‘สุพัฒนพงษ์’ขอ60วัน!มาตรการดึงดูดนักลงุนชัดเจน


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.พ.2564 -  นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังนำทีมเศรษฐกิจเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี ว่า น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้มารายงานความคืบหน้าและให้ความมั่นใจในตัวเลขการดูแลเรื่องการลงทุนในประเทศ ซึ่งปี 2564 เป็นอีกปีสำคัญที่เราต้องประคับประคองเศรษฐกิจ ก่อนที่จะมุ่งหน้าเติบโตในปี 2565 โดยปีหน้าจะมีการเตรียมการ 2 เรื่อง คือ เรื่องการลงทุนว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน โดยทั้งอีอีซีและบีโอไอตั้งเป้ารวมกันแล้วประมาณ 400,000 ล้านบาท ที่จะมีการลงทุนในปีนี้กับภาคเอกชน

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ในส่วนของการเดินหน้าธุรกิจใหม่ๆ เราจะใช้เวลาในปีนี้ดึงดูดอุตสาหกรรมใหม่ๆ เป็นปฏิบัติการเชิงรุก โดยมีการรายงานถึงผู้ที่สนใจจะมาลงทุนในประเทศ ทั้งบรรดาหอการค้าประเทศต่างๆ และทูตจากหลายประเทศที่มีความสนใจ แต่เรามีบางประเด็นต้องปรับปรุงแก้ไข เช่น กฎระเบียบ กฎกติกา ที่จะมีการปรับปรุงให้มีความสะดวกสำหรับการเข้ามาทำธุรกิจในประเทศ การเข้ามาอยู่อาศัยในราชอาณาจักร การขอวีซ่า การขออนุญาตทำงาน การจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในประเทศไทย เช่น ผู้ที่มีสำนักงานอยู่ในสิงคโปร์หรือฮ่องกงและสนใจจะมาตั้งสำนักงานที่กรุงเทพฯ เราจะต้องมีการปรับปรุงความสะดวกในการประกอบธุรกิจในการทำงานของเขา รวมถึงระบบภาษีบางประเภท ที่จะต้องทำให้สอดคล้องเพื่อไปแข่งขันกับประเทศที่นักธุรกิจเหล่านั้นมีสำนักงานในภูมิภาค ซึ่งจะเป็นการช่วยดึงดูดนักลงทุน โดยจะใช้เวลาจากนี้ประมาณ 60 วันที่จะมีความชัดเจน ในการหามาตรการต่างๆดึงดูดนักลงทุน โดยทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราไปทำการบ้านมา 1 เดือน แล้วกลับมารายงานนายกฯ

 นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องของการโรดโชว์ที่ขณะนี้ติดสถานการณ์โควิด-19 ไม่สามารถเดินทางต่างประเทศได้นั้น เรามีการใช้เทเลคอนฟอเรนซ์พูดคุยกันได้ อีกทั้งเรามีตัวแทนของสำนักงานบีโอไอและหน่วยสำนักงานต่างๆอยู่ตามต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยได้เชิญ ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ที่ปรึกษาของตน  ซึ่งท่านเป็นอดีตผู้บริหาร บริษัทเจพีมอร์แกน ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทการเงินขนาดใหญ่ระดับสากล มีลูกค้ามากมายทั่วโลก  มาเป็นหัวหน้าทีมปฏิบัติการเชิงรุกทาบทามทั้งบริษัทเอกชนไทยใหญ่ๆและในต่างประเทศ โดยจะแสดงให้เข้าใจถึงศักยภาพความพร้อมของประเทศไทยและเชิญมาลงทุน ซึ่งท่านมีเครือข่ายและมีความเข้าใจเรื่องการลงทุนต่างประเทศ

“ลักษณะทีมงานเป็นทีมเล็กๆเคลื่อนตัวเร็ว ไม่ต้องตั้งคณะทำงานกันใหญ่โต แต่เน้นที่เป้าหมาย แก้ตรงจุด เช่น ถ้าเราตั้งสำนักงานภูมิภาคที่จะให้ประเทศไทยมีศักยภาพในด้านนี้ ก็จะสอบถามความต้องการและเปรียบเทียบกับประเทศที่มีความโดดเด่นในเรื่องนี้ว่าเขาทำอะไรกันบ้าง และประเทศไทยมีความแตกต่างจากเขาอย่างไร ส่วนใดแก้ได้ทันทีและจะดำเนินการแก้ไข” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"