'โป๊ป'ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับชาวเมียนมา ม็อบนัดชุมนุมอีกวันจันทร์


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสซึ่งเคยเสด็จเยือนเมียนมา ตรัสเมื่อวันอาทิตย์ว่า พระองค์ขอร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวเมียนมา พร้อมเรียกร้องให้กองทัพทำงานเพื่ออยู่ร่วมกันตามระบอบประชาธิปไตย ขณะการประท้วงลามในหลายเมือง ย่างกุ้งรวมตัวกันเรือนแสน ม็อบนัดชุมนุมใหม่ 10 โมงเช้าวันจันทร์

ผู้ประท้วงชูสามนิ้วระหว่างร่วมการชุมนุมขับไล่เผด็จการทหารและเรียกร้องประชาธิปไตยในนครย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ตรัสถึงสถานการณ์ในเมียนมาภายหลังทรงเสร็จสิ้นการนำสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าวจากระเบียงเหนือจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ในนครวาติกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ วันเดียวกับที่ชาวเมียนมาออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่ทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว โดยโป๊ปทรงย้ำว่า พระองค์ร่วมเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกับชาวเมียนมา

    โป๊ปซึ่งเคยเสด็จเยือนเมียนมาเมื่อปี 2560 ตรัสว่า พระองค์สวดภาวนาขอให้ผู้ที่มีอำนาจในประเทศนี้ทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และขอให้เกิด "ความยุติธรรมทางสังคม, เสถียรภาพในชาติ และการอยู่ร่วมกันตามระบอบประชาธิปไตยอย่างกลมกลืน"

    สถานการณ์ในเมียนมาเมื่อวันอาทิตย์ มีการชุมนุมประท้วงอย่างคึกคักในเมืองใหญ่หลายเมือง โดยเฉพาะที่นครย่างกุ้ง เมืองหลวงทางเศรษฐกิจของเมียนมา รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า แหล่งข่าวบางรายประเมินว่ามีผู้ชุมนุมมากถึง 100,000 คน ส่วนที่กรุงเนปยีดอ แม้จะมีการวางกำลังทหารจำนวนมากที่นั่น ก็มีผู้ชุมนุมออกมาจำนวนมากเช่นกัน

    ผู้ประท้วงใช้สีแดงที่เป็นสีของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เป็นสัญลักษณ์ และยังชูสามนิ้วแทนสัญลักษณ์ขับไล่เผด็จการทหาร

    มีรายงานว่าที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา มีคนออกมาเดินขบวนหลายหมื่นคน และยังมีการเดินขบวนที่เมืองมะละแหม่งและมาเกว

    แม้การชุมนุมประท้วงส่วนใหญ่จะเป็นไปอย่างสงบ แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ที่เมืองเมียวดีในภาคะตะวันออกเฉียงใต้ ตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขับไล่กลุ่มผู้ประท้วง ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

    ผู้ประท้วงที่ย่างกุ้งเริ่มสลายการชุมนุมกันในช่วงค่ำ หลังจากประกาศว่าพวกเขาจะกลับมาลงถนนใหม่อีกในเวลา 10.00 น.ของวันจันทร์ แสดงถึงการต่อต้านรัฐประหารอย่างไม่ยอมลดละ พวกเขายังเรียกร้องให้ข้าราชการและลูกจ้างของอุตสาหกรรมอื่นๆ หยุดงานแล้วมาเข้าร่วมการชุมนุมด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"