อุ้งผางวิกฤติ! จมบาดาล-ดินสไลด์ทับหลายเส้นทาง รัฐและเอกชนเร่งช่วย


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย. 64 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดตากรายงานว่า กลุ่มไลน์ภาครัฐ&เอกชน จังหวัดตาก ซึ่งมีสมาชิกในกลุ่ม 500 คน ซึ่งเป็นกลุ่ม Line ที่มีทั้งหัวหน้าส่วนภาครัฐ ภาคราชการ, ผู้นำภาคธุรกิจเอกชน, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป และเป็นกลุ่มไลน์ที่ทำงานเพื่อประโยชน์ และบริการสาธารณะ ในท้องถิ่นและชุมชน มาอย่างต่อเนื่อง มากว่า 5 ปี ล่าสุดเมื่อเกิดอุทกภัย น้ำท่วมใหญ่ ในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ทำให้สมาชิกในกลุ่มไลน์ได้ร่วมมือ ร่วมใจ ประสานแรงใจ ที่จะมอบ สิ่งของ และส่งกำลังใจไปให้กับพี่น้องประชาชนชาวอำเภออุ้มผาง 

โดยเชิญชวนชาวแม่สอดและอำเภอใกล้เคียง ของจังหวัดตาก ร่วมกันบริจาคเครื่องอุปโภค บริโภค เสื้อผ้า ยาสามัญประจำบ้าน ให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภออุ้มผาง จ.ตาก ตั้งแต่วันที่ 28-30 กันยายน 2564  ระหว่าง เวลา 11.00-19.00 น. โดยเปิดรับบริจาค ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสันแม่สอด (เต้นท์สีขาว) อ.แม่สอด จ.ตาก  จากนั้นก็จะมีการนำไปมอบให้กับพี่น้องชาวอุ้มผาง ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากอุทกภัยในครั้งนี้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมของอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เมื่อวานที่ผ่านมาว่า จากอิทธิพลของพายุเตี้ยนหมู่ ที่ทำให้ฝนตกหนักในหลายจังหวัดของประเทศในขณะนี้ ทำให้ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่งได้ชื่อว่า “แผ่นดินดอยลอยฟ้า”  ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบอย่างแรงในรอบหลาย 10 ปี เมื่อฝายน้ำเก่า มีน้ำล้นทะลัก และน้ำจากลำห้วยนาอุ้มผางล้นเอ่อไหลบ่าเข้าท่วมเขตเทศบาลอุ้มผาง และ หมู่ที่ 6 เขต อบต.อุ้มผาง โดยน้ำป่าที่ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และถนนหลายสาย ทำให้รถยนต์ไม่สามารถไปมาบนถนนบางสายได้ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลอุ้มผาง และอบต.อุ้มผาง รวมทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4( ฉก.ร.4 )อ.แม่สอด และหน่วยกู้ภัยช่วยกันระดมกำลังช่วยเหลือชาวบ้าน ในการขนย้ายสิ่งของ และคนบางจุด โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้ลำห้วยที่มีน้ำท่วมสูงมาก  สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.อุ้มผาง ถึงขั้นที่เรียกว่าวิกกฤตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณน้ำจากภูเขาสูงไหลลงสู้ลำห้วยสายต่างๆและเข้าท่วมพื้นราบโดยเฉพาะตัวเมืองอุ้มผางที่เป็นพื้นที่ต่ำ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของธุรกิจต่างๆจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นท่าทราย รีสอร์ท บ้านพักต่างๆ ที่ตั้งอยู่ริมน้ำลำห้วย ถูกน้ำท่วมมิดเกือบจมหลังคาหาย บางพื้นที่สูงกว่า 2 เมตร บ้านพักขนาดเล็กลอยไปกับน้ำ มีประชาชนร้องขอความช่วยเหลือเป็นระยะๆ  

อ.อุ้มผาง เมืองแผ่นดินดอยลอยฟ้า อยู่ในลักษณะถูกตัดขาด คนในอุ้มผางไม่สามารถออกไปช่วยเหลือญาติพี่น้องได้ เนื่องจากสะพานใหญ่ 2 แห่ง ซึ่งถือว่าเป็นเส้นทางสายหลักเส้นทางเข้าออกคมนาคม คือสะพานยะแมะพังเสียหาย และน้ำเชี่ยวแรงมาก น้ำท่วมสูงเกิน ส่วนอีกแห่งคือ สะพานบ้านแม่กลองใหม่มีน้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร ประชาชนต่างมายืนรอคอยดูว่าเมื่อไหร่น้ำจะลด เพื่อจะหาช่องทางเดินทางไปตามบ้านญาติมิตรของตนเองที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมครั้งนี้ 

ในส่วนพื้นที่เสี่ยงภัยหลายแห่งเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ฝ่ายปกครอง ตชด องค์ปกครองท้องถิ่น เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุ ที่หนีออกจากบ้านไม่ทันเนื่องจากน้ำท่วมสูง ขณะที่บางรายต้องปีนรั้วหนีออกจากบ้านตนเอง เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะท่วมบ้านเพราะฝนยังไม่ยอมหยุดตก 

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดฝนหยุดตก แต่น้ำยังมีน้ำป่าไหลเข้าเมืองอุ้มผางอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำในลำห้วยต่างๆยังมีระดับที่สูง ขณะที่ฝ่ายปกครองอุ้มผาง ได้สั่งการหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการสำรวจความเสียหาย บ้านเรือนประชาชน ร้านค้า ร้านบริการ พื้นที่การเกษตร และสาธารณูปโภค ถนน เส้นทางทางต่างๆที่ได้รับความเสียโดยด่วนเพื่อจะเร่งกำเนินการซ่อมแซมและให้การช่วยเหลือประชาชน 

นอกจากนี้เส้นทางถนนที่จะเดินทางไป อ.อุ้มผาง พบว่า มีดินสไลด์จากภูเขา ต้นไม้ใหญ่ล้มทับเส้นทางหลายจุด ซึ่งนายสนิท ทองมา ผู้อำนวยการแขวงการทางตากที่ 2( แม่สอด ) ได้รับแจ้งจาก หมวดทางหลวงคีรีราษฎร์ แขวงทางหลวงตากที่ 2 (แม่สอด) ว่า จากการที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้มีต้นไม้ใหญ่หักโค่น ล้มทับถนนสาย อ. แม่สอดอ.พบพระ อ.อุ้มผาง จ.ตาก เหตุภัยพิบัติ ดินสไลด์ จากภูเขาพัดพาต้นไม้ใหญ่ล้มทับเส้นทาง เป็นทางหลวงหมายเลข 1090 ตอน ห้วยน้ำริน - อุ้มผาง ที่ กม.109+600 (ซ้ายทาง) ซึ่งทางหมวดทางหลวงคีรีราษฎร์ ได้ออกตรวจสอบสายทาง พบดินสไลด์ และต้นไม้ใหญ่หักโค่น ปิดทับผิวทาง รถยนต์การจราจรไม่สามารถผ่านได้ โดยเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงคีรีราษฎร์ ได้เร่งดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ในบริเวณดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร และติดตั้งกรวยยาง เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้เส้นทาง ให้ระวังในการเดินทางและใช้เส้นทางสายดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"