บุคคลสาธารณะ


เพิ่มเพื่อน    

 

      ว่ากันตามตำราแล้ว บุคคลสาธารณะ (Public Figures) คือ บุคคลที่มีชื่อเสียงและอยู่ในความสนใจของสาธารณชนทั่วไป ซึ่งบุคคลประเภทนี้ถือว่าได้สละสิทธิ์ที่จะดำเนินชีวิตโดยปราศจากการสังเกตจับตามองของสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป ซึ่งบุคคลสาธารณะนั้นก็ได้แก่ ดารา นักร้อง นักแสดง นักการเมือง และนักกีฬา เป็นต้น

      ต้องยอมรับว่า เมื่อได้ชื่อว่าเป็นบุคคลสาธารณะหรือคนของประชาชนแล้ว ก็จะตามมาด้วยความคาดหวังต่างๆ นานา ว่าบุคคลของประชาชนทั้งหลายคือไอดอล หรือต้นแบบ ที่หนีไม่พ้นการยกย่องว่าเป็นคนดี คนเก่ง คนเท่ คนที่ใครๆ ก็อยากจะเป็น เรียกว่า ถูกมองว่าต้องดีเลิศประเสริญศรีมากกว่าคนธรรมดาทั่วไปไม่ทางใดทางหนึ่ง

      ความเป็นบุคคลสาธารณะจึงเสมือนเป็นโล่เกียรติยศประจำตัว หรือไม่ก็ชนักแปะติดกลางหน้าผากไว้ว่า เวลาคุณจะทำหรืออ้าปากพูดอะไร จำเป็นต้องระมัดระวัง เพราะมีพลังและอิทธิพลต่างๆ ควบคู่ติดหนึบไปตลอด

      แม้ใครจะไม่ยอมรับความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวในฐานะบุคคลสาธารณะ ก็ถือว่าสลัดไม่พ้น เพราะเมื่อคนเราที่มีสิทธิแล้ว ก็ต้องไม่ลืมหน้าที่และความรับผิดชอบด้วย

        ฉะนั้น จึงเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจเป็นอย่างยิ่งหากบุคคลสาธารณะบางคนจะบอกว่า ตนเองมีอิสระที่จะใช้ชีวิตโดยรักษาความเป็นส่วนตัว ทั้งๆ ที่การเฮฮาปาร์ตี้ของตัวเองนั้นสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

      อีกทั้งเป็นเรื่องน่าประณามมากถึงมากที่สุด สำหรับบางคนที่ใช้ความเจิดจ้าในตำแหน่งการเป็นบุคคลสาธารณะทำมาหากิน สร้างความร่ำรวยด้วยการหลอกให้เชื่อ หรือทำให้หลงคารมว่า สินค้าที่ตัวเองรีวิวนั้นมีคุณภาพมีประโยชน์ แต่เมื่อถูกทวงถามหาความรับผิดชอบแล้วกลับบอกว่า ไม่รู้ไม่ชี้เรื่องกฎหมาย ระเบียบบ้านเมืองว่าด้วยการทำมาค้าขายเสียนั่น

      เห็นสังคมบุคคลสาธารณะในแวดวงบันเทิงวันนี้แล้ว คิดถึงยุคมิตร ชัยบัญชา และเพชรา เชาวราษฎร์ หรือจะเป็น ศิริพร วงศ์สวัสดิ์ กับ เทิ่ง สติเฟื่อง ...จริงๆ นะ.

 

                                                                         "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"