รบ.ผนึกสู้ซักฟอก ‘ตู่’ลั่นไม่ปรับครม.


เพิ่มเพื่อน    

 ครม.คึกเต็มอัตราศึก พร้อมชนศึกซักฟอก "บิ๊กตู่" ลั่น "มาด้วยกัน ก็ไปด้วยกัน" ฝ่ายค้านจัดทีมเชือด 45 คน ยังขึงขังไม่ตอบรับหลังวิปรัฐบาลขีดเส้นให้เสร็จภายใน 4 วัน ลั่นพูดไม่จบก็ปิดประชุมไม่ได้ ประธานวิปฯ ยัน ส.ส.รัฐบาลห้ามแตกแถว โหวตไว้วางใจ เสียงต้องปึ้ก  

    ความเคลื่อนไหวทางการเมืองก่อนถึงศึกเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในช่วงวันที่ 16-19 ก.พ. และลงมติในวันที่ 20 ก.พ.
    เมื่อวันที่ 2 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหร คมช. และ ส.ว.บางคน ออกมาระบุว่าจะมีการพิจารณาปรับคณะรัฐมนตรีหลังญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ไปถามท่านเองก็แล้วกัน ผมยังไม่มีความคิดในเรื่องนี้"
    มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้รายงานให้ที่ประชุม ครม.ทราบถึงญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ และ ครม.รวม 10 คน ซึ่งวิปทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าจะเริ่มอภิปรายตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป
    โดยที่ประชุม ครม.รับทราบและให้ความเห็นชอบว่า คณะรัฐมนตรีมีความพร้อมสำหรับการชี้แจง ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ทั้งนี้ ทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจึงได้แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องการเลื่อนวันประชุมคณะรัฐมนตรีจากอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ มาเป็นวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์แทน
    รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้รัฐมนตรีทุกคนช่วยกันชี้แจงในการที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยกล่าวย้ำในตอนท้ายว่า "ขอฝากความหวัง  มาด้วยกันไปด้วยกัน"
    ในช่วงหนึ่งของการประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าคดีบางคดีที่เกี่ยวโยงกับโครงการรับจำนำข้าวนั้นขาดอายุความแล้ว ซึ่งในข้อเท็จจริงข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทั้งคดีที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และเอกชน ยังไม่มีคดีไหนขาดอายุความ เพราะบางคดีตัดสินไปแล้ว และบางคดีก็มีการออกหมายยึดทรัพย์ไปแล้ว เช่น บ้านที่ซอยโยธินพัฒนา (บ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี) และบางคดีก็มีการขายทอดตลาดไปแล้วด้วย
    นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่าในที่ประชุม ครม. ทางนายวิษณุได้รายงานต่อที่ประชุมถึงกรณีเรื่องการซื้อขายหุ้นโออาร์ของ ปตท. ด้วยว่า หากนักการเมืองหรือรัฐมนตรีซื้อหุ้นดังกล่าว อาจเข้าข่ายสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายกรณีการถือหุ้นสัมปทานของรัฐ ซึ่งเป็นเหตุให้พ้นสมาชิกภาพได้ และเรื่องดังกล่าวได้มีการหารือไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติแล้ว โดยจะได้รับคำตอบจาก ป.ป.ช.ภายใน 2-3 วันนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ทาง ปตท.ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ใช่สัมปทานของรัฐ
    นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี หลายฝ่ายกังวลว่าจะเกิดประท้วงหนัก เนื่องจากญัตติเกี่ยวโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า การประท้วงเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนใหญ่ไม่ได้บานปลาย เพราะเมื่อประท้วงก็ต้องชี้แจงว่าประเด็นใดประท้วงได้หรือไม่ได้ โดยบอกไปแล้วตั้งแต่ประชุมร่วมกันว่าอยากให้ปรับปรุงถ้อยคำ แต่ถึงไม่ปรับปรุงก็บรรจุญัตติให้ เพราะเป็นกระบวนการตรวจสอบตามระบอบประชาธิปไตย อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย เพียงแต่ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต้องอยู่ภายใต้กติกา
    ขณะที่ความเคลื่อนไหวในส่วนของพรรคการเมือง ที่พรรคพลังประชารัฐ มีประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมีแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง
    จากนั้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า วันที่ 3 ก.พ. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 จะเรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และรัฐบาล เพื่อหารือกรอบเวลาการอภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี โดยเบื้องต้นให้เวลา 4 วันในการอภิปราย คือวันที่ 16-19 ก.พ. และลงมติในวันที่ 20 ก.พ. การอภิปรายวันแรกคือวันที่ 16 ก.พ. เริ่มตั้งแต่เวลา  09.30-02.00 น. ส่วนวันสุดท้ายคือวันที่ 19 ก.พ. จะต้องอภิปรายให้เสร็จก่อนเวลา 22.00 น. และนัดลงมติวันที่ 20 ก.พ. เวลา 10.30 น.? ทั้งนี้? มั่นใจว่าการลงมติให้รัฐมนตรีทั้ง 10 คนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจะไม่มีปัญหา เสียงจะปึ้ก
    เมื่อถามว่า ในการประชุมสัปดาห์ที่ผ่านมามี ส.ส.พปชร.บางคนจะไม่โหวตให้รัฐมนตรีบางคน จะมีปัญหาหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ตรงนั้นเป็นเพียงคำถาม แต่ในทางปฏิบัติจะไม่มีการโหวตสวนมติพรรคให้เสียชื่อหัวหน้าพรรค พปชร.แน่นอน โดย ส.ส.พปชร.จะลงมติให้รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นด้วย
    ประธานวิปรัฐบาลยังกล่าวตอบหลังถูกถามว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อาจจะไม่ลงมติให้กับรัฐมนตรีของ พปชร. เพราะไม่พอใจที่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 โดยบอกว่า ไม่กังวลใจ เพราะเป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น
    ด้านฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจลงตัวแล้ว เบื้องต้นในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีการวางตัวผู้อภิปรายประมาณ 15 คน และรวมกับผู้อภิปรายของพรรคฝ่ายค้านทั้งหมดประมาณ 45 คน ซึ่งมีทั้งคนเก่า คนใหม่ และมีดาวเด่นแน่นอน แต่รู้สึกกังวลเรื่องเวลาการอภิปราย เพราะธรรมชาติทางรัฐบาลไม่อยากให้พูดอยู่แล้ว หรือให้พูดน้อยที่สุด แต่ธรรมชาติของฝ่ายค้านต้องการพูดให้มากที่สุดเพื่อให้มีความครอบคลุม ซึ่งตอนนี้ต้องบริหารให้เกิดดุลยภาพ เพราะทุกครั้งก็มีปัญหา และในครั้งนี้ก็เหมือนเวลายังไม่ตรงกันระหว่างอุปสงค์กับอุปทาน แต่เชื่อว่าหากมีการพูดเหตุผลคุยกันก็คงจะสามารถจบลงได้  
    ส่วนกรอบเวลาที่รัฐบาลกำหนดให้อภิปราย 4 วันนั้น นายสุทิน ย้ำว่า เรื่องนี้ไม่สามารถยื่นคำขาดหรือกำหนดได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะข้อบังคับการประชุมสภาและรัฐธรรมนูญก็เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้อภิปรายจนจบ ถ้าไม่จบก็ปิดไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการละเมิดสิทธิ์ หรือเรียกว่าขัดขวางการตรวจสอบ ซึ่งการจะมากำหนดเวลาไม่สามารถทำได้ เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุว่าให้อภิปรายจนเสร็จสิ้น ดูอย่างคราวที่แล้วก็มีปัญหาที่อภิปรายยังไม่จบก็ให้ยุติ ถ้าเราไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยก็สามารถทำได้ แต่เราไม่ทำ เพราะไม่อยากมีปัญหา แต่ครั้งนี้หากปิดกั้นอีกก็อาจจะต้องทำเพื่อให้เกิดเป็นบรรทัดฐาน
    เมื่อถามว่า มีการกำชับผู้อภิปรายเรื่องกรอบเวลาหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่เราต้องบริหารให้ได้ เพราะที่ผ่านมาปัญหาเกิดจากจุดนี้ที่เวลาของแต่ละคนคลาดเคลื่อน ดังนั้นเราจึงมีการวางมาตรการให้รัดกุมพอสมควร เช่นบางครั้งการประท้วงไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า ทำให้เวลาเออร์เรอร์ ในส่วนนี้ ดังนั้นหากจะคลาดเคลื่อนเล็กน้อยแต่อยู่บนความเข้าใจกันก็ไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนกรณีรัฐบาลมีความกังวลเรื่องอภิปรายเกี่ยวกับสถาบัน นายสุทินกล่าวว่า เขามีสิทธิ์ที่จะกังวล ทุกคนก็กังวลเหมือนกัน ซึ่งได้มีการเตือนกันว่าขอให้อยู่ในกรอบ เชื่อว่าทุกคนจะระมัดระวัง ทั้งนี้ ตนเคยพูดบ่อยในเรื่องสถาบัน แต่หากพูดด้วยวุฒิภาวะและระมัดระวังก็ไม่มีปัญหา.
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"