อาจารย์-นศ.เมียนมาร่วมชูสามนิ้วต้านรัฐประหาร


เพิ่มเพื่อน    

ประท้วงต้านรัฐประหารรุกคืบเข้ารั้วมหาวิทยาลัย อาจารย์และนักศึกษาหลายร้อยคนร่วมชุมนุมชูสามนิ้วที่ย่างกุ้งเมื่อวันศุกร์ ขณะรัฐบาลทหารยังคงเดินหน้าจับกุมฝ่ายค้าน ล่าสุดคนสนิทอองซาน ซูจี โดนคุมตัวไปจากบ้านพัก

อาจารย์และนักศึกษาชุมนุมประท้วงต้านรัฐประหาร ที่มหาวิทยาลัยดากองในนครย่างกุ้งเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564

    ชาวเมียนมายังคงแสดงออกซึ่งการต่อต้านการรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนและปฏิเสธผลการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยที่พรรคของนางอองซาน ซูจี ได้รับเลือกอย่างถล่มทลายให้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกสมัย รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า มีความเคลื่อนไหวในสถาบันอุดมศึกษาของเมียนมาครั้งแรก เมื่อนักศึกษาและอาจารย์ของมหาวิทยาลัยดากองในนครย่างกุ้งประมาณ 200 คน รวมตัวกันประท้วง ด้วยการชูสัญลักษณ์สามนิ้วและร่วมกันร้องเพลงปฏิวัติประชาชน

    "ในฐานะพลเมือง ผมไม่สามารถยอมรับการรัฐประหารได้เลย" วิน วิน มอ อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งนี้ กล่าวกับเอเอฟพี "เราต้องต่อต้านระบอบเผด็จการนี้"

    ผู้ชุมนุมยังได้เดินขบวนไปรอบมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาพากันร้องตะโกนว่า "แม่ซูจงเจริญ" และถือธงสีแดงที่เป็นสีสัญลักษณ์ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี

    นักศึกษาชื่อวิน ซิทู กล่าวว่า พวกเราจะไม่ปล่อยให้คนรุ่นเราต้องทนทุกข์กับระบอบเผด็จการทหารแบบนี้

    นับแต่ทหารก่อรัฐประหารและควบคุมตัวนางซูจีเมื่อวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ มีกระแสเรียกร้องผ่านโลกออนไลน์ให้ประชาชนก่ออารยะขัดขืนเพื่อต่อต้านกองทัพ ก่อนหน้านี้แพทย์และพยาบาลในโรงพยาบาลหลายสิบแห่งทั่วเมียนมาได้แสดงออกด้วยการติดริบบิ้นสีแดง ชูสามนิ้ว และบางส่วนผละงานเพื่อประท้วง ภาพที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียที่ยังไม่โดนระงับสัญญาณ เผยด้วยว่า มีข้าราชการหลายสิบคนของหลายกระทรวงในกรุงเนปยีดอ ถ่ายรูปหมู่ติดริบบิ้นแดงและชูสามนิ้ว นอกจากนี้ชาวเมืองย่างกุ้งยังคงออกมาเคาะหม้อเคาะกระทะหรือบีบแตรรถยนต์เพื่อต่อต้านกองทัพต่อเนื่องอีกเป็นคืนที่ 3

    ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าการประท้วงที่มหาวิทยาลัยในย่างกุ้งเมื่อวันศุกร์ ทางการเมียนมาได้เข้าไปจับกุมวิน เทน สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีวัย 79 ปี มือขวาของนางซูจี ที่บ้านของลูกสาวของเขาในนครย่างกุ้ง ตามการเปิดเผยของจี โท โฆษกเอ็นแอลดี ยังไม่ชัดเจนว่าเขาโดนจับกุมข้อหาอะไร

    ก่อนโดนจับกุม วิน เทน บอกกับสื่อของเมียนมาว่า การรัฐประหารครั้งนี้ "ไม่ฉลาด" และเรียกร้องให้ประชาชนชาวเมียนมา "คัดค้านให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้"

    สมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ซึ่งเป็ฯกลุ่มสังเกตการณ์การจับกุมทางการเมืองในเมียนมามีที่ตั้งอยู่นครย่างกุ้ง กล่าวว่า นับแต่วันจันทร์มีเจ้าหน้าที่และสมาชิกสภาเมียนมาโดนควบคุมตัวมากกว่า 130 คนแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"