ดันแผนผลิตกำลังคน7 สาขาภาคอุตฯต้องการเร่งด่วน


เพิ่มเพื่อน    



1ก.พ.64-บอร์ด สกศ. หารือแผนปฏิบัติการด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนให้ตรงความต้องการประเทศ  เน้น7 สาขาอุตสาหกรรมที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ด้านโลจิสติกส์ หุ่นยนต์ระบบอัติโนมัติ  ดิจิทัล ปิโตรเคมี พลังงาน อาหารและการเกษตร“รมว.ศธ.” คาด 2 เดือน เห็นแนวทางชัดขึ้น

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมสภาการศึกษาได้มีการพิจารณาเรื่องการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนในสาขาอาชีพที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต่อการพัฒนาประเทศตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ พ.ศ.2562-2565 ใน  7 อุตสาหกรรมเร่งด่วน ได้แก่ 1.โลจิสติกส์โครงสร้างพื้นฐาน 2.โลจิสติกส์และซัพพลายเชน 3.หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ 4.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและดิจิทัลคอนเทนต์ 5.อาหารและการเกษตร 6.ปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ พลังงานและพลังงานทดแทน และ 7.แม่พิมพ์ ซึ่งขณะนี้ สกศ.อยู่ระหว่างการวางยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะสามารถผลิตกำลังคนให้ตรงกับความต้องการในภาวะที่เร่งด่วนได้อย่างไร โดยจากนี้อีกประมาน 2 เดือน ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจะนำเสนอแนวทางการทำงานในส่วนของการเตรียมการผลิตกำลังคนในทุกสาขา ที่นอกเหนือจาก 7 สาขาดังกล่าว เพื่อที่จะเชื่อมโยงกับการสร้างศูนย์ความเป็นเลิศอาชีวศึกษา (Excellent Center) ของ สอศ.

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงเรื่องการขับเคลื่อน 5 Big Rocks ตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา (ฉบับปรับปรุง) ที่จะต้องมีการพัฒนาให้ตรงตามยุทธศาสตร์ของการศึกษาชาติ โดยจะต้องจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องใน 5 เรื่อง ได้แก่ 1.การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมวัย โดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก 2.การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสู่การเรียนรู้ฐานสมรรถนะ เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก 3.การปฏิรูปกลไกและระบบการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพมาตรฐาน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก 4.การจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีและระบบอื่นๆ ที่เน้นการฝึกปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบ นำไปสู่การจ้างงานและสร้างงาน ศธ.เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และ 5.การปฏิรูปบทบาทการวิจัยและระบบธรรมาภิบาลของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศไทย ออกจากกับดักรายได้ปานกลางอย่างยั่งยืน อว. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก

“อย่างไรก็ตาม ศธ.ได้มีการขับเคลื่อนในเรื่องต่างๆ ไว้แล้ว เช่น การสร้างโอกาสและความเสมอภาค ที่เรากำลังขับเคลื่อนแผนพัฒนาโรงเรียนคุณภาพชุมชน โรงเรียนพื้นที่ห่างไกล และโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง เป็นต้น ซึ่งผมคิดว่า ศธ.และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมที่จะขับเคลื่อน Big Rocks ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และในบางส่วนก็อาจจะต้องใช้งบประมาณที่นอกเหนือจากงบประมาณประจำ“รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"