ส.ส.ก้าวไกล ผิดหวังรัฐบาลปล่อยคนกรุงสูดฝุ่นพิษกินน้ำประปาเค็ม เมืองฟ้าอมรไม่มีจริง


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.พ.64 - น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 3 บางคอเเหลม พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีปัญหาน้ำประปาเค็มว่า ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครและจังหวัดข้างเคียงต้องทนรับสภาพดื่มน้ำเค็มๆ เป็นปีที่สอง ซึ่งรัฐบาลไม่ใส่ใจที่จะแก้ไขปัญหาพื้นฐานเมื่อคนไทยต้องจ่ายเงินเพียงเพื่อต้องการอากาศที่ดีและน้ำดื่มที่สะอาด แนวทางที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แนะนำเมื่อปีก่อนคือ ให้นำน้ำไปต้ม ซึ่งการต้มนอกจากจะลดความเค็มไม่ได้แล้ว ยังจะเพิ่มความเข้มข้นของเกลือในน้ำดื่มอีกด้วย 

อีกทั้งปีนี้ปัญหาเกิดเป็นปีที่สอง ซึ่งก็ไม่มีการจัดสรรงบประมาณหรือเตรียมการใดๆ ทำให้ประชาชนผู้เสียภาษี รับกรรมกันเองตามยถากรรม ถ้าน้ำประปาดื่มไม่ได้ ก็ต้องซื้อดื่ม คนเราเฉลี่ยต้องดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร ถ้าซื้อน้ำขวดกิน ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอย่างน้อยๆ ก็ต้องมี 20-30 บาทต่อคน ถ้าในครอบครัวมีสมาชิก 3 คนต่อเดือน ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายครัวเรือนเพิ่มขึ้น เดือนละ 600-900 บาท ซึ่งไม่ใช่น้อยๆ สำหรับคนตัวเล็กตัวน้อย หาเช้ากินค่ำ รับจ้างทั่วไป และในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำย่ำแย่ ประชาชนตกงาน แรงงานต้องหยุดงาน แม้แต่เรื่องพื้นฐานอย่างอาหาร ยังคิดหนักว่าจะเอาเงินจากไหนมาซื้อข้าว ไม่ต้องพูดถึงทางเลือกอื่นๆ ในชีวิต

“สิ่งที่เจ็บปวดและสร้างความผิดหวังซ้ำซาก คือ รัฐบาลนี้ไม่เคยใส่ใจความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนเลย มีแต่ผลักภาระให้กับประชาชนเพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตตามยถากรรม กลายเป็นว่า การมีคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่เป็นเรื่องปกติ หรือ new normal ของการอยู่อาศัยในกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรที่ไม่มีจริง“ น.ส.วรรณวรี กล่าว

น.ส.วรรณวรี กล่าวต่อไปว่า การใช้ชีวิตอยู่ในเมืองนี้ หากท่านพอจะมีทางเลือก ท่านก็ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นให้กับตัวเอง ลูกๆ และคนในครอบครัว ทั้งค่าเครื่องกรองน้ำ หน้ากากอนามัย บางบ้านที่ลูกมีปัญหาการแพ้ฝุ่น PM 2.5 หนักๆ ก็ต้องลงทุนซื้อเครื่องกรองอากาศ และในฐานะของคนเป็นแม่ ที่มีลูกเล็ก ปัจจัยพื้นฐานที่ดิฉันต้องการคือ ต้องการให้ลูกเติบโตมาในเมืองที่มีความปลอดภัย มีปัจจัยต่อการดำรงอยู่ขั้นต่ำที่เพียงพอ

"ดิฉัน ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะแม่ลูก ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว ในฐานะคนกรุงเทพฯ ขอเรียกร้องในฐานะนายกรัฐมนตรี เร่งดำเนินการเยียวยาให้แก่พี่น้องประชาชน และดำเนินการเตรียมการเตรียมงบประมาณในการรับมือกับปัญหาน้ำประปาเค็ม PM 2.5 ได้แล้ว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในปีถัดไปนับจากนี้ ดิฉันจะไม่ต้องมาเรียกร้องในปัญหาเดิมๆ ในแบบนี้อีก" น.ส.วรรณวรี กล่าวทิ้งท้าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"