'นกเป็ดแดง' หนีหนาวบินข้ามทวีปตายเกลื่อนนับร้อยตัว คาดกินสารเคมีในนาข้าวลำปาง


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.พ.64 - ที่บริเวณทุ่งนา หลังหมู่บ้านคันทรีวิว ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วน นำโดย นายอำนวย ศรีแสงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง , เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง , เจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง จ.ลำปาง , เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด และ อำเภอเมืองลำปาง ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม เทศบาเมืองเขลางค์นคร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขลางค์นคร ได้รุดตรวจสอบพื้นที่ หลังพบนกเป็ดแดง ซึ่งเป็นนกตระกูลเดียวกับนกเป็ดน้ำ สัตว์สงวนคุ้มครอง ตายเกลื่อนกลางทุ่งนา นับ 100 ตัว ซึ่งบริเวณดังกล่าวกำลังหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวลงไป

โดยที่เกิดเหตุพบซากของนกนอนตายเกลื่อนนาข้าว บางตัวเดินอย่างทุรนทุราย แล้วขึ้นไปตายอยู่ตามตอซังข้าว ที่อยู่ใกล้ๆ บางส่วนพบว่าซากนกเริ่มเน่า และมีกลิ่นเหม็น คาดว่าน่าจะตายมานานกว่า 3 วัน

เบื้องต้นได้มีการเก็บซากของนกทุกตัวออกจากทุ่งนา เพื่อจะได้ทำการฝั่งดิน และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ส่วนสาเหตุนั้น ทางเจ้าหน้าที่คาดว่า ไม่น่าจะมาจากโรคระบาดในนก แต่น่าจะมาจากมีการใช้สารเคมีในนาข้าว ก่อนที่นกฝูงนี้จะบินมากินจนเกิดตายลงทั้งฝูง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการนำซากนกที่ยังสมบูรณ์ ไปผ่าตรวจทางห้องปฎิบัติการ เพื่อยืนยันผลอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนทางคดีนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขลางค์นคร เพื่อให้สืบสวนเอาผิดกับผู้ปลูกนาแปลงดังกล่าวต่อไป ว่า จงใจโปรยสารเคมีฆ่านกเป็ดแดงหรือไม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทราบว่า เจ้าของที่นาได้ให้ผู้อื่นเข้ามาเช่าทำนาเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ สำหรับนกเป็ดแดงฝูงนี้ ทางเจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะเป็นฝูงนกที่บินอพยพหนีหนาวมาจากซีกโลกเหนือ ลงสู่ซีกโลกใต้ เพื่อมาอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำทางธรรมชาติในพื้นที่ จ.ลำปาง ซึ่งทุกปีมักจะพบฝูงเป็ดแดงเหล่านี้บินมาอาศัยอยู่ชั่วคราว ก่อนที่จะบินกลับไป แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายและสลดใจอย่างมาก ที่นกเป็ดแดงทั้งหมดมาตายลงยกฝูงเช่นนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"