โอ้แม่เจ้า! "รร.นานาชาติ - รร.เกรดเอ"บางแห่งเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจุ๊บจิ๊บๆจากนักเรียน คนละ5แสน


เพิ่มเพื่อน    

9ก.พ.64-ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ได้มีมติให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ทำหนังสือถึงโรงเรียนเอกชนในระบบทั่วประเทศให้สรุปค่าธรรมเนียมการศึกษาที่เป็นค่าบริการที่ไม่เกิดจริง เช่น ค่าอาหารกลางวัน ค่าเครื่องใช้แรกเข้า ค่าเรียนคอมพิวเตอร์ ค่าทัศนศึกษา ค่ารถรับส่ง เป็นต้น เพื่อสรุปรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดว่ามี่รายการใดบ้างที่ต้องจ่ายคืนผู้ปกครอง เนื่องจากตลอดเดือนมกราคมนี้ไม่ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนนั้น

นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการการส่งเสรมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) กล่าวว่า หลังจากที่ สช.ได้ทำหนังสือถึงโรงเรียนเอกชนในระบบทั่วประเทศให้รายงานการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาจากผู้ปกครองนักเรียนไปแล้วเมื่อปลายเดือน มกราคมที่ผ่านมา ขณะนี้โรงเรียนต่างๆ ได้เริ่มทยอยส่งรายงานการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมมาให้ สช.แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ สช.อยู่ระหว่างการจัดแยกหมวดหมู่ของโรงเรียน ซึ่งแยกออกได้เป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มโรงเรียนที่รับเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว แต่ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษา เช่น โรงเรียนการกุศล โรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ และโรงเรียนการศึกษาพิเศษ 2. กลุ่มโรงเรียนที่รับเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว และเก็บเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาอื่น ๆ มีอยู่ประมาณ 2,000 กว่าแห่ง ถือว่ามีมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนประเภทสามัญในระบบ และ 3. กลุ่มโรงเรียนที่ไม่รับเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว แต่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษา เช่น โรงเรียนนานาชาติ และโรงเรียนประเภทสามัญในระบบที่ไม่รับเงินอุดหนุน หลังจากแยกกลุ่มเสร็จแล้วจะมีการตรวจสอบรายละเอียดดูว่ามีโรงเรียนใดบ้างที่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสูงเกินจริง หรือมีเรียกเก็บที่ซ้ำซ้อนบ้าง จากนั้นจะให้โรงเรียนชี้แจง 

“เท่าที่ตรวจสอบในเบื้องต้น กลุ่มที่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาที่สูงมากคือ กลุ่มโรงเรียนประเภทโรงเรียนนานาชาติ และโรงเรียนสามัญที่ไม่รับเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว ซึ่งมีประมาณ ร้อยละ 10 ที่เรียกเก็บค่อนข้างสูงมาก ทั้งยังมีโรงเรียนสามัญที่รับเงินอุดหนุนจากรัฐบางแห่งที่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมค่อนข้างสูง และแจกแจงไม่ได้ เช่น มีการเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า หรือมีการเก็บค่าบำรุงอาคารสถานที่แล้วยังไปเก็บค่าแอร์อีก หรือบางรายการน่าจะเป็นค่าธรรมเนียมการศึกษาที่รัฐจัดสรรให้ไปแล้ว แต่ยังมีการเรียกเก็บอีก หรือบางแห่งใช้คำว่าค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ไม่บอกว่าเป็นค่าอะไรบ้าง ซึ่งก็ต้องมีการพูดคุย เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน โดย สช.จะมีการตั้งคณะทำงานพิจารณาแก้ไขระเบียบเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวเพื่อการศึกษาให้มีความชัดเจนว่า เรื่องใดที่โรงเรียนเก็บได้หรือเก็บไม่ได้ เพื่อให้มีมาตรฐานในทางปฏิบัติที่ชัดเจน และค่าใช้จ่ายใดเก็บไปแล้วไม่สมเหตุสมผลก็ต้องสั่งให้โรงเรียนคืนให้ผู้ปกครอง”เลขาฯ กช. กล่าว

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า สำหรับโรงเรียนนานาชาติ และโรงเรียนสามัญที่ไม่รับเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวนั้น จากข้อมูลที่พบ ณ ขณะนี้ หลายแห่งมีการเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ปกครองสูงมาก แม้จะเป็นโรงเรียนทางเลือกให้กับผู้ปกครอง แต่หากมีการเรียกเก็บสูงเกินเหตุอันควร สช.ก็ต้องเรียกมาชี้แจงเพื่อตอบสังคมให้ได้ว่าสิ่งที่เรียกเก็บไปนั้นเป็นการแสวงหากำไรเกินควรหรือไม่ เช่นบางแห่งมีการเรียกเก็บค่าอาหารเด็กนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลสูงถึงคนละ 90,000 บาทต่อปี แถมยังมีค่าอาหารว่างอีกคนละ 38,000 บาทต่อปี และบางแห่งมีการเก็บค่าประกันอุบัติเหตุ หรือประกันสุขภาพนักเรียนคนละ 500,000 บาท ซึ่งเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้น สช.จะเรียกมาชี้แจง โดย สช.จะมีการเอ็กซเรย์เรื่องนี้แบบรายโรงเรียนให้เร็วที่สุด หากโรงเรียนใดเก็บแพง แสวงหากำไรเกินควรจะเสนอคณะกรรมการ กช.ให้พิจารณาเพื่อปรับลดและคืนเงินให้ผู้ปกครองต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"