จนท.อุทยานฯห้วยขาแข้งจับ 2 พรานลอบล่าสัตว์ป่าพื้นที่จ.อุทัยธานี


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.พ.64-นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีพราน 2 คน แอบเข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง บริเวณป่าห้วยแม่ดีน้อย ท้องที่ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ จำนวน 27 คน แบ่งกำลังเป็น 2 ชุด คือชุดออกติดตาม และชุดดักซุ่ม เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ได้พบชายทั้ง 2 คน ที่มีลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้ง จึงได้แสดงตัวและเข้าจับกุมสอบสวนทราบชื่อนายภูริช มดแดง อายุ 20 ปี  และ นายจิรายุ อ้ายเขียะ อายุ 35 ปี โดยทั้ง 2  คน เป็นชาวบ้านคลองเสลา ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี

ตรวจสอบพื้นที่และตรวจค้นตัวผู้ต้องหาพบอุปกรณ์ล่าสัตว์ และซากสัตว์ป่า หลายรายการ ประกอบด้วย อาวุธปืนลูกยาวขนาด .22 ติดลำกล้อง จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนขนาด .22 รวม 124 นัด ซากไก่ฟ้าหลังเทา จำนวน 1 ซาก นกโพระดกคอสีฟ้า จำนวน 4 ซาก ซากนกขุนทอง จำนวน 1 ซาก และซากกระรอกปลายหางดำ จำนวน 10 ซาก

เจ้าหน้าที่จังแจ้งข้อกล่าวหาให้พรานทั้ง 2 คนโดยมีความผิดฐาน “ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”  ตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีความผิดฐาน “ร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีความผิดฐาน “ร่วมกันล่าสัตว์ป่า ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีความผิดฐาน “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง หรือซากสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มีความผิดฐาน “ร่วมกันเก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ” ตามมาตรา 14 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507  พร้อมได้นำตัวส่ง ให้พนักงานสอบสวนเพิ่มข้อกล่าวหาตาม พ. ร. บ. อื่นที่เกี่ยวข้องด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภ.บ้านได้จึงได้จัดทำบันทึกจับกุม พร้อมรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"