล่าวหาที่ทางตำรวจนำมาแสดงต่อศาล
         ผมช่วยเขาในฐานะพลเมืองคนหนึ่งได้เพียงเท่านี้ ส่วนจะเป็นเรื่องจริงเท็จอย่างไรให้ว่ากันตามกระบวนการยุติธรรมที่จะนำสืบในชั้นศาลต่อไป ตราบใดที่เยลยังยืนยันว่าถูกกระทำจริง เราก็ได้แต่ให้โอกาสเขาพิสูจน์ตัวเอง ไม่มีใครช่วยเขาไปได้มากกว่านี้ แม้แต่ผมหรือหัวหน้าทีมในกลุ่มของเขาเอง ทุกคนล้วนแต่รอคอยความจริง
    ส่วนเรื่องของอาร์ท สมาชิกทีม wevo ที่มีข่าวก่อนหน้ากรณีถูกจับไป สภ.บางแก้ว โดยเพื่อนๆ ไม่มีใครทราบข่าว จนกระทั่งผ่านไป 1 วันเต็ม หากไม่มีเรื่องของเยลเข้ามาในเวลานั้น ทาง wevo เองก็คงไม่ได้มีการตรวจเช็กจำนวนคนในทีมที่ขาดการติดต่อไป  นั่นเองก็เป็นสาเหตุให้เราต้องช่วยกันตื่นตัวทุกครั้งที่เพื่อนของเราขาดการติดต่ออย่างไร้เหตุผลและต้นสายปลายทาง และไม่ว่าจะเป็นใคร เราต้องช่วยกันพูดเรื่องนี้ให้ดังๆ ว่า การบังคับให้สูญหาย คืออาชญากรรมที่ชั่วร้าย
    ขณะที่นายสมบัติ ทองย้อย อดีตหัวหน้าการ์ดราษฎร และอดีตการ์ดคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊ก “สมบัติ ทองย้อย” ระบุว่า ได้คุยกับน้องสั้น ระหว่างถูกคุมขังที่ศาลทหาร น้องบอกว่าผมจะแฉให้หมด และผมถูกอุ้มจริงๆ ซึ่งเราเองก็ได้แต่บอกว่าพูดความจริงนะ ความจริงชนะทุกอย่าง จบการสนทนา ตอนนี้น้องถูกส่งตัวขึ้นศาลทหารกรณีหนีทหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"