จุรินทร์เดือด!สอนมารยาท‘ป้อม’


เพิ่มเพื่อน    

 เลือกตั้งซ่อมนครศรีธรรมราชระอุ พรรคร่วม รบ. พปชร. VS ปชป. เปิดศึกกันเอง ส.ส.ใต้ พลังประชารัฐพาว่าที่ผู้สมัครมุดมูลนิธิป่ารอยต่อฯ เข้ารายงานตัว "บิ๊กป้อม" ก่อนแถลงเปิดตัวพุธนี้ หัวหน้า พปชร.ย้ำเป็นเรื่องประชาธิปไตย พรรคสีฟ้าไม่พลิกส่งน้องเทพไท โฆษกฯ ย้อนมารยาททางการเมืองต้องให้เขาตอบเอง

    การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช แทนนายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดให้มีการเลือกตั้งซ่อมวันที่ 7 มีนาคม มีความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นตามลำดับ
    เมื่อวันที่ 2 ก.พ. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงเรื่องการส่งผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ โดยเมื่อถูกสื่อถามกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าหากเป็นแกนนำรัฐบาล จะให้เจ้าของพื้นที่เดิมส่งผู้สมัครโดยไม่ส่งผู้สมัครแข่ง รองนายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา จะไปรู้ด้วยได้อย่างไร สื่อถามอย่างนี้จะตอบอย่างไร เพราะไม่ได้ถามเรื่องของตน
    "เรื่องนี้เป็นเรื่องประชาธิปไตย ที่ผ่านมาผู้สมัครของเราก็แพ้ไม่กี่พันคะแนน ทั้งนี้ยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหาบานปลายกับพรรคประชาธิปัตย์ มีแต่พวกสื่อนี่แหละที่จะพูดและถามให้เป็นปัญหา เพราะเขาก็ระบุว่าใครจะลงสมัครก็ได้" หัวหน้าพรรค พปชร.กล่าว
    เมื่อถามว่าต้องคุยกับนายจุรินทร์หรือไม่เรื่องการส่งผู้สมัคร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า จะคุยอะไร ก็พูดอยู่นี่ และคุยอยู่ทุกวันอยู่แล้ว ไม่ต้องตกลงอะไรกัน
    ต่อมาในช่วงเวลา 15.30 น. ที่พรรคพลังประชารัฐมีการประชุม ส.ส.ประจำสัปดาห์ โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.พปชร.ภาคใต้ได้พานายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 เมื่อปี 2562 ที่แพ้นายเทพไท และมารอบนี้ถูกคาดการณ์ว่าพรรค พปชร.จะส่งลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมเพื่อสู้กับพรรคประชาธิปัตย์มายังที่ทำการพรรค พปชร.
    นายอาญาสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ การแข่งขันกับพรรคประชาธิปัตย์จะดุเดือดหรือไม่ เขาตอบว่า ไม่เป็นไร การเมืองเป็นเรื่องเสรีภาพ เรื่องประชาธิปไตย ไม่ว่าพรรคการเมืองใดก็แล้วแต่ที่อยู่ในระบบรัฐสภา ต้องเปิดให้มีการเลือกตั้ง ไม่ใช่ไปบอกว่าต้องไปสืบทอดอะไรต่างๆ มันไม่ใช่ ต้องให้ประชาชนมีโอกาสเลือก
    เมื่อถามว่าหากได้ลงสมัครจะชูนโยบายใดในการหาเสียง นายอาญาสิทธิ์กล่าวว่า นโยบายที่มีอยู่แล้วของ พปชร. ที่นำเสนอในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว สิ่งสำคัญวันนี้มีผลการปฏิบัติที่ชัดเจน นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจและการแก้ปัญหาโควิด-19 ครั้งที่แล้วก็ทำได้เป็นอย่างดี รวมถึงความเป็นผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่ง พปชร.ก็สนับสนุน บทบาทของนายกฯ สามารถดูแลความสงบเรียบร้อยจนเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชนในภูมิภาค
    ถามต่อไปว่า ผลการเลือกตั้งครั้งก่อนคะแนนแพ้นายเทพไทเพียงหลักพัน ครั้งนี้หากได้ลงมั่นใจหรือไม่ว่าจะทำคะแนนตีตื้นขึ้นมาได้ นายอาญาสิทธิ์กล่าวว่า "ผมมั่นใจว่าไม่ใช่ตีตื้น และมั่นใจว่าพี่น้องประชาชนให้ความไว้วางใจกับพรรคพลังประชารัฐ"
    นายอาญาสิทธิ์ยังกล่าวตอบหลังถูกถามกรณีกังวลจะถูกกลั่นแกล้งในพื้นที่หรือไม่เนื่องจากการแข่งขันดุเดือด ว่าไม่กังวล เพราะใช้หลักธรรมในการปฏิบัติ ใช้ข้อเท็จจริง เอาความจริงไปพูดไปบอก จะไม่ไปกลั่นแกล้งไปทำอะไรที่นอกลู่นอกทาง ไม่ทำอะไรที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตย
    ต่อมามีรายงานข่าวจากที่ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐว่า ? หลังจากที่ ส.ส.นครศรีธรรมราชและ ส.ส.ภาคใต้บางส่วนของพรรคพลังประชารัฐได้พานายอาญาสิทธิ์เปิดตัวแสดงความจำนงที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช? เขต? 3 ณ ที่ทำการพรรคเรียบร้อยแล้ว จากนั้นได้มีการพานายอาญาสิทธิ์เข้าพบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นการส่วนตัวที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อรายงานตัว
    มีรายงานว่า? พล.อ.ประวิตรได้พูดคุยกับนายอาญาสิทธิ์ พร้อมระบุว่าจะสนับสนุนให้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในนาม พปชร.พรรค โดยตามขั้นตอนจะต้องนำเรื่องแจ้งให้ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาของพรรครับทราบ ก่อนนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาและมีมติเห็นชอบในวันที่ 4 ก.พ.นี้
    ทั้งนี้ ในวันที่ 3 ก.พ. เวลา 11.00 น. กลุ่ม ส.ส.นครศรีธรรมราช และ ส.ส.ภาคใต้จะแถลงข่าวเปิดตัวนายอาญาสิทธิ์ที่รัฐสภาต่อไป    ขณะที่ฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม ส.ส.ประจำสัปดาห์ว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นจากตัวแทนประจำเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช มีมติสนับสนุนให้นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ (น้องชายนายเทพไท เสนพงศ์) เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมเขตดังกล่าว ตามที่กรรมการสรรหาพรรคเป็นผู้เสนอ โดยจะมีการเสนอชื่อให้กรรมการบริหารพรรคให้พิจารณาอนุมัติในวันที่ 5 ก.พ. ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมส่งผู้สมัครในเขตดังกล่าวส่งผู้สมัครด้วยนั้น ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึง แต่การที่พรรคพลังประชารัฐพยายามที่จะบอกว่าถ้าลงเลือกตั้งชนก็ต้องชน หากสู้ก็ต้องสู้ พรรคประชาธิปัตย์พร้อม เพราะตามกฎหมายแล้วทุกพรรคการเมืองมีสิทธิ์ส่งผู้สมัคร  
    “เดี๋ยวนักข่าวก็จะพยายามถามว่าทำไมไม่ถามมารยาททางการเมือง ผมขอย้ำอีกครั้งว่าคำว่ามารยาททางการเมืองไม่มีกำหนดไว้ในกฎหมายหรือข้อบังคับของพรรคการเมืองต่างๆ รวมถึงพรรคพลังประชารัฐด้วย เพราะฉะนั้นตำถามแบบนี้ก็ควรที่จะให้พรรคพลังประชารัฐเป็นคนตอบ” โฆษก ปชป.กล่าว
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการกระทบกระทั่งระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับการส่งผู้สมัครลงแข่งขันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 ว่า ไม่ขอให้ความเห็นเรื่องพรรคการเมืองอื่น แต่ถ้าประชาธิปัตย์เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ประชาธิปัตย์จะไม่ส่งผู้สมัคร แต่จะให้เจ้าของที่นั่งเดิมที่เป็นพรรคร่วมเป็นผู้ส่ง ซึ่งประชาธิปัตย์เคยเป็นแกนตั้งรัฐบาลมาหลายครั้ง และได้ปฏิบัติมาเช่นนี้โดยตลอด
    "สำหรับการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราชเที่ยวนี้ พรรคได้มีมติส่งผู้สมัครแล้ว เพราะเป็นเจ้าของที่นั่งเดิม ซึ่งวันที่ 5 ก.พ.นี้ก็จะทราบชื่อผู้สมัครที่เป็นทางการ" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ.
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"