เปิดที่มาป้ายทะเบียนพิเศษ


เพิ่มเพื่อน    

     เป็นที่ฮือฮาหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถ และเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่...) พ.ศ.... (กำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ) ทั้งนี้ เป็นการกำหนดให้ลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน มีตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระ หรือวรรณยุกต์ หรือตัวเลขได้ 

        อย่างไรก็ตาม จะต้องให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ประกาศหลักเกณฑ์รายละเอียดข้อกำหนดที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาว่าตัวอักษรที่จะนำมาใช้จะต้องมีความเหมาะสมและไม่ทำให้เกิดปัญหา เพื่อให้ความรัดกุมในการออกแบบด้วย

               ขณะที่ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รมว.คมนาคม ได้ให้ข้อมูลขั้นตอนหลังจาก ครม.อนุมัติ แล้ว จะมีการแก้ไขกฎกระทรวงเรื่องกำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษแล้ว ต้องรอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วจึงจะดำเนินการต่อไป

               สำหรับที่มาของป้ายทะเบียนพิเศษนั้น ก่อนหน้านี้ รมว.คมนาคม ได้มอบนโยบายสั่งการให้ ขบ.ไปคิดรูปแบบการจัดทำป้ายทะเบียนพิเศษ ที่จะเปิดโอกาสให้เจ้าของรถสามารถกำหนดชื่อหมวด ซึ่งปัจจุบันกำหนดเป็นตัวอักษรเองได้ส่วนตัว เลขต่อท้ายหมวด ก็สามารถกำหนดเลขเองได้ แต่จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการจองขอใช้ชื่อและตัวเลขที่ต้องการ ซึ่งปัจจุบันหลายๆ ประเทศได้ดำเนินการแล้ว เช่น ฮ่องกง

               โดยเจ้าของรถสามารถเปิดหมวดป้ายทะเบียนใหม่ได้เอง เพื่อใช้แทนหมวดอักษรเดิม ซึ่งจะใช้เป็นชื่อห้างร้าน บริษัท หรือตัวอักษรที่ชอบ เป็นชื่อเฉพาะได้ และสามารถเสนอจองซื้อกับกรมขนส่งได้เลย โดยจะเปิดให้จองเป็นช่วงๆ เท่านั้น โดยขณะนี้กรมขนส่งกำลังศึกษารายละเอียด และมั่นใจว่าจะทำให้กรมสามารถหาเงินเข้ากอทุนได้มากขึ้นมากกว่า การเปิดประมูลเลขสวยอย่างเดียวเหมือนในปัจจุบัน

               ทั้งนี้ ในส่วนของรายละเอียดของป้ายทะเบียนพิเศษนั้น ต้องไม่ซ้ำซ้อนกับหมวดอักษรที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ต้องไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดี ต้องไม่มีเจตนาในทางทุจริต การกำหนดชื่อเฉพาะดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และต้องได้รับอนุญาต กรณีที่ผสมกันแล้วมีความหมายในทางลบหรือเป็นคำไม่สุภาพ จะไม่อนุญาตให้ใช้เป็นตัวอักษรในแผ่นป้ายทะเบียนโดยเด็ดขาด และต้องนำแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษที่คณะกรรมการพิจารณาแล้วออกประมูลเป็นการทั่วไป นำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ตามนโยบายของ รมว.คมนาคม

               การดำเนินการหลังจากนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะส่งร่างกฎกระทรวงให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ก่อนนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์รายละเอียดว่าควรเป็นเลขกลุ่มใด กำหนดหลักเกณฑ์การขอใช้ทะเบียนรูปแบบพิเศษ และหลักเกณฑ์การประมูล ซึ่งอาจแตกต่างจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

               สำหรับการนำป้ายทะเบียนพิเศษประมูล เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) มีความแข็งแรงมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีเงินสะสมในกองทุน กปถ.ประมาณ 2-3 พันล้านบาท จากการประมูลป้ายทะเบียนเลขสวย ซึ่งเชื่อว่าจะมีประชาชนสนใจแน่นอน โดยเฉพาะรถหรูซูเปอร์คาร์ เพราะจะมีเอกลักษณ์พิเศษ สามารถกำหนดวอักษร ตัวเลข และข้อความได้เอง 

            นี่ก็เป็นอีกหนึ่งนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยกำหนดอัตราขั้นต่ำไว้ที่ 1 ล้านบาทต่อป้ายทะเบียน ซึ่งจะรองรับสำหรับบุคคล หรือนิติบุคคล ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองผ่านทางป้ายทะเบียนรถ ส่วนผู้ที่สนใจก็อดใจรอ ภายในกลางปี 2564 นี้ จะได้เห็นป้ายทะเบียนพิเศษอย่างแน่นอน.

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"