เอาเข้าไป! 'หม่องทอน-ก้าวหน้า' โพสต์ภาษาพม่าประณามกองทัพก่อรัฐประหาร 'ซูจี'


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.พ.64 - เพจเฟซบุ๊ก "คณะก้าวหน้า" โพสต์ข้อความต่อต้านรัฐประหารเป็นภาษาพม่า พร้อมระบุว่า ให้อ่านภาษาไทยมีเนื้อหาดังนี้ รัฐประหารเมียนมา : การโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เท่ากับการทำลายหลักการสากลว่าด้วยประชาชนคือผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศ 

เหตุการณ์เมื่อเช้ามืดวันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2021) สืบเนื่องจากการที่กองทัพเมียนมา โดย พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่ายน์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กระทำการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่นำโดยอองซาน ซูจี โดยประกาศเข้าควบคุมอำนาจการปกครองประเทศ จับกุมรัฐมนตรี ส.ส. นักการเมือง นักศึกษา และนักกิจกรรมฝั่งประชาธิปไตย รวมถึงนางซูจี ตัดการสื่อสารและการรับรู้ข่าวสารของประชาชนทั้งทางวิทยุ โทรทัศน์ และอินเทอร์เน็ต

คณะก้าวหน้าขอประณามการปล้นอำนาจจากประชาชนชาวเมียนมาในครั้งนี้ การโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เท่ากับการทำลายหลักการสากลว่าด้วยประชาชนคือผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศ

ไม่มีข้ออ้างใดสามารถสร้างความชอบธรรมให้กับการรัฐประหารได้ เราเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานองค์กร ทั้งของไทยและนานาชาติ ร่วมกันทำทุกวิถีทางเพื่อให้กองทัพเมียนมาหยุดอ้างการรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศเพียงเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนายพลเพียงไม่กี่คน พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่ายน์ จะต้องคืนอำนาจกลับสู่มือประชาชนโดยเร็วที่สุด และปล่อยตัวนักการเมืองฝั่งประชาธิปไตยทั้งหมด รวมถึงคืนเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน และให้กระบวนการทางการเมืองเป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย

คณะก้าวหน้าขอยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาชนเมียนมา รวมทั้งพรรคการเมืองฝั่งประชาธิไตยในเมียนมา ซึ่งหลายคนเคยร่วมงานกับเราอย่างดีผ่านเครือข่าย SocDem Asia ซึ่งเป็นเครือข่ายระหว่างประเทศของพรรคและกลุ่มการเมืองฝั่งสังคมประชาธิปไตย

รัฐประหารคือโรคร้ายที่รุมเร้าทั้งเมียนมาและไทย ฉุดรั้งความเจริญของประเทศ แต่เรา ประชาชนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกนี้ จะร่วมกันต่อต้านวงจรอุบาทว์ของการรัฐประหารอย่างถึงที่สุด

เพื่ออนาคตที่ประชาชนคือผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศ บนโลกใบนี้จะต้องไม่มีที่หยัดยืนให้แก่คณะรัฐประหารอีกต่อไปแล้ว

คณะก้าวหน้า ประเทศไทย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"