พรรคเอ็นแอลดีเรียกร้องทหารปล่อย'ซูจี' ยอมรับผลเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

คณะกรรมการบริหารพรรคเอ็นแอลดีอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา ออกแถลงการณ์เรียกร้องทหารปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วที่พรรคชนะอย่างถล่มทลาย ขณะเพื่อนบ้านพบเห็นนางซูจีโดนกักบริเวณที่บ้านพักในกรุงเนปยีดอ

ชาวเมียนมาในญี่ปุ่นชูป้ายภาพของนางอองซาน ซูจี ขณะชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารในเมียนมา ที่กรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    แถลงการณ์ของคณะกรรมการบริหารพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เผยแพร่ทางเพจเฟซบุ๊กของเม วิน มยิน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรค เมื่อวันอังคาร เรียกร้องให้ทหารปล่อยนางซูจี รวมถึงประธานาธิบดีวิน มยิน และสมาชิกพรรคทุกคนที่ถูกควบคุมตัวไว้

    เอ็นแอลดียังต้องการให้กองทัพยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ได้รับการยืนยันแล้ว ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีได้คะแนนมากกว่า 80% และอนุญาตให้ ส.ส.ได้เปิดประชุมสภา

     ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีและส.ส.โดนควบคุมตัวไว้กี่คน แต่แหล่งข่าวในพรรคบอกกับเอเอฟพีว่ามี ส.ส.เอ็นแอลดี 25 คนถูกกักตัวไว้ในที่พักที่กรุงเนปยีดอ

    เอเอฟพีรายงานอีกว่า ในช่วงบ่ายวันอังคาร เจ้าหน้าที่พรรคเอ็นแอลดีรายหนึ่งกล่าวว่าพวกเขายังไม่สามารถติดต่อกับนางซูจีได้ ถึงแม้ว่าเพื่อนบ้านจะเห็นผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมาเดินอยู่ในบ้านพักที่กรุงเนปยีดอ

    "ตามที่เพื่อนบ้านของนางที่เราติดต่อบอกมา บางครั้งนางออกมาเดินในบริเวณบ้านเพื่อให้คนอื่นๆ ได้เห็นว่านางยังแข็งแรงดี" จี โท ฝ่ายสื่อของเอ็นแอลดีกล่าวถึงนางซูจี ซึ่งเคยโดนทหารกักบริเวณที่บ้านในนครย่างกุ้งเป็นเวลารวมประมาณ 15 ปี ระหว่างปี 2532-2553

    บรรยากาศที่กรุงเนปยีดอในวันอังคารยังมีทหารพร้อมอาวุธออกลาดตระเวน และมีทหารจำนวนหนึ่งวางกำลังอยู่ด้านนอกหอพักของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ ส.ส.เอ็นแอลดีรายหนึ่งเรียกว่าเป็น "ศูนย์กักกันกลางแจ้ง"

    กองทัพเมียนมากระชับอำนาจเพิ่มขึ้นหลังจากยึดอำนาจและประกาศภาวะฉุกเฉิน 1 ปี โดยได้ปลดรัฐมนตรี 24 ตำแหน่ง และแต่งตั้งตัวแทน 11 คนมากำกับดูแลกระทรวงต่างๆ ที่รวมถึง การคลัง, กลาโหม, การต่างประเทศ และมหาดไทย

    ที่นครย่างกุ้ง เมืองหลวงทางการค้า ซึ่งยังอยู่ภายใต้มาตรการเคอร์ฟิวควบคุมโรคระบาดโควิด-19 เครือข่ายเยาวชนของเมียนมาประกาศรณรงค์ "อารยะขัดขืน" ขณะที่ประชาชนที่สนับสนุนกองทัพหลายร้อยคนมาชุมนุมฉลองการรัฐประหารใกล้กับเจดีย์ชเวดากอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"