ย่างกุ้งประท้วง ไม่เอาเผด็จการ จับที่ปรึกษา'ซูจี'


เพิ่มเพื่อน    


    ชาวเมียนมาในย่างกุ้งนับพันคนชุมนุมประท้วงรัฐประหาร ตะโกนลั่นเผด็จการทหารต้องล่มสลาย เรียกร้องปล่อยซูจี ขณะที่ที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจชาวออสเตรเลียของซูจีถูกรวบแล้ว 
    เช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวเมียนมาในนครย่างกุ้งหลายพันคนพากันลงถนนเดินขบวนประท้วงการยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของกองทัพเมียนมา โดยกลุ่มผู้ประท้วงประกอบด้วยนักเรียน นักศึกษา ผู้ใช้แรงงาน และสมาชิกสหภาพ พากันร้องตะโกนคำขวัญ “เผด็จการจงพินาศ” และ “เผด็จการทหารต้องล่มสลาย” 
    พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้โดยเร็ว
    นอกจากนี้กลุ่มผู้ประท้วงได้พากันเดินขบวนไปตามท้องถนน ก่อนถูกกำลังตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายพร้อมโล่และกระบองเข้าสกัดกั้น
    อย่างไรก็ตาม แม้รายงานข่าวจะระบุว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้ทำให้เกิดความรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ซึ่งตรึงกำลังอย่างแน่นหนา แต่การเคลื่อนไหวของประชาชนในเมืองย่างกุ้งก็ถือเป็นการรวมตัวจำนวนมากที่สุดของประชาชน นับตั้งแต่เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองภายในเมียนมา ขณะที่สื่อมวลชนอิสระหลายแห่งรายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ
    กองทัพเมียนมาระบุว่า ประชาชนจะเข้าเฟซบุ๊กไม่ได้จนถึงวันที่ 7 ก.พ.นี้เป็นอย่างน้อย ส่วนทวิตเตอร์และอินสตาแกรมนั้น ประชาชนจะเข้าไม่ได้อย่างไม่มีกำหนด เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านความมั่นคงของประเทศ ทั้งนี้ การปิดกั้นอินเทอร์เน็ตในเมียนมาในระดับทั่วประเทศ โดยกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า การเชื่อมต่อลดลงไปร้อยละ 54 จากระดับปกติ 
    นอกจากนั้น ยังมีผู้รายงานว่ามีการปิดกั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและเครื่อข่ายไร้สายไวไฟ องค์กรภาคประชาสังคมเรียกร้องขอให้บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายโทรศัพท์มือถือลุกขึ้นมาต่อต้านอำนาจทหาร ที่สั่งให้ปิดกันการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต
    มีรายงานว่า นายฌอน เทอร์เนลล์ ชาวออสเตรเลีย ที่ปรึกษาทางด้านเศรษฐกิจให้กับนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ถูกกองทัพเมียนมาควบคุมตัวแล้ว
    ทั้งนี้ นายเทอร์เนลล์ได้ส่งข้อความถึงสำนักข่าวรอยเตอร์ส โดยระบุว่า เขาเดาว่าอีกไม่นานคงจะมีข่าวเรื่องตัวเขา แต่ตอนนี้เขาถูกควบคุมตัวไว้แล้ว จะถูกตั้งข้อหาบางอย่างที่เขาเองก็ยังไม่แน่ใจ อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่าสบายดีและเข้มแข็ง แต่หลังจากส่งข้อความแล้ว ก็ไม่สามารถติดต่อนายเทอร์เนลล์ได้อีก
    ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลียยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับข่าวเรื่องการควบคุมตัวนายเทอร์เนลล์ ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแมคควอรีในนครซิดนีย์ และให้คำปรึกษานางซูจี ในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจมานานหลายปีแล้ว
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และนายกฯ มาเลเซีย มีความเห็นพ้องควรผลักดันให้ชาติอาเซียนจัดประชุมนัดพิเศษหารือเกี่ยวกับปัญหาภายในเมียนมาว่า จนถึงขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ยังคงตัดสินใจไม่ได้ว่าควรจะประณามหรือยกย่องการทำรัฐประหารในเมียนมา น้ำท่วมปาก ปฏิเสธลำบาก จึงอ้อมแอ้มพูดเพียงแค่ว่าท่าทีประเทศไทยจะยึดตามท่าทีอาเซียน ทั้งที่หากมีจุดยืนประชาธิปไตยให้ทั่วโลกเชื่อมั่น 
    เขากล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องแสดงท่าทีที่ชัดเจนตรงไปตรงมาว่าไม่เห็นด้วย และยืนตรงข้ามการรัฐประหาร ขนาดนายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พล.อ.ประยุทธ์ยังแสดงความชื่นชมยินดีได้ แต่ปัญหาการรัฐประหารในเมียนมา เพื่อนบ้าน ที่มีทั้งประเด็นละเมิดสิทธิมนุษยชน ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน การจับกุมผู้นำทางการเมือง การปิดกั้นสื่อ พล.อ.ประยุทธ์จะแสดงท่าทีห่วงใยประเด็นใดก็ได้ ไม่ใช่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกเลยเงียบไปเฉยๆ แบบนี้ พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นผู้นำการรัฐประหารของไทย ที่เป็นไอดอลของทหารเพื่อนบ้าน หรือชอบการยึดอำนาจเป็นชีวิตจิตใจก็ชอบไป แต่ท่าทีของรัฐบาลไทยต่อการรัฐประหารต้องมีจุดยืนที่ชัดเจน
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ พร้อม #WhatsHappeningInMaynmar ระบุว่า “รัฐประหารเมียนมาไม่จบง่ายๆ แล้ว วันนี้ประชาชนชุมนุมใหญ่บนท้องถนนในนครย่างกุ้ง ต้านรัฐประหาร ส่วนในออนไลน์กระแสอารยะขัดขืนแรงมาก จนกองทัพบล็อก FB และ IG ก็ยังเอาไม่อยู่ ล่าสุดถึงขั้นตัดอินเทอร์เน็ตอีกรอบ อย่ามีที่ยืนให้เผด็จการ” #ไม่สู้ก็อยู่อย่างไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"