'อิทธิพล'เผย ครม.ไฟเขียวแผนส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ 5%


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 9 ก.พ. -  นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า  ตามที่ คณะรัฐมนตรี(ครม.)  มีมติเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (พ.ศ. 2563 - 2565) ตามที่ วธ.เสนอ หลังจากที่ได้ดำเนินการทบทวนนโยบายและยุทธศาสตร์ตามที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้เสนอแนะเพิ่มเติม ได้แก่ การนำทุนทางวัฒนธรรมไทยมาพัฒนาต่อยอดให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจชาติ  บูรณาการทำงานและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับงานด้านศิลปะร่วมสมัย ส่งเสริมการผลิตและพัฒนาทักษะบุคลากรด้านงานสร้างสรรค์และวัฒนธรรมร่วมสมัยให้มีคุณภาพ และเพียงพอกับความต้องการของผู้ประกอบการ  ต่อยอดศิลปวัฒนธรรมไทยร่วมสมัยให้เกิดเป็น Creative Culture และกำหนดตัวชี้วัดบ่งชี้ถึงผลลัพธ์การดำเนินงาน รวมทั้งขอบเขตการวัดผลที่ชัดเจน  โดยร่างแผนดังกล่าวมุ่งเน้นให้ไทยเป็นศูนย์บูรณาการการเรียนรู้ และความร่วมมือในการพัฒนาและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยทั้งระบบ เพื่อต่อยอดสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ 

             นายอิทธิพล กล่าวว่า หลังจากนี้ วธ.จะบูรณาการงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ 11 แขนง  มีการพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้และประยุกต์ใช้ร่วมกับเทคโนโลยีดิจิทัล  ส่งเสริมพื้นที่ทางศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อให้ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยไทยมีบทบาทในเวทีโลก  ทำให้ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยได้รับการส่งเสริมครอบคลุมทุกมิติ  และทุกระดับเป็นที่ยอมรับ  ทั้งยังเป็นเครื่องมือพัฒนาจิตใจ สร้างพลังทางสังคม และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน  มีระยะดำเนินการ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2563 - 2565 กำหนดตัวชี้วัด ได้แก่ 1.การนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 5   2.เปิดให้บริการหอศิลป์แห่งชาติที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาค 3.เปิดให้บริการ Big Data ระบบศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้านวัฒนธรรม  และ 4. ดึงภาคส่วนต่างๆ ร่วมพัฒนาด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 

                " สำหรับการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ เช่น โครงการพัฒนาระบบข้อมูลเทคโนโลยี  โครงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ  กรมศิลปากร  โครงการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น โครงการพัฒนาระบบนิเวศการท่องเที่ยว โครงการพัฒนากลุ่มท่องเที่ยวมรดกโลก และโครงการศูนย์สร้างสรรค์และพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมไทยที่ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  โครงการส่งเสริมและพัฒนาช่องทางการตลาด โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและความเป็นไทยที่ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย (มท.)  รวมถึงโครงการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับมิตรประเทศที่ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และเนื่องจาก ครม.ได้เห็นชอบแผนดังกล่าวล่วงเลยเวลาการทำงานมาเกือบครึ่งปี ดังนั้น หากแผนใกล้จะสิ้นสุดในปี 65 วธ.จะดำเนินการขอขยายระยะเวลาการดำเนินงานต่อไปอีก 1 ปี เพื่อการขับเคลื่อนงานสัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรมตามที่กำหนดไว้ " นายอิทธิพล กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"