'นราธิวาส'ป่วน3อำเภอ 'ลอบยิง-บึ้ม'จนท.เจ็บ6


เพิ่มเพื่อน    


    เมืองนราฯ ป่วน คนร้ายไม่ทราบจำนวนป่วน 3 อำเภอ ทั้งเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ขึ้นป้ายไล่ทหาร-ไทยพุทธ ลอบยิงทหารพราน ก่อนกดบึ้มเจ้าหน้าที่ชุดตรวจที่เกิดเหตุ ทำเจ็บรวม 6 นาย "ผบ.ฉก.นราธิวาส" สั่งปูพรมไล่ล่าพร้อมเฝ้าระวังสูงสุด    
    มีรายงานแจ้งว่า ตั้งแต่เวลา 01.30 น.ถึง 06.00 น. ของวันที่ 31 ม.ค. เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนก่อเหตุหลายจุด บริเวณบ้านไอร์กาแซ หมู่ที่ 6 ต.ศรีสาคร และบนสะพานรอยต่อ ม.1 กับ ม.4 ต.ซากอ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส โดยจุดแรกคนร้ายไม่ทราบกลุ่มลอบวางเพลิงเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือของบริษัททรูและบริษัทดีแทค ในพื้นที่ ม.6 บ้านไอร์กาแซ ต.ศรีสาคร จุดที่สองคนร้ายไม่ทราบกลุ่มแขวนป้ายผ้าที่สะพานรอยต่อ ม.1 บ้านไอร์ตุย กับ ม.4 บ้านกลูบี ต.ซากอ อ.ศรีสาคร โดยมีข้อความว่า "ห้ามคนไทยพุทธเข้ามาล่าสัตว์ในพื้นที่ทำกินของคนมุสลิม" และจุดที่สามเกิดเหตุพ่นสีข้อความ "ทหารออกไป"  บนถนนสาย อ.ศรีสาคร ไป อ.จะแนะ บ้านไอร์แยง หมู่ที่ 3 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร 
ในเวลา 08.00 น. มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธสงครามซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจร่วม (จุดตรวจป้องกันโควิด-19) ในพื้นที่ ม.7 ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย  คือ จ.ส.อ.พรหมมา สาครเจริญ หัวหน้าชุดประจำจุดตรวจ  และได้ถูกนำส่ง รพ.ระแงะแล้ว  
    รายงานแจ้งอีกว่า ในพื้นที่ อ.จะแนะก็มีเหตุการณ์ก่อกวนในพื้นที่หลายจุด ประกอบด้วย 1.คนร้ายได้ตัดโค่นต้นไม้ขวางถนน พร้อมวางวัตถุต้องสงสัยและเผากล้องวงจรปิด ที่ถนนสายดุซงญอ-ร่มไทร บริเวณบ้านริแง  ม.3 ต.ผดุงมาตร ใกล้เขตรอยต่อบ้านไอร์ปีแซ มีวัตถุต้องสงสัย 2 จุด ใกล้จุดที่ตัดต้นไม้ล้ม และทางแยกเข้าบ้านยารอ 2.เผากล้องซีซีทีวีของตำรวจ บริเวณตลาดชุมชนเมาะตาโกะ ม.4 บ้านเมาะตาโก๊ะ ต.ผดุงมาตร และ 3.แขวนป้ายผ้าบริเวณกูโบร์ บ้านสุแฆ 
    ต่อมาเวลาประมาณ 11.30 น. ร.ต.อ.วิมล ด้วงนิล  สารวัตรสอบสวน สภ.ศรีสาคร ได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนร้าย จุดชนวนระเบิดรถยนต์เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีสาคร บนถนนบ้านไอร์กาแซร์ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5  นาย ซึ่งในที่เกิดเหตุพบรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ถูกระเบิดพังเสียหายทั้งคัน และมีเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ศรีสาครที่นั่งมาในรถถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บ 5 นาย  ทราบชื่อคือ 1.ร.ต.ต.พนมกร แซ่ฮ่อน บาดเจ็บสาหัส เลือดคั่งในปอด 2.ส.ต.ท.ธีรศักดิ์ พรภักดี บาดเจ็บเล็กน้อย 3.ส.ต.ท.ปียะพงค์ เพชรจำรัส บาดเจ็บเล็กน้อย 4.ส.ต.อ.นเรศ สัญกูล บาดเจ็บเล็กน้อย และ 5.ด.ต.ยุทธกร เรืองเพ็ง บาดเจ็บเล็กน้อย โดยได้นำทั้งหมดไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสาครแล้ว
     จากการสืบสวนทราบว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน  สภ.ศรีสาครกำลังนำหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) ลงพื้นที่ เพื่อไปตรวจสอบเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือของบริษัททรูและดีแทคในพื้นที่ ม.6 บ้านไอร์กาแซ ระหว่างทางคนร้ายกดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่ฝังอยู่ใต้ผิวถนน แรงระเบิดทำให้เกิดหลุมกว้างกว่า 1 เมตร ลึก 50 เซนติเมตร และมีสะเก็ดระเบิดเป็นเหล็กหุนตกในรัศมี 100  เมตร จนทำให้รถยนต์เจ้าหน้าที่เสียหายและเจ้าหน้าที่บาดเจ็บดังกล่าว 
    หลังเกิดเหตุ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 และเป็นผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ได้สั่งการให้กำลังทหารพรานในพื้นที่ อ.ศรีสาคร  อ.จะแนะ และ อ.ระแงะ รวมทั้งชุดปฏิบัติการจรยุทธ์นำกำลังออกตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เพื่อหาพยานหลักฐาน และติดตามไล่ล่าผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นคาดว่าเป็นแนวร่วมขบวนการแบ่งแยกดินแดนบีอาร์เอ็น  
    ต่อมา พล.ต.ไพศาลได้ลงพื้นที่ อ.ระแงะ โดยมี พ.อ.ชนาธิป ทองเชี่ยว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดย พล.ต.ไพศาลได้สั่งกำชับหน่วยกองกำลังในพื้นที่  รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียงให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ทำการควบคุมพื้นที่ให้ทุกเส้นทางมีความปลอดภัย พร้อมเน้นย้ำให้จัดกำลังชุดปฏิบัติการในการติดตามและไล่ล่าคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ถูกลอบยิง โดยพื้นที่ที่เกิดเหตุลอบยิงเจ้าหน้าที่ทหารพรานบาดเจ็บ 1 นายนี้  เป็นพื้นที่เคลื่อนไหวและเป็นแหล่งกบดานของนายอัมรัน มิง กับนายอับดุลเลาะ มะมิง  สองผู้ต้องหาที่มีหมายจับ ป.วิ.อาญา คดีความมั่นคงในพื้นที่จำนวนหลายคดี และเป็นที่ต้องการตัวของทางการมาเป็นเวลานานแล้ว
    ต่อมา พล.ต.ไพศาลได้เดินทางลงพื้นที่ที่เกิดเหตุระเบิด บริเวณบ้านไอร์กาแซ ต.ศรีสาคร และได้สั่งการเร่งด่วนให้หน่วยกำลังในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงคุมเข้ม และให้กระจายกำลังปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เกิดเหตุในรัศมี 1  กิโลเมตร โดยเชื่อว่าคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุลอบเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือและเหตุก่อกวนในพื้นที่ อ.ศรีสาครก่อนหน้านี้ 
    วันเดียวกัน ที่ลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 หน้าศาลากลางจังหวัดปัตตานี อ.เมืองปัตตานี พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี เป็นประธานพิธีเปิดการซักซ้อมแผนรักษาความปลอดภัยเมืองเศรษฐกิจ 8 เมืองหลักของ  อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี โดยมีหน่วยงานความมั่นคง 3  ฝ่ายเข้าร่วมการซักซ้อมแผน เพื่อทำให้พื้นที่มีความปลอดภัยโดยเฉพาะงานป้องกันเหตุรุนแรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"