กองสลากฯ เดือด ห้ามคิดค่าบริการขายล็อตเตอรี่


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.พ. 2564พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่สังคมออนไลน์แชร์ภาพแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยระบุว่า เป็น การขายสลากราคา 80 บาท และ ค่าบริการ 10-20 บาท ว่า กองสลากฯ ถือว่าการขายในลักษณะนี้ ผิดเงื่อนไข ไม่สามารถทำได้ และเป็นการขายเกินราคา ซึ้งต้องถามว่า ค่าบริการที่เพิ่มขึ้น คือค่าบริการอะไร เป็นเพียงรูปแบบหนึ่งในการขายเกินราคา แต่เป็นกลอุบายในการขายเท่านั้น

“มันคือค่าบริการอะไร คนขายตอบได้หรือไม่ การขายสลาก 80 บาท แต่อ้างว่ามีค่าบริการ 10-20 บาท อย่างไรก็ถือว่าขายเกินราคา มีความผิด ผู้ซื้อสามารถไปแจ้งความดำเนินคดีได้ ซึ่งจากการดำเนินคดีกับผู้ขายเกินราคาที่ผ่านมา ศาลเคยมีฎีกาออกมาในกรณีพบผู้ขายสลากที่ราคา 90 บาท โดยอ้างว่าเป็นการผิดสัญญา ขายเกินราคา แม้จะอ้างว่าส่วนที่เกิน 10 บาท นำไปใช้ซื้ออาหารเลี้ยงสัตว์ก็ตาม” พ.ต.อ.บุญส่ง กล่าว

พ.ต.อ.บุญส่ง กล่าวว่า สำนักงานได้จัดสรรส่วนแบ่งให้กับผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนและรับสลากไปจำหน่ายเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันได้มีการกำหนดสัดส่วนการจัดสรรเงินส่วนลด ให้ตัวแทนจำหน่ายรายย่อยให้มีรายได้จากการจำหน่ายสลากมากขึ้น จากเดิมส่วนลด 7% (ฉบับละ 5.60 บาท) เป็น 12% (ฉบับละ 9.60 บาท) เพียงพอต่อการดำรงชีพและเป็นมูลเหตุจูงใจ ให้ร่วมขายสลากในราคา 80 บาท และไม่มีการกำหนดค่าบริการอะไรเพิ่ม

อย่างไรก็ดี จากกรณีที่เกิดขึ้น เชื่อว่าเป็นผลมาจาก การแก้ไข พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 ที่เปิดให้ประชาชนแจ้งเบาะแส หากพบขายสลากเกินราคา ผู้นำแจ้งจับจะได้รับเงินรางวัลคดีละ 1,000 บาท ทำให้ผู้ค้าต้องออกอุบายในการจำหน่ายสลาก เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย โดยช่วงปี 2563 มีผู้แจ้งเบาะแส และ กองสลากฯ ได้จัดสรรเงินรางวัลนำจับไปแล้ว กว่า 8 ล้านบาท โดยขั้นตอนจ่ายเงินรางวัลนำจับ จะต้อง พบ และมีการแจ้งจับกุม เมื่อจับกุมแล้ว ต้องได้รับการสารภาพ พร้อมเสียเทียบปรับ จึงจะสามารถจ่ายเงินรางวัลแจ้งจับได้

ขณะเดียวกัน ใน พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 โดยมีการเพิ่มโทษการจำหน่ายสลากเกินราคา จากเดิมปรับไม่เกิน 2,000 บาท เป็นปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยหากพบว่ามีการขายเกินราคา ก็จะถูกตัดสิทธิ์จากการเป็นผู้ค้า โดยในปี 2563 จับกุมและยกเลิกสัญญา 6,047 ราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"