โวยตร.ฉกโฉนด โดนโทษแค่วินัย


เพิ่มเพื่อน    

  จากกรณีที่ น.ส.อังสิริน เศษนิยม นักศึกษาชั้น ปวส.ปี 1 วิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.ตราด ได้เข้าร้องเรียนต่อ พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองตราด และ พล.ต.ต.สายเพชร ศรีสังข์ รองผู้บัญชาการตำรวจภาค 3 รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตราด เพื่อขอความเป็นธรรม หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตราด นำโฉนดที่ดินของปู่ (นายจเร เศษนิยม) ซึ่งใช้เป็นหลักทรัพย์ประกันตัวญาติที่ถูกจับดำเนินคดี ไปเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้นอกระบบให้แก่ตนเองนั้น

    ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ต.อ.วิเชียร ยันตรัตน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด (รอง ผบก.ภ.จว.ตราด) ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ผบก.ภ.จว.ตราดให้ติดตามเเรื่องดังกล่าว เปิดเผยความคืบหน้าว่า การเจรจาเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมาได้ข้อสรุปว่า ในบ่ายวันที่ 8 ก.พ. นายจเร เศษนิยม จะได้โฉนดที่ดินคืนจากนายพิชัย วิสุทธิแพทย์ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลหนองเสม็ด ซึ่งเป็นผู้ให้กู้เงินกับ ร.ต.อ.กัณตพล สักขาพรม จำนวน 5 แสนบาท และ ร.ต.อ.กัณตพลได้นำเงินคืนให้นายพิชัยรวม 4 แสนบาทแล้ว ที่เหลือนายพิชัยจะหักจากเงินเดือนของตำรวจ หลังจากนั้นทางผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ตราดจะทำการมอบโฉนดที่ดินและทำการแถลงข่าวให้กับสื่อมวลชนทราบในวันที่ 8 ก.พ. เวลา 15.00 น.
    อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงโทษกับพฤติกรรมของนายตำรวจผู้นี้นั้น จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยเพื่อลงโทษ ซึ่งจะมีตั้งแต่การจำคุก การภาคทัณฑ์ หรือโยกย้ายเท่านั้น ส่วนเรื่องไล่ออกนั้นไม่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีทางอาญา ซึ่งในข้อกฎหมายจะเข้าข่ายการยักยอกหรือฉ้อโกง เพราะเรื่องนี้เป็นแค่การร้องเรียนพฤติกรรม ไม่ใช่เป็นการแจ้งความ อย่างไรก็ตาม หากเจ้าของที่ดินจะแจ้งความเอาผิดทางอาญาก็สามารถทำได้ เพราะหลักฐานที่มีอยู่ก็ครบถ้วนอยู่แล้ว แต่อาจจะต้องใช้เวลาต่อสู้ทางกฎหมายนาน ทั้งนี้ ทางตำรวจจังหวัดตราดก็ไม่ได้เห็นด้วยหรือช่วยเหลือตำรวจด้วยกัน แต่เนื่องจากรูปคดีออกมาเช่นนี้
    ขณะที่ น.ส.อังสิรินกล่าวว่า “หนูต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อเอาโฉนดคืน เสียเวลา เสียเงินทองจ้างรถคนข้างบ้านเพื่อติดตามทวงถาม ลุงป้าน้าอาต้องเดินทางเข้าเมืองจากบ่อไร่ ตลอดระยะเวลาเกือบสองเดือน พอเป็นข่าวแล้วหนูได้โฉนดที่ดินคืน หนูพอใจที่ได้โฉนดคืนให้ก๋ง แต่การเยียวยากับเรื่องเกิดขึ้นก็ไม่มี เพราะถ้าไม่มีเรื่อง หนูก็ไม่ต้องไปวิ่งเต้นเสียเงินในการเดินทางไปมา แต่วันที่หนูได้โฉนดคืน ตำรวจคนก่อเรื่องโดนแค่วินัยธรรมดา มันไม่เป็นธรรม”
    ด้านนายวศิน พงษ์ศิริ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเข้ามาช่วย น.ส.อังสิรินติดตามเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น กล่าวว่า วันนี้ยินดีที่น้องได้รับโฉนดที่ดินคืน แต่เรื่องการดำเนินคดีอาญานั้นเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ที่จะต้องหารือกับครอบครัวของนายจเรอีกครั้งว่าจะดำเนินอย่างไร เพราะอาจจะไม่ใช่แค่ตำรวจคนเดียวที่กระทำผิด แต่อาจจะร่วมกันกระทำความผิดด้วย ซึ่งได้ให้ประธานสภาทนายความจังหวัดตราดได้เข้ามาดูแลในเรื่องข้อกฎหมายแล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"