เมียนมางัดข้อหาวิทยุสื่อสารกักขัง'ซูจี'ต่อ อารยะขัดขืนดังระงมย่างกุ้ง


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจเมียนมาตั้งข้อหานางอองซาน ซูจี ทำผิดกฎหมายนำเข้า/ส่งออกจากการครอบครองวิทยุสื่อสารที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ขอศาลอนุมัติกักขังต่อถึงกลางเดือนนี้ ขบวนการอารยะขัดขืนคึกคัก ประชาชนในนครย่างกุ้งเคาะหม้อเคาะกระทะบีบแตรรถประท้วงรัฐประหาร

แพทย์และพยาบาลเมียนมาในนครย่างกุ้งชูสามนิ้วและติดริบบิ้นแดงเพื่อประท้วงการก่อรัฐประหารเมื่อวันพุธ  (tringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ อ้างการเปิดเผยของจี โท โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี ว่าพรรคได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือว่า ศาลในกรุงเนปยีดอมีคำสั่งให้กักขังนางซูจี ซึ่งโดนทหารเข้าควบคุมตัวที่บ้านพักในกรุงเนปยีดอเมื่อเช้ามืดวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ และวิน มยิน อดีตประธานาธิบดี เป็นเวลา 14 วัน ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

    โฆษกเอ็นแอลดีเผยว่า ตำรวจตั้งข้อหาส่งฟ้องต่อศาลเพื่อขออำนาจฝากขัง โดยอ้างว่านางซูจีทำผิดกฎหมายนำเข้าและส่งออก จากการครอบครองวิทยุสื่อสารอย่างน้อย 10 เครื่องและอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมาย  ส่วนวิน มยิน ซึ่งถูกควบคุมตัวเมื่อวันจันทร์เช่นกัน ถูกตั้งข้อหาว่าทำผิดกฎหมายจัดการภัยพิบัติ จากการเข้าร่วมการหาเสียงเมื่อเดือนกันยายน ซึ่งมีคนเข้าร่วมหลายร้อยคน ถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

    เอเอฟพีรายงานว่า ตามข้อมูลในเอกสารที่ประทับตราของตำรวจ คณะทหารจากสำนักงานผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้เข้าตรวจค้นที่พักของนางซูจีเมื่อเวลา 06.30 น.ของวันจันทร์

    อีกด้านหนึ่ง การรณรงค์เรียกร้องให้ชาวเมียนมาร่วมกันแสดงออกซึ่งอารยะขัดขืนกำลังได้ผล หลังจากนักเคลื่อนไหวประกาศการรณรงค์ของพวกเขาผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก "ขบวนการอารยะขัดขืน" เมื่อวันอังคาร ภายในเวลา 24 ชั่วโมงถึงบ่ายวันพุธก็มีผู้ติดตามมากกว่า 150,000 ราย

    แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วเมียนมาประกาศในวันพุธว่า พวกเขาพร้อมใจกันติดริบบิ้นสีแดง ซึ่งเป็นสีประจำพรรคเอ็นแอลดี และผละงานที่ไม่ใช่งานฉุกเฉินทั้งหมด เพื่อประท้วงการรัฐประหาร

    ทีมแพทย์บางกลุ่มได้โพสต์ภาพถ่ายทางโซเชียลมีเดียที่พวกเขาติดริบบิ้นแดง และชูสามนิ้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การประท้วงแบบเดียวกับของไทย ขณะที่บางคนเลือกที่จะไม่ไปทำงานเลย

    ก่อนหน้านั้นเมื่อช่วงค่ำวันอังคาร ประชาชนในกรุงย่างกุ้งบางส่วนแสดงออกผ่านการเคาะหม้อเคาะกระทะ และบีบแตรรถยนต์ ตอบรับเสียงเรียกร้องผ่านโซเชียลมีเดียให้ประท้วงการรัฐประหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"