เมียนมาชุมนุมอีกในหลายเมืองจี้ปล่อย'ซูจี' ตำรวจฉีดน้ำไล่ม็อบเนปยีดอ


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเมียนมาหลายพันคนลงถนนอีกครั้งตามเมืองใหญ่ในวันจันทร์ ย่างกุ้งและมัณฑะเลย์มีผู้ชุมนุมมากกว่า 1,000 คนในช่วงสาย เรียกร้องให้ทหารปล่อยนางอองซาน ซูจี และคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย แรงงานนัดหยุดงานทั่วประเทศ แต่การชุมนุมที่เนปยีดอโดนตำรวจฉีดน้ำขับไล่

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงชาวเมียนมาถือภาพของนางอองซาน ซูจี และชูสัญลักษณ์สามนิ้วขณะร่วมชุมนุมประท้วงกลางนครย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564

    เอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า ชาวเมียนมาออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการรัฐประหารต่อเนื่องเป็นวันที่สามเมื่อวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์  ผู้ชุมนุมมากกว่า 1,000 คนรวมตัวกันที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้งตั้งแต่ช่วงสาย ซึ่งเป็นไปตามการนัดหมายวันก่อนหน้านี้ ที่ชาวเมียนมานับแสนคนออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่การเดินขบวนประท้วงที่เรียกว่า "ปฏิวัติกาสาวพัสตร์" ที่มีพระสงฆ์เป็นแกนนำเมื่อปี 2550

    "ผู้เดินขบวนจากทั่วทุกมุมของย่างกุ้ง โปรดออกมาอย่างสงบและเข้าร่วมการรวมกลุ่มของประชาชน" เอ ตินซาร์ หม่อง นักเคลื่อนไหว เรียกร้องผ่านเฟซบุ๊กที่ใช้ผ่านเครือข่ายวีพีเอ็นเพื่อเลี่ยงการปิดกั้นของทางการ ขอให้ผู้ติดตามเขาออกมาชุมนุมประท้วง

    "ปล่อยผู้นำของเรา เคารพคะแนนเสียงของเรา ปฏิเสธรัฐประหาร" ข้อความในป้ายประท้วงของกลุ่มนักศึกษาและแรงงานที่มีพระสงฆ์ร่วมขบวนด้วย ผู้ประท้วงโบกธงหลากสีของพุทธศาสนาควบคู่กับป้ายประท้วงสีแดงสัญลักษณ์ของพรรคนางอองซาน ซูจี

    นีน ตาซิน ผู้ประท้วงที่เป็นแรงงานสิ่งทอวัย 28 ปี บอกกับเอเอฟพีว่า วันนี้เป็นวันทำงาน แต่พวกตนไม่ไปทำงาน แม้จะถูกตัดเงินเดือนก็ตาม

    ที่เมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา มีผู้ประท้วงมารวมตัวกันมากกว่า 1,000 คนเช่นกันในช่วงสาย ส่วนกรุงเนปยีดอมีผู้ชุมนุมหลายร้อยคน บางคนขับรถจักรยานยนต์และบีบแตรรถ และมีรายงานการเดินขบวนประท้วงในอีกหลายเมือง รวมถึงที่ทวาย เมืองริมชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ และในเมืองเอกของรัฐกะฉิ่นทางตอนเหนือของเมียนมา ที่ผู้ประท้วงแต่งดำทั้งชุด

    เวลาต่อมา ช่างภาพรายงานผ่านเอเอฟพีว่า ตำรวจเมียนมาฉีดน้ำสลายการชุมนุมที่เมืองหลวง ซึ่งเป็นการฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วันที่มีการประท้วง เอเอฟพียังอ้างคำกล่าวของจ่อ จ่อ ชาวเมียนมาที่เข้าร่วมการประท้วงว่า ตำรวจฉีดน้ำขับไล่ผู้ชุมนุมออกจากถนน

    เมื่อวันอาทิตย์ การประท้วงที่เมืองเมียวดีในภาคตะวันออกเฉียงใต้ ก็มีรายงานว่าตำรวจยิงปืนเตือนเพื่อสลายการชุมนุมประท้วง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"