สั่งฟันร้อยเวรฉาว ให้ออกจากราชการ ยอมไถ่โฉนดคืนก๋ง


เพิ่มเพื่อน    


    "รักษาการผู้การตราด" สั่งฟัน "ร้อยเวร สภ.เมืองตราด" ให้ออกจากราชการ หลังนำโฉนดที่ดินประกันตัวผู้ต้องหาไปกู้เงิน 5 แสนบาท พร้อมตั้งกรรมสอบสวนข้อเท็จจริง "ผกก.โรงพัก" จี้ลูกน้องนำเงินไปไถ่คืน ก่อนมอบโฉนดคืนก๋งวัย 72 ปีเจ้าของที่ดิน
    เมื่อวันที่ 8 ก.พ. พล.ต.ต.สายเพชร ศรีสังข์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตราด (รรท.ผบก.ภ.จว.ตราด) ลงนามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดตราด ที่ 48/2564 วันที่ 8 ก.พ.2564 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน โดยระบุว่า ด้วย ร.ต.อ.กันตภณ สักขาพรม ตำแหน่งรอง สว. (สอบสวน) สภ.เมืองตราด จังหวัดตราด มีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ฐานเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง สืบเนื่องจาก ร.ต.อ.กันตภณ สักขาพรม ถูกร้องเรียนกล่าวหาว่าร่วมกับนายสุภัทร วงษ์ทอง นำเอาโฉนดที่ดินของนายจเร เศษนิยม ไปจำนองค้ำประกันการชำระหนี้โดยมิชอบ ในการกู้เงินจำนวน 500,000 บาท จากนายพิชัย วิสุทธิแพทย์ โดยอ้างว่าเจ้าของที่ดินป่วยติดเตียงจึงมาดำเนินการแทน แต่ข้อเท็จจริงพบว่านายจเร เศษนิยม ไม่ได้อนุญาตให้ดำเนินการแทนแต่อย่างใด
    พฤติกรรมการกระทำดังกล่าวจึงเป็นการกระทำซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้ประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง และมีเหตุให้พักราชการได้ตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2557 ข้อ 3 (1) คือผู้นั้นถูกตั้งกรรมการสอบสวนหรือต้องหาคดีอาญา หรือถูกฟ้องคดีอาญาในเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตต่อหน้าที่ราชการหรือเกี่ยวกับความประพฤติที่ไม่น่าไว้วางใจ และผู้มีอำนาจพิจารณาเห็นว่าถ้าให้ผู้นั้นคงอยู่ในหน้าที่ราชการอาจเกิดการเสียหายแก่ราชการ
    ฉะนั้นอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 95 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ประกอบกับกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสั่งพักราชการและการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน พ.ศ.2547 จึงให้ ร.ต.อ.กันตภณ สักขาพรม ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณาทางวินัย ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 
    อนึ่ง ผู้ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนตามคำสั่งนี้ มีสิทธิ์อุทธรณ์คำสั่งต่อ ก.ตร.ได้ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 105 ภายใน 30 วัน นับแต่วันทราบคำสั่ง และหากประสงค์จะฟ้องโต้แย้งคำสั่ง หรือคำวินิจฉัยอุทธรณ์นี้ ให้ทำคำฟ้องเป็นหนังสือยื่นต่อศาลปกครองหรือส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนไปยังศาลปกครองภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งหรือรับทราบคำวินิจฉัยอุทธรณ์ หรือภายใน 90 วัน นับแต่วันพ้นกำหนด 90 วัน นับแต่วันที่ผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือร้องขอทราบผลการวินิจฉัยอุทธรณ์
    นอกจากนี้ พล.ต.ต.สายเพชรยังได้ลงนามในคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดตราด ที่ 47/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยแต่งตั้งให้ 1.พ.ต.ท.ชาญเดช มณีวรสิทธิ์ รอง ผกก. (สอบสวน) สภ.บ่อไร่ เป็นประธานกรรมการ 2.พ.ต.ท.ชาญชัย อารีชาติ สว.สส.สภ.บ่อไร่ เป็นกรรมการ 3.ร.ต.อ.ฉลอง เกิดแสง รอง สว.สส.สภ.บ่อไร่ เป็นกรรมการและเลขานุการ ในการสอบสวนข้อเท็จจริงในกรณีนี้
    วันเดียวกัน ที่ห้องประชุม สภ.เมืองตราด พ.ต.อ.วิเชียร ยันตรัตน์ รอง ผบก.ภ.จว.ตราด พร้อมด้วย พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองตราด, นายวศิน พงษ์ศิริ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และ ร.ต.อ.กันตภณ สักขาพรม พนักงานสอบสวน สภ.เมืองตราด พร้อมด้วยนายจเร เศษนิยม อายุ 74 ปี เจ้าของโฉนดที่ดิน น.ส.อังสิริน เศษนิยม และญาติ เดินทางมาร่วมรับมอบโฉนดที่ดินที่ ร.ต.อ.กันตภณ นำไปจำนำกับนายพิชัย วิสุทธิแพทย์ อดีตนายกเทศบาลตำบลหนองเสม็ด
    พ.ต.อ.นาวินกล่าวว่า ได้ให้ ร.ต.อ.กันตภณนำเงินมาไถ่ถอนโฉนดคืน ส่วนการดำเนินคดีอาญานั้นอยู่ที่นายจเรจะดำเนินการอย่างไร แต่การดำเนินการทางวินัยนั้น ทาง สภ.เมืองตราดจะได้ตั้งกรรมการสอบทางวินัย ซึ่งมีโทษถึงไล่ออก อย่างไรก็ตาม ทางผู้บังคับบัญชาได้เซ็นให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว
    ด้านนายจเรกล่าวว่า ไม่อยากจะกล่าวอะไรแล้ว เพราะดีใจที่ได้รับโฉนดคืนมา และต้องขอบคุณตำรวจและที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งสื่อมวลชนที่ได้ติดตามเรื่องราวและสามารถได้รับที่ดินมาในวันนี้ 
    ส่วน น.ส.อังสิรินกล่าวว่า หลังโฉนดที่ดินถูกนำไปจำนองและถูกฟ้อง ทางก๋งและครอบครัวเป็นทุกข์และต้องติดตาม ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปมามาก จะมีการเยียวยาอย่างไรบ้าง 
    นายวศินกล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะตำรวจที่เมื่อรับรู้เรื่องราวทั้งหมดได้เข้ามาแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และสามารถนำโฉนดที่ดินมาให้ได้ในครั้งนี้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"