จุดติดแล้ว เมียนมาเดินขบวนต้านเผด็จการต่อเนื่องวันที่2


เพิ่มเพื่อน    

ปิดกั้นอินเทอร์เนตไม่ได้ผล ชาวเมียนมาหลายพันคนออกมาเดินขบวนประท้วงในนครย่างกุ้งอีกเป็นวันที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ หลังจากพร้อมใจกันเคาะหม้อตีกระป๋องเสียงอึกทึกช่วงเช้า ทางการเตรียมตำรวจปราบจลาจลพร้อมรถฉีดน้ำ แต่ยังไม่มีการปะทะ มะละแหม่ง-มัณฑะเลย์ก็มีชุมนุมขนาดเล็ก

ผู้ประท้วงในย่างกุ้งชูสัญลักษณ์สามนิ้วระหว่างการชุมนุมต่อต้านเผด็จการทหารเมื่อวันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Aung Kyaw Htet/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า ชาวเมียนมาออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการรัฐประหารอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ ต่อเนื่องจากการชุมนุมขนาดใหญ่ของผู้คนเรือนหมื่นเมื่อวันเสาร์ในหลายเมืองทั่วประเทศ

    ที่นครย่างกุ้งมีผู้ชุมนุมหลายพันคนเดินขบวนคลอกับเสียงบีบแตรรถยนต์ ผู้ชุมนุมซึ่งใช้สีแดงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี เป็นสัญลักษณ์ พากันชูป้ายประท้วงมีข้อความเช่น "เราไม่ต้องการเผด็จการทหาร" และพร้อมใจกันร้องตะโกนขับไล่เผด็จการและเรียกร้องประชาธิปไตย โดยชูสัญลักษณ์สามนิ้ว

    มโย วิน ผู้ประท้วงวัย 37 ปีที่ย่างกุ้ง กล่าวว่า เราจะเดินหน้าและเรียกร้องต่อไปจนกว่าเราจะได้ประชาธิปไตย เผด็จการทหารจงพินาศ

    "เผด็จการทหารฝังรากอยู่ในประเทศเรามานานแล้ว" มยัต โซ จ่อ ผู้ประท้วงอีกคนวัย 27 ปี กล่าวกับเอเอฟพี "พวกเราต้องยืนหยัดต่อสู้กับมัน"

    พื้นที่ชุมนุมใกล้กับมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง มีรถตำรวจจอดอยู่หลายคันและมีตำรวจปราบจลาจล สนับสนุนด้วยรถฉีดน้ำ อยู่ใกล้กัน แต่ยังไม่มีการปะทะรุนแรง

    ด้านรอยเตอร์รายงานว่า ช่วงสายของวันอาทิตย์ มีผู้ประท้วงประมาณ 100 คน ชุมนุมที่เมืองมะละแหม่งหรือเมาะลำเลิง ริมชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีนักศึกษาและแพทย์ชุมนุมกันที่เมืองมัณฑะเลย์ด้วย

    สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติทวีตภายหลังการประท้วงครั้งใหญ่ในเมียนมาเมื่อวันเสาร์ว่า "ทหารและตำรวจเมียนมาต้องให้ความมั่นใจว่า สิทธิในการชุมนุมอย่างสงบจะได้รับการเคารพอย่างเต็มที่ และผู้ชุมนุมจะไม่ถูกตอบโต้ด้วยกำลัง"

    กระแสต่อต้านที่เพิ่มมากขึ้นของชาวเมียนมาในช่วงสุดสัปดาห์นี้เกิดขึ้นทั้งที่รัฐบาลทหารเมียนมาปิดกั้นสัญญาณอินเทอร์เน็ต หลังจากสั่งบล็อกโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะเฟซบุ๊กที่เป็นแพลตฟอร์มซึ่งชาวเมียนมาใช้กันครึ่งประเทศ เพจเฟซบุ๊ก "ขบวนการอารยะขัดขืน" ได้รับความสนับสนุนอย่างรวดเร็วนับแต่ทหารยึดอำนาจและควบคุมตัวนางซูจีกับประธานาธิบดีวิน มยิน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์

    เมื่อวันอาทิตย์ มีวิดีโอถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กเผยให้เห็นผู้ประท้วงในนครย่างกุ้งขณะเดินขบวนผ่านท้องถนน และภาพที่ตำรวจปราบจลาจลยืนรักษาการณ์อยู่ตามจุดต่างๆ ยังไม่ชัดเจนว่าสัญญาณนี้แพร่ภาพออกมาโดยหลบเลี่ยงการปิดกั้นได้อย่างไร

    ประชาชนเมียนมายังแสดงออกซึ่งอารยะขัดขืนด้วยการนัดกันเคาะภาชนะที่ส่งเสียงดัง เช่นหม้อ กะละมังและกระป๋อง โดยเฉพาะยามค่ำคืน เอเอฟพีกล่าวว่า เมื่อเวลา 8 โมงเช้าวันอาทิตย์ ก็มีเสียงประชาชนในนครย่างกุ้งพร้อมใจกันเคาะภาชนะเสียงอึกทึกอีก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"