ผู้การปทส.ลั่น คดีรุกป่าสงวน ครัวทอนไม่ช้า


เพิ่มเพื่อน    

  ผู้การ ปทส.ลั่นคดีรุกป่าครอบครัว “จึงรุ่งเรืองกิจ” ไม่ช้าแน่นอน ชี้เพิ่งรับคำร้องทุกข์ ต้องใช้เวลาสอบพยานหลักฐาน “บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะบี้เร่งจำแนกที่ดินป่าสงวนฯ 6.3 ล้านไร่

เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ก.พ. พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรมป่าไม้เข้าแจ้งความเพิ่มเติมนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ, น.ส.ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ใช้เอกสารที่ออกโดยมิชอบครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จังหวัดราชบุรี จำนวน 2,154-3-82 ไร่ ว่าเจ้าหน้าที่เพิ่งรับคำร้องทุกข์ไว้ จากนี้พนักงานสอบสวนต้องสอบพยานแวดล้อม รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ที่ดิน เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ และพยานบุคคลต่างที่ถูกอ้างอิงถึง
“เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานตามขั้นตอน แต่รับรองว่าไม่ช้า เพราะขึ้นอยู่กับพยานจะมาให้ความร่วมมือหรือเปล่า เช่น เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ส่วนการที่จะเรียกนายธนาธร แม่และพี่สาวมาให้การ เป็นขั้นตอนที่ต้องได้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่เพียงพอ ส่วนนี้เขาก็มีสิทธิ์ให้การ ซึ่งนอกจากนายธนาธรแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง พนักงานสอบสวนก็จะเรียกมาสอบทั้งหมด” พล.ต.ต.พิทักษ์กล่าว
วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทางและมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ครั้งที่ 1/2564  ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบคำสั่งคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน ที่ 1/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน เพื่อทำหน้าที่กลั่นกรองข้อมูล ความจำเป็น ความเหมาะสม ความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนโยบายและแผนการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินของประเทศ ที่ประชุมได้ร่วมพิจารณา 3 ประเด็น ดังนี้ 1.คำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานติดตามและขับเคลื่อนนโยบาย แนวทาง และมาตรการการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน 2.การจำแนกประเภทที่ดิน จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดนครพนม (ขอเปลี่ยนแปลงมติคณะรัฐมนตรีเดิมเฉพาะแห่ง) และ 3.การเร่งรัดจำแนกประเภทที่ดิน ในพื้นที่ป่าไม้ถาวรนอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่ยังไม่ได้สำรวจและจำแนกประเภทที่ดินอย่างละเอียด เนื้อที่ประมาณ 6.3 ล้านไร่
นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นควรมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดิน ดำเนินการสำรวจข้อมูลที่ดินพื้นที่ป่าไม้ถาวรนอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่ยังไม่ได้มีการดำเนินการสำรวจจำแนกประเภทที่ดิน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2525 (แก้ไขเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2527) เนื้อที่ประมาณ 6.3 ล้านไร่ และให้รายงานผลการดำเนินงาน เมื่อดำเนินการสำรวจเสร็จสิ้นแล้ว
ทั้งนี้ ในวาระอื่นๆ ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000 (One Map) และรับทราบการแก้ไขปัญหาพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่กองทัพภาคที่ 3 ส่งกลับคืนกรมป่าไม้ ท้องที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และมอบหมายให้คณะทำงานกลั่นกรองฯ พิจารณาให้ความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะอนุกรรมการนโยบาย แนวทาง และมาตรการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"