งดตรุษจีนเยาวราช เลี่ยงระบาด'โควิด'


เพิ่มเพื่อน    


    ผู้ว่าฯ กทม.ประกาศงดจัดเทศกาลตรุษจีนเยาวราช เผยสถานการณ์โควิดยังไม่มีแนวโน้มลดลง เสี่ยงแพร่เชื้อในกลุ่มคนจำนวนมาก กำชับ สนง.เขตแจ้งเตือน ปชช.ระวังไฟไหม้จากการไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ จุดธูป เผากระดาษเงิน กระดาษทอง แนะจุดประทัดทำในที่โล่ง ส่วนตรุษจีนปากน้ำโพไม่ยกเลิก ฉลอง 12 วันภายใต้มาตรการเข้มป้องกันโรคระบาด
    วันที่ 4 ก.พ. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาในช่วงวันตรุษจีนของทุกปี กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ จะร่วมกับคณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ จัดงานเทศกาลตรุษจีนเป็นประจำอย่างยิ่งใหญ่ แต่เนื่องจากปีนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 ในกลุ่มคนจำนวนมาก ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 (COVID-19) ที่อาจเกิดขึ้นได้จากงานตรุษจีนยาวราช จึงยกเลิกการจัดงานในปีนี้ 
    พล.ต.อ.อัศวินกล่าวต่อว่า เนื่องจากขณะนี้ใกล้ถึงวันตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 โดยช่วงเทศกาลตรุษจีนถือเป็นเทศกาลปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน และจะมีการประกอบพิธีไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ด้วยการจุดธูปเทียน เผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัด ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวหากไม่ระมัดระวังอาจก่อให้เกิดอันตรายหรือเกิดอัคคีภัย นำมาซึ่งความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ ในที่ประชุมจึงได้กำชับให้สำนักงานเขตและหน่วยงานต่างๆ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนประกอบพิธีไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ด้วยความระมัดระวัง 
    "ในการจุดธูปเทียนบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การไหว้เจ้า การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ให้ทำด้วยความระมัดระวัง มีภาชนะที่ไม่ติดไฟและแข็งแรงรองรับ ดูแลธูปเทียน กระดาษเงิน กระดาษทอง ให้ไฟดับสนิทก่อนจึงเข้านอนหรือออกนอกเคหสถาน สำหรับการจุดประทัดต้องทำในที่โล่ง รวมถึงมีการตรวจสอบสายไฟ ปลั๊กไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ หากชำรุดต้องซ่อมทันที นอกจากนี้ให้ปิดสวิตช์และดึงปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทุกครั้งเมื่อไม่ใช้งาน มีการติดตั้งอุปกรณ์ตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ และเดินสายดินเพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วไหล หลังจากประกอบอาหารเสร็จแล้วต้องปิดวาล์วแก๊สและถังแก๊สให้เรียบร้อย รวมถึงจัดหาอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัยหรือเครื่องดับเพลิงไว้ประจำบ้าน ศึกษาถึงวิธีการใช้และถ่ายทอดให้ผู้พักอาศัยใช้อุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง และต้องตรวจสอบและบำรุงรักษาให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา ทั้งนี้ หากพบเห็นเหตุเพลิงไหม้ให้แจ้งสายด่วนดับเพลิง โทร.199 ตลอด 24 ชั่วโมง" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว 
    แม้ในส่วนกลางกรุงเทพมหานครยกเลิกจัดงานตรุษจีนเยาวชน แต่ในส่วนภูมิภาค จังหวัดนครสวรรค์ที่มีการจัดตรุษจีนยิ่งใหญ่ทุกปี ยังไม่ประกาศยกเลิก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตรุษจีนนครสวรรค์ 2564 มีกำหนดการงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ฉลองเทศกาลตรุษจีนนครสวรรค์ประจำปี 2564 จัดขึ้น 12 วัน 12 คืน ระหว่างวันที่ 5-16 กุมภาพันธ์ 2564
    วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 วันจ่าย วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 วันไหว้ (วันสิ้นปี) วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 วันเที่ยว (วันขึ้นปีใหม่จีน) วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 ขบวนแห่กลางคืน วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ขบวนแห่กลางวัน งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพสืบทอดมายาวนานกว่า 105 ปี 
    ภายในงานนอกจากการกราบไหว้สักการะองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพแล้ว ยังมีกิจกรรมต่างๆ คือ การจำลองเมืองเซี่ยงไฮ้ The Little Shanghai เท่าอาคารขนาดจริง, พรความรักจากเย่ว์เซี่ยเหล่าเหริน ผู้เฒ่าแห่งจันทรา ชายชราผู้นำพาความรัก ขนาดเท่าองค์จริงจากวัดจีนชื่อดัง หวังต้าเซียน และลานบุญแห่งศรัทธา สายธาราปากน้ำโพ เปิดให้ประชาชนได้ไหว้สักการะองค์เทพเจ้าเสริมดวง กับพิธีแก้ชง ที่เวทีต้นแม่น้ำเจ้าพระยา และริมน้ำเจ้าพระยา 
    สำหรับขบวนแห่ช่วงกลางวันจะมีขึ้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัด และมีการคัดกรอง 100% สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเข้าร่วมกิจกรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"