'วิษณุ' เผยร่างพ.ร.บ.ปฏิรูปตำรวจ เข้าสภา 9 ก.พ.นี้ ใครยังติดใจถามต่อในเวทีซักฟอกได้


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.พ.64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ในฐานะ หัวหน้า ศปม.ออกประกาศ เรื่องห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 ฉบับที่ 3 ว่า ผบ.ทสส.ผู้มีอำนาจตามพระราชกำหนด อาจจะสั่งในฐานะผู้อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉินได้ ถึงแม้ว่าคำสั่งการห้ามชุมนุมจะมีอยู่แล้ว แต่ถือเป็นการประกาศย้ำในสิ่งที่มีอยู่แล้ว ต้องดูว่าเป็นการอาศัยอำนาจตามอะไร ถ้าเป็นการอาศัยอำนาจตามข้อกำหนดสามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าพบเพื่อนำข้อมูลเรื่องบ่อนและแรงงานต่างด้าวมาส่งให้เพื่อเตรียมข้อมูลสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเรียกมาสอบถามบางประเด็นว่าที่ผ่านมาได้ทำอะไรไปถึงไหนและทำอย่างไรบ้าง เพราะก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้รับเรื่องจากช่องทางสายด่วน 1111 ของรัฐบาลและได้ส่งไปให้หลายเรื่อง จึงได้เรียกมาติดตามความคืบหน้า เพื่อจะได้รวบรวมสำหรับใช้ในร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.… ซึ่งจะเข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9 ก.พ.

เมื่อถามว่า จะเป็นข้อมูลที่นำไปใช้สำหรับการชี้แจงของรัฐมนตรีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เบื้องต้นจะใช้สำหรับกรณีของร่างพ.ร.บ.ปฏิรูปตำรวจก่อน โดยในวันที่ 9 ก.พ.จะต้องมีทั้งการสอบถามและการตอบ หากไม่มีใครติดใจอาจจะจบลงไป แต่ถ้ามีใครยังติดใจสามารถไปซักถามต่อในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งสามารถนำไปเป็นข้อมูลได้

แต่อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นไม่ได้คิดไปถึงขนาดว่าจะนำข้อมูลตรงนี้ไปใช้สำหรับการอภิปรายไม้ไว้วางใจ แต่เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของร่างพ.ร.บ.ปฏิรูปตำรวจเท่านั้น เพราะเนื่องจากมีกรณีของ ผบก.ตชด. เรียกรับผลประโยชน์ จึงต้องสอบถามเรื่องนี้

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวอาจจะเหลือประโยชน์เก็บเอาไว้ใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจได้ แต่อาจจะไม่ทันสมัยแล้ว เพราะข้อมูลวันนี้กับข้อมูลในวันที่ 16 ก.พ.ที่จะมีการอภิปรายไม้ไว้วางใจมันคนละอย่างกัน อาจจะช้าไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"