ชาวมหาสารคามดีใจมีน้ำกินน้ำใช้สู้ภัยแล้ง


เพิ่มเพื่อน    

 

รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) นายจตุพร ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารระดับสูง ได้ลงพื้นที่บ้านหนองบุญชู อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม เพื่อเปิดโครงการระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์หนองปลาไหล แห่งที่ 2 ครอบคลุมพื้นที่การเกษตรบ้านหนองบุญชูจำนวน 250 ไร่ ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จำนวน 233 ครัวเรือน

 

 

หนองปลาไหล เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติของชุมชนบ้านหนองบุญชู รับน้ำจากห้วยบงและพื้นที่โดยรอบ สภาพแหล่งน้ำเดิมตื้นเขิน ปริมาณน้ำไม่เพียงพอสำหรับการอุปโภค บริโภค ในปีงบประมาณ 2558 กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เข้าดำเนินการปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองปลาไหลในพื้นที่ 50 ไร่ เพิ่มความจุเก็บกักได้ 277,750 ลบ.ม. เมื่อน้ำเต็มความจุกักเก็บจะไหลลงทางทิศใต้ที่ห้วยคล้อ ซึ่งสามารถกักเก็บน้ำต้นทุนให้กับพื้นที่ได้อีกประมาณ 300,000 ลบ.ม. และในปีงบประมาณ 2562 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 4 ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์หนองปลาไหลแห่งที่ 1 เพื่อกระจายน้ำให้กับกลุ่มรัฐวิสาหกิจชุมชน และสนับสนุนการปลูกพืชแบบใช้น้ำน้อย ต่อมาในปีงบประมาณ 2563 สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 4 ได้ดำเนินการก่อสร้างระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์หนองปลาไหลแห่งที่ 2 เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่การเกษตรบ้านหนองบุญชูจำนวน 250 ไร่ ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์จำนวน 233 ครัวเรือน

 

ปัจจุบันประชาชนในพื้นที่รอบโครงการฯ ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการทำเกษตร เลี้ยงสัตว์ การปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย โดยเฉพาะการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้แก่ชุมชนและจังหวัด นอกจากนี้ระบบกระจายน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ส่งผลให้ชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น โดยมีกลุ่มผู้ใช้น้ำบ้านหนองบุญชู และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนร่วมกันดูแลแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำ หนองปลาไหลถือเป็นแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์ที่เชื่อมความสัมพันธ์และสร้างมิตรภาพให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินงานตามนโยบายของภาครัฐ และกองอำนวยการน้ำแห่งชาติในการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำให้มีความมั่นคงและยั่งยืน

 

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนางกุหลาบ ศิริวรรณ ชาวบ้านหนองบุญชู ที่ได้มาร่วมพิธีเปิด กล่าวว่า “ถึงแม้จะรู้สึกวิตกกังวลและเครียดกับปัญหาโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในจังหวัดมหาสารคามอยู่ในขณะนี้ แต่ก็ดีใจและประทับใจที่รัฐบาล โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ทอดทิ้งประชาชน ทำให้มีน้ำกินน้ำใช้ในหน้าแล้งตลอดปี”

 

จากนั้น เวลา 18.00 น. รมว.ทส. ได้ลงพื้นที่ตำบลโคกสะอาด อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อตรวจเยี่ยมการคัดแยกขยะซากเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ พร้อมประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปการแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด ในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสุขภาพอนามัยของประชาชน และด้านการบังคับใช้กฎหมาย พร้อมมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ตำบลโคกสะอาดอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"