รุมประณามเมียนมาใช้ความรุนแรง ผู้ชุมนุมหญิงโดนยิงหัว


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเมียนมายังประท้วงต้านเผด็จการต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ไม่พรั่นเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมในหลายเมืองเมื่อวันอังคาร กรุงเนปยีดอหนักสุด ตำรวจใช้กระสุนจริง มีผู้ชุมนุมที่เป็นหญิงโดนยิงศีรษะ แพทย์คาดไม่รอดชีวิต สหรัฐ-ยูเอ็นนำขบวนประณาม

ตำรวจหิ้วตัวผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บภายหลังตำรวจสลายการชุมนุมที่เมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันอังคาร (Photo by Kaung Zaw Hein/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ ว่าชาวเมียนมาจากหลากหลายสาขาอาชีพยังคงออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านการรัฐประหารอีกครั้งในวันเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันแล้ว ถึงแม้ว่าเมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงมากขึ้นในการสลายการชุมนุมในหลายเมือง หลังจากมีคำสั่งห้ามชุมนุมเกิน 5 คนและประกาศเคอร์ฟิวยามวิกาลใน 3 เมืองใหญ่ ทั้งย่างกุ้ง, เนปยีดอ และมัณฑะเลย์ กับในเมืองเล็กอีกหลายเมือง

    "เราไม่อาจอยู่เงียบได้" เอสเธอร์ เซ นอ ผู้นำเยาวชนกล่าวกับรอยเตอร์ "ถ้ามีการหลั่งเลือดระหว่างการประท้วงอย่างสันติ ก็จะมีการหลั่งเลือดมากขึ้นถ้าเราปล่อยให้พวกเขายึดประเทศ"

    รายงานกล่าวว่า ที่นครย่างกุ้งเมืองหลวงทางเศรษฐกิจของเมียนมา มีผู้คนหลายพันคนออกมาชุมนุมอีกในวันพุธ ส่วนที่กรุงเนปยีดอ ข้าราชการหลายร้อยคนเดินขบวนสนับสนุนอารยะขัดขืน ภาพถ่ายที่เผยแพร่ทางสื่อเผยด้วยว่า ที่รัฐกะยาในภาคตะวันออก มีตำรวจกลุ่มหนึ่งสวมเครื่องแบบร่วมเดินขบวนประท้วงพร้อมกับป้ายข้อความว่า "เราไม่ต้องการระบอบเผด็จการ"

    ที่กรุงเนปยีดอ มีวิดีโอเผยแพร่ทางออนไลน์ที่ผู้ประท้วงออกมาชุมนุมปิดทางหลวงสายหลักเมื่อวันเช้าวันพุธ โดยไม่เกรงกลัว แม้เมื่อวันอังคาร ตำรวจจะฉีดน้ำและใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ประท้วง แพทย์คนหนึ่งยืนยันว่า ตำรวจใช้กระสุนจริงด้วยเมื่อวันอังคาร ทำให้มีคนบาดเจ็บสาหัส 2 ราย แพทย์บอกด้วยว่า ยังมีผู้บาดเจ็บ 3 คนรับการรักษาบาดแผลที่คาดว่าเกิดจากกระสุนยาง

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของแพทย์คนหนึ่งว่า คลินิกที่รักษาผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บเมื่อวันอังคารโดนทหารเข้ามาควบคุม แพทย์อีกคนกล่าวว่า ผู้ประท้วงหญิงคนหนึ่งมีบาดแผลโดนยิงที่ศีรษะขณะเผชิญหน้ากับตำรวจในกรุงเนปยีดอ เธอถูกส่งเข้าห้องไอซียูและคาดว่าคงจะไม่รอดชีวิต

    หญิงคนนี้โดนกระสุนระหว่างที่ตำรวจยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายการชุมนุม วิดีโอเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียที่รอยเตอร์ยืนยันว่าเป็นภาพจริง เผยให้เห็นหญิงคนนี้กับผู้ประท้วงคนอื่นๆ อยู่ห่างจากแถวของตำรวจปราบจลาจลพอสมควรระหว่างที่ตำรวจฉีดน้ำและมีเสียงปืนดังหลายนัด หญิงคนนี้ซึ่งสวมหมวกนิรภัยทรุดลงทันที ภาพถ่ายหมวกนิรภัยของเธอเผยให้เห็นรูกระสุน 1 รู
    
    เท็ต ชาร์ โก อาชีพล่าม กล่าวว่า ตอนนี้เห็นแล้วว่าทหารใช้ความโหดร้ายกับพวกเรา แต่พวกเราคนหนุ่มสาวจะต่อสู้กับระบอบนี้ต่อไป ภายใต้คำขวัญว่า เผด็จการทหารต้องล้มเหลว

    มีผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บอีกหลายคนในเมืองมัณฑะเลย์และเมืองอื่นๆ ที่กองกำลังความมั่นคงฉีดน้ำแรงดันสูง ยิงแก๊สน้ำตา และจับกุมผู้ประท้วงหลายสิบคน

ผู้ประท้วงขว้างขวดน้ำใส่รถตำรวจภายหลังตำรวจสลายการชุมนุมที่เมืองมัณฑะเลย์เมื่อวันอังคาร

    ผู้เห็นเหตุการณ์ในมัณฑะเลย์เห็นเจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงที่โบกธงสีแดงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี สื่อของทางการเมียนมากล่าวว่า ฝูงชนใช้ถ้อยคำหยาบคายและขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ ทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 4 นาย "เพราะฉะนั้น ตำรวจจึงสลายการชุมนุมตามวิธีการและกฎหมาย" หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมารายงานโดยไม่กล่าวถึงการเผชิญหน้าในสถานที่อื่นของประเทศ

    ช่วงค่ำวันอังคาร โอลา อัลม์เกรน ผู้แทนของยูเอ็นประจำเมียนมา กล่าวประณามการใช้กำลังสลายการชุมนุมว่า การใช้กำลังแบบไม่สมส่วนกับผู้ชุมนุมประท้วงเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ พร้อมกับเรียกร้องให้กองกำลังความมั่นคงของเมียนมาเคารพสิทธิของประชาชนที่จะประท้วงอย่างสันติ

    รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเคยนำขบวนรัฐบาลตะวันตกประณามการก่อรัฐประหารยึดอำนาจในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เรียกร้องอีกครั้งเมื่อวันอังคารให้พวกนายพลลงจากอำนาจและเปิดเสรีภาพในการแสดงออก กระทรวงการต่างประเทศกำลังทบทวนความช่วยเหลือที่ให้แก่เมียนมา เพื่อให้มั่นใจว่าพวกที่รับผิดชอบการรัฐประหารจะได้รับผลลัพธ์อย่างมีนัยสำคัญ

    คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งยูเอ็นนัดประชุมวาระพิเศษเพื่อหารือวิกฤติเมียนมาวันศุกร์นี้ ส่วนโจเซฟ บอร์เรล หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป เตือนว่า อียูอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อทหารเมียนมา แต่มาตรการที่จะใช้ควรเป็นแบบเจาะจงเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"