รวบมือขวา‘ซูจี’ หลาย‘พื้นที่’คึก ต้านรัฐประหาร


เพิ่มเพื่อน    

  เมียนมาควบคุมตัวมือขวาของอองซาน ซูจี เพิ่มอีกราย “เอ็นแอลดี” เผยซูจีโดนกักบริเวณที่บ้านแต่ยังสบายดี นักศึกษา-อาจารย์มหาวิทยาลัยในย่างกุ้งร่วมประท้วงแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหาร สื่อเผยที่มัณฑะเลย์มีประชาชนโดนจับ 30 รายฐานเคาะหม้อ! สหรัฐขู่แซงก์ชันพวกนายพล

    สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า วิน เทน สมาชิกอาวุโสวัย 79 ปีของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ที่ถูกมองว่าเป็นมือขวาของนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรค เป็นนักเคลื่อนไหวคนสำคัญของเมียนมารายล่าสุดที่ถูกคณะรัฐบาลทหารควบคุมตัว จี โท โฆษกพรรคเอ็นแอลดีกล่าวว่า ตำรวจเข้าไปจับกุมเขาถึงภายในบ้านของลูกสาวที่นครย่างกุ้ง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเขาโดนจับข้อหาใด
    ก่อนโดนจับกุม วิน เทน บอกกับสื่อของเมียนมาว่า การรัฐประหารครั้งนี้ "ไม่ฉลาด" และเรียกร้องให้ประชาชนชาวเมียนมา "คัดค้านให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้"
    มีรายงานจากตัวแทนของพรรคเอ็นแอลดีเมื่อวันศุกร์ว่า นางซูจี อดีตมนตรีแห่งรัฐวัย 75 ปี กำลังโดนกักบริเวณที่บ้านในกรุงเนปยีดอ "เท่าที่ผมรู้มา นางยังถูกกักบริเวณอยู่ที่บ้านและยังไม่ได้ถูกพาไปยังสถานที่อื่น" จี โท กล่าวกับเอเอฟพี พร้อมกับยืนยันว่านางซูจียัง "สุขภาพแข็งแรง"
    สมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ซึ่งเป็นกลุ่มสังเกตการณ์การจับกุมทางการเมืองในเมียนมา มีที่ตั้งอยู่นครย่างกุ้ง กล่าวว่า นับแต่วันจันทร์ที่กองทัพยึดอำนาจมีเจ้าหน้าที่และสมาชิกสภาเมียนมาโดนควบคุมตัวมากกว่า 130 คนแล้ว นอกจากนี้ยังมีนักเคลื่อนไหวและนักเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีชื่อเสียงอย่างน้อย 14 รายโดนจับกุม
    ถึงขณะนี้ยังไม่พบเห็นการออกมาเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่เพื่อต่อต้านรัฐประหาร แต่ผู้คัดค้านกำลังรณรงค์ผ่านอารยะขัดขืนและแสดงออกด้วยการเคาะภาชนะที่ทำให้เกิดเสียงดังในยามค่ำคืน ที่นครย่างกุ้งประชาชนพากันเคาะหม้อเคาะกระทะต่อเนื่องเป็นคืนที่ 3 ขณะที่รอยเตอร์รายงานอ้างสื่อเมียนมาว่า ที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา ตำรวจจับกุมประชาชนราว 30 คน หม่อง หม่อง เอ รองผู้บังคับการตำรวจ กล่าวว่า คนเหล่านี้ถูกกล่าวหาว่าทำผิดกฎหมายฐาน "ทำให้เกิดเสียงดังบนถนนสาธารณะ"
    วันก่อนหน้านี้แพทย์และพยาบาลในโรงพยาบาลหลายสิบแห่งทั่วเมียนมาได้แสดงออกด้วยการติดริบบิ้นสีแดง ชูสามนิ้ว และบางส่วนผละงานเพื่อประท้วง ภาพที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียที่ยังไม่โดนระงับสัญญาณ เผยด้วยว่า มีข้าราชการหลายสิบคนของหลายกระทรวงในกรุงเนปยีดอ ถ่ายรูปหมู่ติดริบบิ้นแดงและชูสามนิ้ว
    ที่นครย่างกุ้ง เอเอฟพีรายงานว่า นักศึกษาและอาจารย์ของมหาวิทยาลัยดากองในนครย่างกุ้งประมาณ 200 คน รวมตัวกันประท้วง ด้วยการชูสัญลักษณ์สามนิ้วและร่วมกันร้องเพลงปฏิวัติประชาชน ผู้ชุมนุมยังได้เดินขบวนไปรอบมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาพากันร้องตะโกนว่า "แม่ซูจงเจริญ" และถือธงสีแดงที่เป็นสีสัญลักษณ์ของพรรคเอ็นแอลดี นอกจากนี้ยังมีการประท้วงในแบบเดียวกันที่มหาวิทยาลัยย่างกุ้งด้วย
    ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ย้ำข้อเรียกร้องของเขาให้ทหารเมียนมาสละอำนาจที่ยึดไปจากรัฐบาลพลเรือน ปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวและเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมไว้ ยกเลิกการจำกัดการโทรคมนาคมสื่อสาร และละเว้นจากการใช้ความรุนแรง เขากล่าวด้วยว่า สหรัฐกำลังทำงานร่วมกับชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนความร่วมมือเพื่อจัดการปัญหาการยึดอำนาจของพวกนายพล
    ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาใช้มาตรการลงโทษแบบกำหนดเป้าหมายต่อบุคคลและหน่วยงานองค์กรภายใต้การควบคุมของทหารที่สร้างความร่ำรวยแก่ทหารเมียนมา
    ทำเนียบขาวเปิดเผยด้วยว่า ซัลลิแวนได้โทรศัพท์สนทนากับเอกอัครราชทูตหลายคนจากประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียน
    อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย และนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย เห็นพ้องภายหลังพบหารือกันที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของพวกเขาจะร้องขอให้บรูไน ประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน จัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนนัดพิเศษเพื่อหารือสถานการณ์ในเมียนมา
    คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มี 15 ประเทศสมาชิก ประชุมนัดพิเศษออกเป็นแถลงการณ์สำเร็จเมื่อวันพฤหัสบดี แสดงความ "ห่วงกังวลอย่างยิ่ง" ต่อสถานการณ์ในเมียนมา และย้ำถึงความจำเป็นในการรักษาสถาบันและกระบวนการประชาธิปไตย ละเว้นจากความรุนแรง และเคารพสิทธิมนุษยชน, เสรีภาพขั้นพื้นฐานและหลักนิติธรรม
    แถลงการณ์ไม่ได้ประณามหรือแม้แต่เอ่ยถึงการรัฐประหารตามร่างที่จัดทำเมื่อวันอังคาร นักการทูตกล่าวกันว่า เป็นเพราะการขัดขวางของจีนและรัสเซีย ซึ่งเป็นสมาชิกถาวรที่มีสิทธิวีโตและมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แนบแน่นกับกองทัพเมียนมา โดยเฉพาะจีน
ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีชาวเมียนมาไปรวมตัวเคลื่อนไหวทางการเมืองที่หน้าสถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ซึ่งบางคนไม่สวมหน้ากากอนามัยตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่าต้องทำตามกฎหมายทุกอย่าง
    เมื่อถามว่าจะปฏิบัติอย่างไรเพื่อให้ประเทศไทยไม่ถูกมองว่าใช้เป็นฐานเคลื่อนไหวการเมือง พล.อ.ประวิตรย้ำว่า เราต้องดูแลตามกฎหมาย กฎหมายว่าอย่างไรก็ว่าตามนั้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"