กองทัพเมียนมายืนยันรัฐประหาร ประกาศภาวะฉุกเฉิน1ปี


เพิ่มเพื่อน    

ของจริงมาแล้ว กองทัพเมียนมาออกประกาศยึดอำนาจการปกครองประเทศจากรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ ประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 ปีและแต่งตั้งอดีตนายพลที่เป็นรองประธานาธิบดีรักษาการตำแหน่งประธานาธิบดี

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ขู่ไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าอาจจะยกเลิกรัฐธรรมนูญ

    ข่าวเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ รายงานว่า กองทัพเมียนมาประกาศแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์เมียวดีของกองทัพ ยืนยันว่ากองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจปกครองจากรัฐบาลพลเรือนและได้แต่งตั้งพลเอกมยิน ซเว รองประธานาธิบดี รักษาการตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากมีรายงานข่าวเมื่อช่วงเช้าว่ากองทัพได้จับกุมนางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐ, ประธานาธิบดีวิน มยิน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอีกหลายราย

    แถลงการณ์ของกองทัพเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า กองทัพจะใช้อำนาจบริหารประเทศภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี เพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศ สืบเนื่องจาก "ความผิดปกติมโหฬาร" ของการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน

    แถลงการณ์ที่ลงนามโดยพลเอกมยิน ซเว รองประธานาธิบดีที่ได้รับแต่งตั้งให้รักษาการประธานาธิบดี กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ยูอีซี) ล้มเหลวในการแก้ไขความผิดปกติครั้งใหญ่ของบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิในการเลือกตั้งทั่วไปแบบหลายพรรคการเมืองที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563

    "เนื่องจากสถานการณ์ต้องได้รับการแก้ไขตามกฎหมาย จึงต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน" คำแถลงกล่าว และว่า ความรับผิดชอบด้าน "นิติบัญญัติ บริหารและตุลาการ" ถูกส่งมอบให้แก่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"