ไฟไหม้ศูนย์อพยพแม่หละผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาเชื้อสายกระเหรี่ยงใหญ่สุดในไทยวอดกว่า100หลังคา


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.พ.2564 -  เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ชายแดนไทย-เมียนมา เจ้าหน้าที่ที่ควบคุมดูแลพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้ลี้ภัยจากการสู้รบชาวกะเหรี่ยง (ศูนย์อพยพบ้านแม่หละ) สัญชาติเมียนมา บ้านแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ได้รับแจ้งเหตุเกิดเพลิงไหม้พื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยสงคราม (ศูนย์อพยพ) บ้านแม่หละ จึงรีบไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบไฟไหม้จากบ้านผู้ลี้ภัยบริเวณใจกลางศูนย์อพยพ ซึ่งเป็นบ้านกระท่อมมุงด้วยใบตองแห้ง โดยลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และขยายออกไปอีกหลายหลังคา โดยล่าสุดไฟไหม้บ้านไปแล้วกว่า 100 หลังเรือน 

รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ และผู้อพยพได้ช่วยกันดับไฟ โดยมีรถดับเพลิง 2 คันแต่ผู้อพยพหลายร้อยคนช่วยกันใช้ถังตักน้ำดับไฟ แต่ไม่สามารถสกัดไฟที่ลุกลามอย่างหนักหน่วงและรวดเร็วได้ ขณะที่กำลังรดน้ำดับไฟนั้น ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงพยายามโทรศัพท์เพื่อขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องส่งรถดับเพลิงไปเสริมเพื่อสกัดไฟที่กำลังลุกลามอย่างรุนแรง 

สำหรับพื้นที่พักพิงผู้ลี้ภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ มีผู้อพยพหรือผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง สัญชาติเมียนมา กว่า 38,000-39,000 คน มีการแบ่งจัดโซนที่อยู่อาศัย และเป็นพื้นที่พักพิงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ส่วนมากเป็นชาวเมียนมาเชื้อสายกะเหรี่ยง และเชื้อสายอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"