เมียนมาดิ้นคุมสื่อออนไลน์ UNปลุกนานาชาติกดดัน!


เพิ่มเพื่อน    

 คณะรัฐบาลทหารเมียนมาดิ้นควบคุมการสื่อสารออนไลน์ ปิดกั้นและจำกัดการใช้งานเฟซบุ๊กถึงวันอาทิตย์ แต่กระแสต้านรัฐประหารยังแรง ชาวมัณฑะเลย์ไลฟ์สตรีมประท้วงผ่านเฟซบุ๊ก โดนจับกุมอย่างน้อย 3 ราย เลขาธิการยูเอ็นลั่นระดมความร่วมมือนานาชาติกดดันเมียนมาเพื่อให้มั่นใจว่ารัฐประหารล้มเหลว

     คณะนายทหารเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของนางอองซาน ซูจี อดีตมนตรีแห่งรัฐวัย 75 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่ารัฐบาลพลเรือนล้มเหลวในการแก้ไขข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน กองทัพประกาศภาวะฉุกเฉินนาน 1 ปี และมอบอำนาจบริหารสูงสุดแก่พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เรียกเสียงประณามจากนานาประเทศและเสียงเรียกร้องให้ทหารยอมรับผลการเลือกตั้งที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางซูจีกวาดที่นั่งอย่างถล่มทลาย
     สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ว่า บรรยากาศในเมืองใหญ่ๆ ของเมียนมายังมีทหารรักษาการณ์และยังไม่ปรากฏการชุมนุมประท้วงขนาดใหญ่ของฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ตรงกันข้าม มีผู้สนับสนุนทหารหลายร้อยคนชุมนุมกันที่กรุงเนปยีดอในวันเดียวกันนี้ เพื่อแสดงการสนับสนุนการยึดอำนาจ
     เมื่อไม่สามารถรวมตัวกันอย่างเปิดเผยได้ ชาวเมียนมาที่ต่อต้านรัฐประหารหันไปแสดงออกผ่านโลกออนไลน์ หรือการอารยะขัดขืนตามการรณรงค์ผ่านทางออนไลน์ โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก เป็นเหตุให้รัฐบาลทหารมีคำสั่งให้ปิดกั้นโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก, วอตส์แอป และอินสตาแกรม ซึ่งเป็นของเฟซบุ๊กเช่นกัน
     เมื่อวันพุธ ชาวเมียนมาพากันแชร์ภาพของการอารยะขัดขืน รวมถึงการแสดงออกของแพทย์และพยาบาลทั่วประเทศที่ติดริบบิ้นสีแดงและชูสัญลักษณ์สามนิ้ว และมีภาพเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรหลายคนร่วมแสดงออกด้วย ยังมีภาพที่แชร์สะพัดทางเฟซบุ๊กที่ประชาชนในนครย่างกุ้งออกมาเคาะหม้อเคาะกระทะ และบีบแตรรถยนต์ ประท้วงรัฐประหารต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2
     รอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารของเมียนมากล่าวว่า เฟซบุ๊ก ซึ่งประชากรครึ่งหนึ่งของเมียนมาหรือมากกว่า 26 ล้านคนใช้งานอยู่ จะถูกปิดกั้นจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เพราะผู้ใช้งานกำลังแพร่กระจายข่าวปลอมและข้อมูลเท็จ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด
     อย่างไรก็ดี การใช้งานเฟซบุ๊กบางบัญชีเท่านั้นที่โดนบล็อกหรือถูกจำกัดในวันพฤหัสบดี โดยยังสามารถใช้งานได้ประปราย และผู้ใช้งานในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา ใช้เฟซบุ๊กถ่ายทอดสดการชุมนุมประท้วงต่อต้านการรัฐประหารบนท้องถนนครั้งแรก
     เอเอฟพีกล่าวว่า การประท้วงของคนกลุ่มเล็กๆ จัดขึ้นด้านหน้ามหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์มัณฑะเลย์ ผู้ประท้วงขึงป้ายข้อความว่า "ประชาชนประท้วงรัฐประหาร" สื่อท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีคนถูกตำรวจจับกุมไป 4 คน ส่วนรอยเตอร์อ้างกลุ่มตัวแทนนักศึกษา 3 กลุ่มว่ามีผู้ประท้วงในกลุ่มที่มีประมาณ 20 คน โดนจับกุมอย่างน้อย 3 คน
     บริษัท เทเลนอร์ เอเอสเอ จากนอร์เวย์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ของเมียนมา กล่าวว่า บริษัทไม่มีทางเลือก แต่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของทางการที่ให้บล็อกเฟซบุ๊ก ส่วนโฆษกของเฟซบุ๊กเรียกร้องให้เมียนมาคืนการเชื่อมต่อตามเดิมเพื่อให้ชาวเมียนมาได้สื่อสารกับญาติมิตรและเข้าถึงข้อมูลสำคัญ
 รายงานกล่าวว่า ผู้ใช้งานออนไลน์บางคนใช้วีพีเอ็นหรือเครือข่ายเสมือนเพื่อหลบเลี่ยงการโดนบล็อก ในขณะที่ทวิตเตอร์ ซึ่งยังไม่โดนบล็อก กำลังมีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น โดยแฮชแท็ก #ขบวนการอารยะขัดขืน ติดแฮชแท็กยอดนิยมของเมียนมา ตามด้วย #ความยุติธรรมเพื่อเมียนมา
     สื่อเมียนมารายงานด้วยว่า ส.ส.เอ็นแอลดี 70 คน ลงนาม "คำปฏิญาณรับใช้ประชาชน" ขณะจัดการประชุมสภาในเชิงสัญลักษณ์ที่กรุงเนปยีดอ ทั้งนี้ ส.ส.ชุดใหม่ที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนมีกำหนดเปิดประชุมสภาสมัยแรกเมื่อวันจันทร์ แต่โดนทหารรัฐประหารเสียก่อน สมาชิกเอ็นแอลดีหลายคนโดนควบคุมตัว ในวันเดียวกับที่ทหารควบคุมตัวนางซูจี และประธานาธิบดีวิน มยิน
     เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตำรวจเพิ่งตั้งข้อหาเพื่อขอศาลฝากขังนางซูจีและประธานาธิบดีวิน มยิน ต่อไป โดยตำรวจกล่าวว่า การตรวจค้นบ้านของนางซูจีที่กรุงเนปยีดอ พบวิทยุสื่อสารวอล์กกีทอล์กกี 6 เครื่อง ที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมายและใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต
     ยังไม่มีภาพของนางซูจีเปิดเผยต่อสายตาสาธารณะ แต่มีรายงานว่านางโดนกักบริเวณที่บ้านในกรุงเนปยีดอ
      อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ว่า ยูเอ็นจะรวบรวมความร่วมมือจากประเทศที่มีบทบาทสำคัญและประชาคมระหว่างประเทศเพื่อร่วมกันกดดันเมียนมามากเพียงพอที่จะมั่นใจได้ว่าการก่อรัฐประหารครั้งนี้จะล้มเหลว
     รัฐบาลสหรัฐก็กำลังดำเนินการในส่วนของตนเช่นกัน ทำเนียบขาวกล่าวว่ารัฐบาลกำลังทบทวนความเป็นไปได้ในการคว่ำบาตรเมียนมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังได้โทรศัพท์หารือสถานการณ์กับผู้นำของเกาหลีใต้และออสเตรเลียด้วย
     อีกด้าน ชาร์ลส์ ซานติอาโก ประธานกลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวในแถลงการณ์ว่า ข้อกล่าวหานางซูจีนั้นน่าหัวเราะ นี่เป็นการเคลื่อนไหวไร้สาระโดยรัฐบาลทหารที่พยายามทำให้การยึดอำนาจอย่างผิดกฎหมายของพวกเขาชอบด้วยกฎหมาย
    ทางด้าน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก  (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการเฝ้าระวังชายแดนด้านตะวันตกป้องกันไม่ให้ฝ่ายการเมืองของเมียนมาข้ามแดนหลังเกิดเหตุรัฐประหารว่า  ตอนนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ แต่มาตรการคุมเข้มชายแดนด้านตะวันตกได้ดำเนินการอยู่แล้ว เพราะเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อีกทั้งรัฐบาลผ่อนปรนแรงงานต่างด้าวถึงวันที่ 15 ก.พ.2564 ซึ่งเราก็กังวลเรื่องพวกนี้อยู่ อาจจะมีพวกฉวยโอกาสจึงคุมเข้มกันเต็มที่
    เมื่อถามว่าได้มีการติดต่อสอบถามเรื่องสาเหตุการทำรัฐประหารจากผู้นำเมียนมาหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า ไม่มี เพราะเป็นเรื่องการเมือง ทหารคุยกันเรื่องทหารอย่างเดียว
    "ไม่มี เราอาศัยหลักการอาเซียน เหมือนเช่นรัฐบาล เราเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลก็ใช้หลักการนั้น เรื่องภายในของเขาเป็นเรื่องรัฐบาลคุยกับกองทัพ เราเป็นส่วนราชการหนึ่งของรัฐบาล แต่ส่วนความสัมพันธ์ทางทหารยังเหมือนเดิม เพราะการปฏิบัติการทางทหาร ความมั่นคงตามแนวชายแดน มีความสัมพันธ์ที่ดีมาตลอด" ผบ.ทบ.กล่าวเมื่อถามถึงจุดยืนของกองทัพต่อการรัฐประหารในเมียนมา  
    เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาทหารไทยปฏิวัติหลายครั้ง พอเห็นเมียนมารัฐประหารรู้สึกอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า "ผมไม่มีความรู้สึก ก็บอกแล้วว่าคำนี้ไม่มีอยู่ในหัวผม และไม่มีมานานแล้ว จะเห็นว่ามันหายไปนานแล้ว สื่อไปขุดคำนี้มาเอง พอตรงโน้นทำ พวกเราก็ไปขุดคำนี้ขึ้นมา ผมไม่มีอยู่แล้ว"  เมื่อถามอีกว่าเมียนมาเลียนแบบเรา พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า "ผมไม่มีความเห็น".  
   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"