"สกศ."เผยผลวิเคราะห์"ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้" ควรมุ่งไปที่สร้างทักษะอาชีพ


เพิ่มเพื่อน    

1ก.พ.64-สกศ. วิเคราะห์นโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้  ควรมุ่งตามเทรนด์การสร้างอาชีพให้แก่นักเรียน ชี้มี 800 สาขาให้เด็กเลือกช้อปปิ้งเรียนได้

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า ขณะนี้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบหมายให้สำนักงานสภาการศึกษา (สกศ.) ไปวิเคราะห์นโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ว่า ที่ผ่านมาการดำเนินการนโยบายดังกล่าวตอบโจทย์ผู้เรียนและเด็กเกิดประโยชน์จากนโยบายนี้อย่างเต็มที่หรือไม่ รวมถึงนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ มีข้อจำกัดหรืออุปสรรคใดบ้าง ซึ่ง สกส.จะนำมาวิเคราะห์ในรูปแบบเชิงวิชาการ เพราะนโยบายเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้เป็นการจัดการเรียนรู้ในช่วงเวลาบ่ายสองโมง โดยเน้นให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติในสิ่งตัวเองมีความถนัดและสนใจ เช่น ดนตรี กีฬา คหกรรม เป็นต้น ดังนั้น รมว.ศธ. จึงมีแนวคิดว่าจะทำอย่างไรให้การลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้เป็นกิจกรรมที่เน้นต่อยอดองค์ความรู้ของผู้เรียนนอกเหนือจากการเรียนด้านวิชาการจากในห้องเรียน

“เมื่อวิเคราะห์นโยบายดังกล่าวแล้ว สกศ.มองว่ากิจกรรมเพิ่มเวลารู้ควรมุ่งไปที่เทรนด์การสร้างอาชีพให้แก่นักเรียน เพราะเรามีกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ ของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์กรมหาชน) ซึ่งมีกว่า 800 สาขาอาชีพ โดยเราจะนำสาขาอาชีพเหล่านี้มาให้โรงเรียนเลือกช็อปปิ้งและบรรจุอยู่ในกิจกรรมเพิ่มเวลารู้ให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาได้เรียนรู้ทักษะอาชีพ เพื่อให้มีการพัฒนาตัวเองจากการเรียนรู้อาชีพต่างๆที่ตัวเองสนใจ และจะมีการรับรองอาชีพให้ด้วย แต่การจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้จะมีการปรับให้เหมาะสมตามบริบทของโรงเรียน เพราะต้องการให้เด็กได้ประโยชน์จากการเรียนรู้อย่างแท้จริง”เลขาฯ สกศ.กล่าว


           


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"