ศาลสั่ง!ลบคลิป'ธนาธร'ไลฟ์


เพิ่มเพื่อน    


    "รมว.ดีอีเอส" ระบุศาลสั่งปิดกั้น-ลบโพสต์ "คณะก้าวหน้า" เผยแพร่ไลฟ์สด "ธนาธร" เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิดที่พาดพิงสถาบัน ชี้เนื้อหาเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โยนข้อหา ม.112 อยู่ที่ขั้น ปอท.รวบรวมหลักฐาน "หมอวรงค์" ตามซ้ำจ่อแจ้ง 112 อีกคดี "ช่อ" บอกยังไม่เห็นคำสั่ง ยันเนื้อหาไม่มีสิ่งใดเป็นเท็จ "โฆษกก้าวไกล" อัด "ราเมศ" วิจารณ์แก้มาตรา 112
    เมื่อวันที่ 31 มกราคม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 20 ม.ค.64 ได้มอบหมายทีมกฎหมายไปแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ดำเนินคดีกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กรณีไลฟ์สดเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิดที่พาดพิงสถาบันหลักผ่านเพจคณะก้าวหน้า ฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  และผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) พร้อมกับได้ยื่นให้ศาลพิจารณาการกระทำดังกล่าว
    "ล่าสุด ศาลอาญาได้ตรวจสอบพบเว็บไซต์เผยแพร่ข้อความภาพและคลิปวิดีโอ ที่มีเนื้อหาอันเข้าข่ายเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงในราชอาณาจักรปรากฏใน 3  URLs (รายการ) ประกอบด้วย 1.https://progressivemovement.in.th/article/3258/ 2. https://youtube/Oq7KPO5TBc8 และ 3. https://fb.watch/3aiaDnGJTi/ โดยพบว่าเป็นโพสต์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กและยูทูบของคณะก้าวหน้า ศาลจึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) ประกอบมาตรา 20 มีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ การไลฟ์สดของนายธนาธร เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จึงสั่งระงับการทำให้แพร่หลาย 3 URLs ดังกล่าว" นายพุทธิพงษ์กล่าว
    รมว.ดีอีเอสกล่าวว่า สำหรับคดีความตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ได้ยื่นแจ้งความนายธนาธรต่อ บก.ปอท.ไว้นั้น ต้องติดตามความคืบหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท.และที่เกี่ยวข้อง ทราบว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบหลักฐานดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ยืนยันเจ้าหน้าที่รัฐต้องดำเนินการตามกฎหมาย ไม่สามารถละเว้นได้
    นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานกลุ่มไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ด่วน.......ศาลสั่งปิดกั้น-ลบโพสต์คณะก้าวหน้าที่ทำการเผยแพร่ออกจากระบบ เพราะศาลชี้ธนาธรไลฟ์วัคซีนโควิดฯ ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ส่วน ม.112  ตำรวจ ปอท.อยู่ระหว่างดำเนินคดี
    คิดว่านายธนาธรต้องรู้จักระบบนิติรัฐนะครับ บ้านเมืองมีขื่อมีแป ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ทำผิดต้องรู้จักรับผิด ขอร้องไม่อยากได้ยินคำว่า ถูกรังแก อีกไม่กี่วันผมจะไปดำเนินคดีธนาธรอีก 1 ดอก  เรื่องมาตรา 112 กำลังรวบรวมข้อมูลครับ ใกล้จบละครับ  ส่วนนายปิยบุตร และแอมมี่กับทรายถัดไปครับ" ประธานยุทธศาสตร์กลุ่มไทยภักดีระบุในโพสต์
    นพ.วรงค์ยังได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับพรรคก้าวไกลที่จะรวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อเสนอญัตติแก้ไขมาตรา 112  โดยระบุข้อความ ##ปกป้องมาตรา 112 ว่า "ทั้งๆ ที่ผลโพลออกมาชัดเจนว่าประชาชน ร้อยละ 99.7 คัดค้านการกระทำที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และให้หยุดแก้ไขมาตรา 112 แต่พรรคก้าวไกลก็ยังมีความพยายามที่จะรวบรวมรายชื่อ ส.ส.เพื่อเสนอญัตติแก้ไขมาตรา 112  แสดงว่าพรรคก้าวไกลยังกระทำในสิ่งที่ขัดต่อความรู้สึกของประชาชน โดยหวังรับลูกกันเป็นทอดๆ ต่อจากนายธนาธร นายปิยบุตร และม็อบสามนิ้ว ที่เลวร้ายกว่านั้นคือ  การรอจังหวะประกาศกดดันประเทศไทย ให้ยกเลิกมาตรา 112 จากประเทศในยุโรปและอเมริกา
    ขอเรียกร้องให้พรรคก้าวไกลยุติสร้างความขัดแย้ง  ความแตกแยกในหมู่ประชาชน ทำพรรคการเมืองให้สมกับ พรรคในระบบการปกครองประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ด้วยการหยุดการเสนอร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 เคารพกฎหมาย ถ้าหากยังเดินหน้า แล้วพรรคถูกยุบ จะมาโทษว่าถูกรังแกไม่ได้ ต้องขอเตือนไว้ก่อน" นพ.วรงค์ระบุตอนหนึ่ง
    ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า "กรณีกระทรวงดิจิทัลฯ เปิดเผยว่ามีคำสั่งศาลให้ลบคลิปแถลงข่าววัคซีนของธนาธร ทั้งเฟซบุ๊กและยูทูบ เนื่องจากผิด พ.ร.บ.คอมฯ  เรายังไม่ได้รับคำสั่งศาล และเรายืนยันว่าเนื้อหาที่แถลงไม่มีสิ่งใดเป็นเท็จหรือเป็นภัยต่อความมั่นคง ขอให้ทั้งยูทูบและเฟซบุ๊กยืนหยัดในสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นด้วย"
    วันเดียวกัน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงพรรคก้าวไกลเตรียมแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่ามาตรา 112 ไปหนักส่วนไหนของใคร ของบิดามารดาใคร ถึงได้พยายามแก้ไขมาตรา 112 ว่า สิ่งที่นายราเมศตั้งคำถามเป็นการทำให้เรื่องการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เป็นเรื่องแสลงไม่ควรพูด  พยายามทำให้สังคมเข้าใจว่าแก้กฎหมายมาตรานี้เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ทั้งที่พรรคก้าวไกลเองมีการชี้แจงไปหลายครั้งว่า การแก้กฎหมายมาตรา 112 เป็นความมุ่งหวังเพื่อไม่ให้ใครนำกฎหมายมาตรานี้มาใช้เพื่อไล่ล่าผู้เห็นต่างทางการเมือง มิได้มุ่งหวังจะทำลายล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ อีกทั้งยังมีความมุ่งหวังที่จะให้สถาบันพระมหากษัตริย์ธำรงอย่างทรงพระเกียรติยศ และมั่นคงสถาพร  ความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายควรพูดคุยกันได้อย่างเปิดเผยในสังคมไทย 
    นายณัฐชาระบุว่า ตนจะขอตอบคำถามนายราเรศว่า  มาตรา 112 หนักหัวใคร ย้อนความจำนายราเมศสักหน่อย  เมื่อปี 2553 เป็นปีที่มีผู้ถูกแจ้งความดำเนินคดีมาตรา 112  โดยรัฐบาลขณะนั้นจำนวนไม่น้อย หนึ่งในนั้นคืออากง หรือนายอำพล ตั้งนพกุล อายุ 61 ปี โดยถูกกล่าวหาว่าได้ส่งข้อความสั้นจำนวน 4 ข้อความ ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ของนายสมเกียรติ ครองวัฒนาสุข เลขานุการส่วนตัวของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยข้อความสั้นจะถูกนำเข้าไปที่ Short Message Service Centre จากนั้นก็นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยทุกข้อความเป็นการหมิ่นประมาทและแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์พระมหากษัตริย์ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ องค์พระราชินี และรัชทายาท คดียังไม่ถึงที่สุด ยังไม่มีการพิสูจน์ทราบ แต่ข้อกล่าวหา ป.อาญา ม.112 นั้นก็ได้ทำให้บิดาของเด็กๆ เหล่านี้ต้องสิ้นอิสรภาพและเสียชีวิตในเรือนจำ ครอบครัวภรรยารวมถึง หลานของเขาต้องเผชิญชะตากรรมแบบเลี่ยงไม่ได้
    "ผมมีคำถามไปยังนายราเมศว่า ทำไมคุณถึงยังมองว่าไม่สร้างความเสียหายกับกฎหมายที่ใครจะใช้ฟ้องกลั่นแกล้งใครก็ได้ กระบวนความที่ผิดหลักกฎหมายอาญา ซึ่งไม่มีใครกล้าตั้งคำถาม ใช้ความเป็นมนุษย์ที่มีความคิดและจิตสำนึกไตร่ตรองดูสักนิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับคนแล้วคนเล่า สมควรแล้วจริงๆ หรือ หรือการที่ออกมาถามว่า ม.112  หนักหัวใครเป็นแค่อรรถรสในการแถลงข่าว" นายณัฐชากล่าว
    ทั้งนี้ เพจราษฎรซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะราษฎร 63  โพสต์ข้อความเรื่อง "#ม็อบ1กุมภา" ระบุว่า "ราษฎรขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเรียกร้องให้รัฐเยียวยาถ้วนหน้าเพื่อทุกคน ใกล้ที่ไหน สะดวกเวลาใด ไปเจอกัน! โดยเวลา 10.00  น. ผู้หญิงต้องกำหนดอนาคตเอง กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรีฯ รวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 12.00 น. เททิ้งความเที่ยงธรรม สมาคมคราฟต์เบียร์ ร่วมแสดงพลังที่  ศบค. กระทรวงสาธารณสุข และเวลา 13.00 น. เราขอทวงสิทธิ์สิ่งที่รัฐควรชดเชย กลุ่มนักร้อง นักดนตรี อาชีพอิสระ  ถามหาความเป็นธรรมที่ทำเนียบรัฐบาล
    ทั้งสามกลุ่มต่างมาใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก เพื่อเรียกร้องการชดเชยที่สมเหตุสมผล กรณีถูกสั่งให้พักงาน หยุดงาน งดการจำหน่ายแอลกอฮอล์ รวมถึงผลกระทบอื่นๆ อันเนื่องมาจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินการอย่างไร้ประสิทธิภาพมาโดยตลอด" เพจราษฎรระบุ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"