ทอน-ช่อ-เพนกวิน-3นิ้ว ผสมโรง!ก่อม็อบหน้าสถานทูตเมียนมา ต้านรัฐประหาร-ปล่อยตัวอองซาน ซูจี


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.พ.64 - กลุ่ม "ราษฎร" หรือม็อบ 3 นิ้ว ออกแถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ถึงกรณีการรัฐประหารในประเทศเมียนมา ระบุว่า จากเหตุการณ์ในช่วงวันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2564) ที่กองทัพเมียนมาได้กระทำการรัฐประหารขึ้นในประทศของตน ควบคุมตัวผู้นำรัฐบาลตลอดจนนักการเมืองหลายคน และประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเมียนมาเป็น เวลา 1ปื นั้น

เราเหล่า "ราษฏร" ในฐานะผู้เคลื่อนไหวและต่อสู้กับรัฐบาลทหารเพื่อนำมาซึ่งประชาธิปไตยในประเทศไทย ซึ่งตระหนักดีถึงการตกอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการหหารที่ผู้คนไม่อาจเอื้อมถึงเสรีภาพได้ ไม่อาจทนนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ดังกล่าวได้  ขอแสดงความต่อต้านและประณามการทำรัฐประหารในเมียนมาอย่างถึงที่สุด และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักการเมืองและผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด หยุดการกระทำที่ล้มล้างอำนาจอันชอบธรรม ของประชาชน และส่งคืนประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนชาวประเทศเมียนมาอย่างไม่มีเงื่อนไขโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ เราเรียกร้องไปยังประชาคมอาเซียนให้พิทักษ์เกียรติภูมิของตน โดยการออกมาแสดงบทบาท สนับสนุนประชาธิปไตยในภูมิภาคนี้อย่างชัดเจนมากกว่าที่เป็นอยู่ให้สมดังที่ได้ระบุในไว้ใน "กฎบัตรอาเชียน"หรือ "ธรรมนูญอาเซียน" (ASEAN CHARTER) ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชและความยุติธรรมทางสังคม ยืดมั่นต่อหลักนิติธรรมธรรมาภิบาล และหลักการประชาธิปไตย

ท้ายนี้ เราขอยืนเคียงข้างประชาชนชาวเมียนมาผู้แสวงหาประชาธิปไตยทุกคน และขอให้เรียกร้องให้ สังคมไทยทุกฝั่งฝ่ายร่วมจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศเพื่อนบ้านและหันมาร่วมกันตระหนักต่อคุณค่าของประชาธิปไตย อันหมายถึงสิทธิ์ เสรีภาพ และอำนาจอธิปไตยที่เป็นของประชาชนโดยแท้จริง

เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ

วันเดียวกันนี้ ที่บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย ถนนสาทรเหนือ  มีประชาชนชาวเมียนมา ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยจำนวนหนึ่ง เดินทางมารวมตัวกันเพื่อแสดงสัญลักษณ์ประท้วงการก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมา

นอกจากชาวเมียนมาบางส่วนที่มารวมตัวกันในวันนี้แล้ว ยังมีแนวร่วมกลุ่มม็อบ 3 นิ้ว นำโดย นายปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้ากลุ่มวี วอลันเทียร์ หรือวีโว่ พร้อมกับนายพริษฐ์ ชิวารักษ์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มราษฎร, นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, น.ส.พรรณิการ์ วานิช มารวมตัวกันที่บริเวณดังกล่าวด้วย โดยอ่านแถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการทำรัฐประหารในเมียนมา และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซานซูจี ทั้งหมด 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และเมียนมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 15.30 น. กลุ่มแรงงานชาวเมียนมาทยอยเดินทางสมทบรวมกว่า 100 คน พร้อมกับแจกอุปกรณ์เป็นผ้าสีแดงมีสัญลักษณ์ของพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือพรรค NLD เสื้อสกรีนรูปหน้าและรูปภาพของนางอองซานซูจี พร้อมกับเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว

ขณะที่บริเวณโดยรอบสถานทูตมีตำรวจ สน.ยานนาวา ร่วมกับตำรวจ บก.น.6 และตำรวจควบคุมฝูงชนกว่า 40 นายวางกำลังโดยรอบ เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร พร้อมกับนำแผงเหล็กกั้นโดยรอบสถานทูต ห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ 

ต่อมาช่วงเวลาประมาณ  17.00 น. หน่วยควบคุมฝูงชนได้เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณที่มีการชุมนุมหน้าสถานทูตเมียนมา เบื้องต้นกลุ่ม wevo ได้พยายามตั้งแนวเพื่อตั้งรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เพียง 5 นาทีก็สามารถดันผู้ชุมนุมไปจนถึงบริเวณ BTS ช่องนนทรีได้ 

ขณะเดียวกันได้เกิดเสียงคล้ายประทัดยักษ์ และมีกลุ่มควันขึ้นมาจำนวน 2 ครั้ง ส่งผลให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมกระจายตัวออกไป ขณะที่กลุ่มการ์ดและประชาชนบางส่วนได้ขว้างปาสิ่งของ เช่น รั้ว หลอดไฟ ขวดแก้ว และกรวยจราจร ตอบโต้เจ้าหน้าที่ที่มาควบคุมพื้นที่ ก่อนกลุ่ม wevo ได้ถอยออกมาจนถึงสี่แยกแล้วประกาศสลายตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"