กมว.ตั้งอนุกก.ยกร่างรับรองหลักสูตรวิชาชีพครู หวังอุดช่องโหว่คุรุสภายังให้การรับรอง ป.บัณฑิต


เพิ่มเพื่อน    

 

8ก.พ.64- กมว. ตั้งคณะอนุฯ ยกร่างข้อบังคับหลักเกณฑ์และวิธีการรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู หวังอุดช่องโหว่ข้ออ้างคุรุสภา ที่ยังให้การรับรองหลักสูตร ป.บัณฑิต  "เอกชัย"เผยเร่งคลอดให้เสร็จภายใน 3เดือน เพื่อให้ทันใช้ภายใน ก.ค.นี้

นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ(ประธานกมว) กล่าวว่า ในการประชุม กมว เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการยกร่างข้อบังคับหลักเกณฑ์และวิธีการรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู มีตนเป็นประธาน ซึ่งคณะอนุกรรมการฯชุดนี้ที่ตั้งขึ้น เพื่ออุดช่องโหว่ของการเปิดหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต(ป.บัณฑิต)เนื่องจากที่ผ่านมาพบมา การเปิดหลักสูตร ป .บัณฑิต ของบางสถาบันอาจคำนึงถึงปริมาณผู้เรียน มากกว่าคุณภาพผู้เรียน   โดยผู้เป็นครูได้จะต้องปฏิบัติการสอนในวิชาเฉพาะได้ แต่ผู้เรียนป.บัณฑิตกว่า ร้อยละ 20 เรียนอย่างหนึ่งแต่ไปสอนอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งถือว่าไม่ถูกต้อง
ส่วนกรณีที่คุรุสภาให้การรับรองหลักสูตรป บัณฑิต ไปในปี 64 ไปแล้วนั้นก็ไม่เป็นไร แต่หากประกาศข้อบังคับหลักเกณฑ์และวิธีการรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู  ออกเป็นกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ได้เมื่อไหร่เชื่อว่าสถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรป.บัณฑิต  จะสลายตัวไปเอง เนื่องจาก ที่ผ่านมาตนเคยชี้แจงกับคุรุสภาไปแล้วว่าไม่ควรให้การรับรองหลักสูตรป.บัณฑิตอีก  เพราะมีกระบวนการพัฒนาวิชาชีพครูใหม่ ที่สามารถให้ผู้ที่ไม่ได้จบจากคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ได้มาเป็นครูได้ แต่คุรุสภาอ้างว่า ไม่มีข้อบังคับทางกฎหมายที่จะไม่ให้การรับรอง ดังนั้น  คณะอนุกรรมการฯที่ตั้งขึ้นนี้จึงเข้ามาเพื่ออุดช่องโหว่ดังกล่าวทั้งนี้ผู้ที่เรียนหลักสูตรปบัณฑิตอยู่ก็ไม่ต้องกังวลถือว่ายังไม่เสียสิทธิ

สำหรับข้อบังคับหลักเกณฑ์และวิธีการรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครูนี้ จะไม่เหมือนกับการเรียนหลักสูตร.บัณฑิต เพราะจะนำหลักสูตรวิชาชีพครูของคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาตรี 4 ปี มาใช้ เนื่องจาก  การเรียนของหลักสูตรครูจะมีวิชาเรียนทั้งหมด 33 หน่วยกิต และในจำนวนนี้เป็นวิชาด้านการสอน 12 หน่วยกิต กับวิชาชีพครู 21 หน่วยกิต ซึ่งก็นำวิชาชีพครู 21 หน่วยกิตนี้มาใช้เป็นหลักสูตรการเรียน โดยจะไม่นำมาใช้เรียนทั้งหมด 21 หน่วยกิต แต่ทยอยให้เรียนเป็นรายวิชาจบภายใน 1 สัปดาห์เหมือนกับการเรียนของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) และเมื่อเรียนวิชาชีพครูครบแล้ว ก็มาปฎิบัติการสอน 1 ปีจากนั้นก็มาขอสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้เลย ดังนั้นจึงต่างจากหลักสูตรป.บัณฑิตที่ทำงานก่อนแล้วต้องมานั่งเรียนเสาร์อาทิตย์ แต่หลักสูตรนี้เรียนให้จบหลักสูตรรอบเดียว ซึ่งจะทำให้มั่นใจว่าเราได้ครูผู้สอนที่มีคุณภาพอย่างแน่นอน
"อย่างไรก็ตามผมจะรีบดำเนินการให้เรื่องนี้เสร็จภายใน 3 เดือน เพื่อให้มหาวิทยาลัยนำไปใช้เปิดสอนได้ทันในเดือนก.ค.นี้”ประธาน กมว. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"